Kiều bào học tiếng Việt

13/07/2019 13:19 GMT+7

Kiều bào tại Thái Lan mong muốn thế hệ trẻ sống xa quê hương được học tiếng Việt để góp phần bảo tồn văn hóa Việt.


Tại hội nghị sơ kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài 6 tháng đầu năm 2019 (diễn ra ngày 12.7), ông Trần Đức Hiển, Phó chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, cho biết “ Người Việt Nam tại Thái Lan đều sử dụng tiếng Việt khi tham gia sinh hoạt cộng đồng tại đây. Cách học tiếng Việt chủ yếu của kiều bào là thông qua các bài hát tiếng Việt, đặc biệt là các bài hát về truyền thống, về quê hương...”.
Tại Thái Lan, bà con kiều bào đã tình nguyện mở các lớp dạy tiếng Việt cho con em mình. Cuối tháng 1.2017, chùa Khánh An, tỉnh Udon Thani (Thái Lan) đã mở những lớp dạy tiếng Việt miễn phí chính thức tại Thái Lan. Khi mới thành lập trường có 4 lớp với 28 học viên, người theo học trong độ tuổi từ 17 đến 60. Hiện nay, trường dạy tiếng Việt Khánh An đã có 14 giáo viên và khoảng 70 em học sinh, được phân chia thành 9 lớp.
Tháng 5.2019, Ban quản lý Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udon Thani đã ký kết bản ghi nhớ chung về thỏa thuận hợp tác dạy tiếng Việt với Trường Trung học UdonPittayanukul 2 và Trường Tiểu học Noong On, Noong Han của huyện Mương, tỉnh Udon Thani.
Ban quản lý Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh và các trường tổ chức các lớp dạy tiếng Việt văn bản cho học sinh từ lớp 5 đến lớp 12, với thời lượng 1 tuần 2 buổi. Chương trình tiếng Việt căn bản được thiết kế gồm 18 buổi, sử dụng giáo trình song ngữ Việt - Thái do các giáo viên thuộc Hội người Việt Nam ở tỉnh Udon Thani xây dựng dựa trên bộ giáo trình dạy tiếng Việt căn bản của Việt Nam.
Mong muốn của đề án là duy trì và phát triển ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam trong cộng đồng kiểu bào tỉnh Udon Than, từ đó từng bước đưa ngôn ngữ Việt Nam vào giảng dạy trong các trường Tiểu học, Trung học của Thái Lan tại tỉnh Udon Thani.

Đoàn công tác Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM và đội ngũ giáo viên dạy tiếng Việt của trường dạy tiếng Việt Khánh An, tỉnh Udon Thani, Thái Lan

T.L

Tuy nhiên, ông Trần Đức Hiển vẫn lo lắng về vấn đề thế hệ trẻ người Việt tại Thái Lan trong việc học tiếng Việt: “Thế hệ thứ 3, thứ 4 người Việt tại Thái Lan rất trẻ. Họ có nhiều áp lực việc học hành ở trường phục vụ việc thi cử, thời gian dành cho việc học tiếng Việt không còn nhiều. Đội ngũ giáo viên dạy tiếng Việt còn thiếu, giáo viên được sử dụng trước đây đều đã lớn tuổi, việc bổ sung giáo viên mới vẫn chưa làm được, cho nên việc dạy tiếng Việt cho thế hệ này vẫn còn đang còn nhiều khó khăn”
Hội người Việt Nam và bà con kiều bào tại Thái Lan mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa có những hỗ trợ từ phía quê nhà đối với việc dạy tiếng Việt cho bà con kiều bào nói chung, và thế hệ trẻ nói riêng để bà con kiều bào có thể giữ gìn được những nét đẹp văn hóa Việt Nam.
Ông Lương Thanh Nghị, Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) cho biết trong thời gian vừa qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã có ý thức dạy tiếng Việt cho con em của mình.
Phong trào dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là cho thế hệ trẻ hiện nay đang phát triển rộng khắp. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều khó khăn vì thế hệ trẻ được học tiếng Việt, nhưng không có môi trường để nói tiếng Việt.
Chính vì vậy, Ủy ban người Việt Nam tại nước ngoài TP.HCM cũng như Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, thường xuyên tổ chức các sự kiện để cho các bạn trẻ kiều bào về nước được giao lưu, và đây là cơ hội để trau dồi thêm tiếng Việt.
“Tôi được biết Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ tổ chức một cuộc thi viết sách giáo khoa tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài. Hy vọng cuộc thi này có thể khắc phục được những bất cập liên quan đến sách giáo khoa dạy tiếng Việt cho người Việt tại nước ngoài”, ông Lương Thanh Nghị nói. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.