Kiều bào tại Lào hướng về biển đảo quê hương

27/03/2018 00:00 GMT+7

Chiều 25.3, chùa Phật Tích tại Lào phối hợp Chi hội Thạt Luổng - Hội Người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ và đồng bào qua các thời kỳ.

Trong bầu không khí trang nghiêm và thành tâm, thượng tọa Thích Minh Quang, trụ trì chùa Phật Tích tại Lào, đã chủ trì đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng, liệt sĩ, các chiến sĩ và đồng bào VN tử nạn. Đặc biệt, buổi lễ được tiến hành theo nghi lễ tôn giáo của cả VN và Lào, với sự tham gia cầu kinh của 18 vị sư trụ trì các chùa lớn tại Viêng Chăn.
Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết chùa Phật Tích tổ chức lễ cầu siêu cho các chiến sĩ đã hy sinh vì lý tưởng cao đẹp của Tổ quốc, cho nền độc lập hòa bình của dân tộc, nhất là 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân VN hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14.3.1988. Lễ cầu siêu còn là dịp để tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời nhắc nhở các thế hệ sau luôn ghi nhớ công ơn của các liệt sĩ đã ngã xuống để đem lại cuộc sống yên bình ngày nay.
Bài diễn văn có đoạn: “Lễ tưởng niệm, cầu siêu hôm nay để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ, đồng bào hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh; đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, góp phần giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời cũng nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay rằng: Trường Sa - Hoàng Sa là một phần không thể tách rời của đất nước chúng ta, chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm”.
Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán VN tại Lào cùng gần 300 bà con Việt kiều, người Việt đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Lào. Tại lễ cầu siêu, bà con Việt kiều thành kính bày tỏ lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, góp phần giữ gìn biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và bày tỏ niềm phấn khởi, tự hào được tham gia buổi lễ để có điều kiện thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc.
Bà con Việt kiều cũng bày tỏ mong muốn nhà chùa, Hội Người Việt tại Lào sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động có ý nghĩa tương tự trong tương lai để nhắc nhở các thế hệ người Việt dù ở bất kỳ nơi đâu cũng cần nêu cao tinh thần đoàn kết, hướng về quê hương, cội nguồn, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.