Kiến nghị xử lý dứt điểm dự án thủy điện ĐắkMi 4

07/03/2010 23:36 GMT+7

Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương vừa ký trình Thủ tướng Chính phủ can thiệp để xử lý dứt điểm việc xả nước sau đập thủy điện ĐắkMi 4 về lại hạ lưu sông Vu Gia.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng cho rằng "Báo cáo rà soát và cập nhật tính toán cân bằng nước sông Vu Gia của Viện Quy hoạch thủy lợi lập vào tháng 1.2010 không đúng với tình hình thực tế hiện nay và trong quá khứ 35 năm qua"; bởi báo cáo này được tính toán thiếu khách quan; cơ quan lập báo cáo cũng là đơn vị trước đây đã "lập báo cáo và đánh giá hiệu ích hạ du các công trình thủy điện trên sông Vu Gia - Thu Bồn" phục vụ cho Quy hoạch thủy điện bậc thang thủy điện sông Vu Gia. "Tình hình thiếu nước sẽ nghiêm trọng hơn sau khi hoàn thành hệ thống thủy điện sông Vu Gia - Thu Bồn như hồ sơ thiết kế hiện nay" - UBND TP Đà Nẵng kết luận.

Thủy điện ĐắkMi 4 xây dựng tại H.Phước Sơn (Quảng Nam) trên dòng ĐắkMi chiếm hơn 50% tổng lượng nước cung cấp cho dòng Vu Gia. Tuy nhiên, thủy điện này lại thiết kế trả nước về sông Thu Bồn chứ không trả về sông Vu Gia, khiến TP Đà Nẵng và một số huyện phía bắc Quảng Nam như Điện Bàn, Đại Lộc sẽ thiếu nước cho sinh hoạt và tưới tiêu.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.