Kỳ án 'sáng tố, chiều mới hiếp dâm': 13 lần xử sơ thẩm, bị cáo lãnh trên 5 năm tù

27/05/2016 10:47 GMT+7

Sáng 27.5, sau 13 lần mở phiên tòa xử sơ thẩm lần 2, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ " hiếp dâm trẻ em " đối với bị cáo Hoàng Văn Tính (33 tuổi, quê ở Lâm Đồng).

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Tính 5 năm 29 ngày tù, bằng thời gian tạm giam; tuyên trả tự do cho Tính ngay tại tòa.
HĐXX nhận định, quá trình điều tra và tại tòa, lời khai bị cáo có nhiều mâu thuẫn, thể hiện bị cáo không thành khẩn.
Những lời khai bị cáo cho rằng bị ép cung, dùng nhục hình nhưng bị cáo không đưa ra chứng cứ nào chứng minh nên HĐXX không xem xét.
Việc thời gian và một số chi tiết mâu thuẫn trong đơn tố cáo của đại diện người bị hại, theo HĐXX đại diện người bị hại viết đơn tố cáo thông qua lời kể của 2 cháu nên không thể chính xác từng chi tiết...Quá trình điều tra có nhiều thiếu sót nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án nên đã tuyên Tính có tội.

Trước đó, xử sơ thẩm lần đầu, TAND TP.HCM kết tội Tính hiếp dâm trẻ em với mức án 15 năm tù. Tháng 7.2012, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã hủy bản án sơ thẩm lần 1 vì cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng.
Tính bị cáo buộc trong hai ngày 10 và 11.4.2011 đã hai lần thực hiện hành vi giao cấu với hai cháu bé hàng xóm (lúc này, một bé 6 tuổi, một bé 7 tuổi) tại phòng trọ của mình. Tuy nhiên, Tính kêu oan và đưa ra nhiều bằng chứng ngoại phạm
Đồng thời, luật sư (LS) Hoàng Cao Sang bào chữa cho bị cáo Tính đã chỉ ra những uẩn khúc của vụ án như: Hai bà mẹ của hai cháu bé có đến 4 đơn tố giác, trong đó có đơn tố giác được làm trước khi hành vi phạm tội diễn ra theo cáo buộc, tức sáng tố hiếp dâm, chiều mới xảy ra việc hiếp. Cụ thể, cáo trạng xác định khoảng 15 giờ chiều 11.4.2011, Tính có hành vi hiếp dâm với con gái bà L. (bé gái thứ 2), trong khi đó từ 10 giờ ngày 11.4.2011, bà L. đã có đơn trình báo, tố giác hành vi của Tính; Khi tắm cho con vào chiều 27.4.2011, một bà mẹ mới biết chuyện con mình bị xâm hại và kể cho bà mẹ kia nhưng trước đó nửa tháng, hai bà đã có đơn trình báo.
Tại phiên xử ngày 19.5.2016, tòa đã mời hai LS Huỳnh Khắc Thuận và Trịnh Bá Thân ra tòa để trả lời các câu hỏi liên quan đến việc ghi lời khai của Tính trong giai đoạn điều tra.
Theo đó, LS Thuận đã cho biết “Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP.HCM không cử LS Thuận tham gia vụ án và LS Thuận chỉ tham gia với tư cách người chứng kiến việc lấy lời khai”.
LS Thân thì được tham gia chứng kiến việc lấy lời khai của Tính trước khi được cấp giấy chứng nhận người bào chữa chỉ định cho Tính.
Viện KSND cho rằng việc LS Thân tham gia vụ án trước khi có giấy chứng nhận người bào chữa là bình thường, quan trọng là bảo vệ các quyền lợi chính đáng của bị cáo Tính trong tố tụng, thực tế thì sau đó CQĐT cũng đã có văn bản yêu cầu cử LS cho bị cáo.
Về vấn đề lời tố cáo của hai bà mẹ có trước khi hành vi phạm tội xảy ra, Viện KSND cho rằng chỉ là nhầm lẫn do nhận thức kém.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.