Kỳ tích Quảng Nam

20/03/2017 14:37 GMT+7

Năm 1997, khi chia tách Quảng Nam - Đà Nẵng, tổng thu ngân sách của Quảng Nam chỉ vỏn vẹn 157 tỉ đồng. 10 năm sau, năm 2007, tổng thu ngân sách của tỉnh này bắt đầu vượt qua con số 1.300 tỉ đồng.

Trong tuần này, tỉnh Quảng Nam tổ chức hàng loạt các hoạt động lớn nhằm kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (1997-2017) và 42 năm giải phóng (24.3.1975 - 24.3.2017).
Quảng Nam thực sự chuyển mình, vượt bao khó khăn, phát triển bền vững suốt 20 năm qua. Năm 1997, khi chia tách Quảng Nam - Đà Nẵng, tổng thu ngân sách của Quảng Nam chỉ vỏn vẹn 157 tỉ đồng. 10 năm sau, năm 2007, tổng thu ngân sách của tỉnh này bắt đầu vượt qua con số 1.300 tỉ đồng. Để đạt được con số “lý tưởng” như trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thời điểm đó đã có nhiều nỗ lực, kịp thời đề ra những quyết sách táo bạo trong bối cảnh cơn bão số 6 (tháng 10.2006) gây thiệt hại nặng nề về tài sản, tính mạng của người dân.
… Đã là “cửa ngõ”, tất nhiên người dân ở đây thấy trước mặt mình toàn là bộ hành chớ ít ai dừng lại để ngao du, quan sát, ngắm nhìn ngoại cảnh cũng như chính bản thân mình. Do vậy, con người xứ Quảng ít khi nào thấy tâm hồn mình có thể thảnh thơi.

Nguồn thu nội địa ổn định đã giúp Quảng Nam chủ động chi tiêu cho đầu tư phát triển để làm động lực thúc đẩy cho những năm tiếp theo. Các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, khơi dậy tiềm lực trong dân… được triển khai đồng bộ đã tạo nên sức bật mới. Đến năm 2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 14.476 tỉ đồng, năm 2016 đã thu vượt 20.000 tỉ đồng, dự kiến năm 2017 có thể cán mốc 20.950 tỉ đồng…
Từ một tỉnh thuộc hàng nghèo khó nhất nhì cả nước khi chia tách, sau 20 năm, quyết tâm chính trị “đưa Quảng Nam thoát nghèo, vươn lên” của các cấp chính quyền Quảng Nam qua các thời kỳ đã hiển hiện trên từng con số. Người dân xứ Quảng cũng quyết không chùn bước trước khó khăn, để lập nên kỳ tích với bao dấu ấn khó phai qua các công trình, dự án dân sinh. Những kết quả đầu tư, phát triển suốt 2 thập niên đã mở ra nhiều vận hội cho Quảng Nam trong giai đoạn mới.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, năm 2017 là năm đầu tiên Quảng Nam thực hiện tự chủ về ngân sách và có điều tiết ngân sách về Trung ương. Đây là một thông tin làm nức lòng người dân dù còn đó hàng loạt khó khăn về kết cấu hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, thiên tai dịch bệnh, quy mô doanh nghiệp trên địa bàn còn “vừa phải”… Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vẫn quyết tâm thực hiện hiệu quả tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh.
Làm việc với lãnh đạo Quảng Nam vào đầu năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Quảng Nam đã có những thành công toàn diện, vượt bậc trên tất cả các mặt. Từ một tỉnh thu ngân sách chỉ đạt trên 150 tỉ đồng, đến nay đã thu gấp khoảng 130 lần so với khi mới tái lập tỉnh và có đóng góp cho ngân sách Trung ương, điều đó cho thấy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Quảng Nam hết sức mạnh mẽ theo hướng công nghiệp, dịch vụ.
Từ nhận định đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng: “Không gì là không thể nếu chúng ta có quyết tâm. Các đồng chí hoàn toàn làm được điều đó bằng kinh nghiệm, với sự dày dạn, quyết tâm của một Đảng bộ anh hùng như Đảng bộ tỉnh Quảng Nam”.
***
Khi đề cập cốt tính xứ Quảng, tác giả Nguyễn Q.Thắng trong cuốn “Quảng Nam trong hành trình mở cõi và giữ nước” đã viết: “Ai cũng rõ, đã là “cửa ngõ”, tất nhiên người dân ở đây thấy trước mặt mình toàn là bộ hành chớ ít ai dừng lại để ngao du, quan sát, ngắm nhìn ngoại cảnh cũng như chính bản thân mình. Do vậy, con người xứ Quảng ít khi nào thấy tâm hồn mình có thể thảnh thơi. Sự ngừng nghỉ đối với dân Quảng Nam chỉ là việc ảo tưởng. Bên cạnh đó, phong tục, đất nước, thổ ngơi... là những động cơ hối thúc con người trong xứ phải làm việc, suy nghĩ cho hợp với nội tâm cũng như ngoại giới mới có thể hòa đồng với thiên nhiên để tồn tại và phát triển”.
Những cốt tính căn bản đó của lãnh đạo tỉnh và người dân xứ Quảng trong giai đoạn hiện nay càng hun đúc mạnh mẽ để tiếp tục lập nên những kỳ tích mới: làm giàu cho địa phương mình và cho đất nước.

tin liên quan

Quảng Nam rà soát 7 xe công do DN tặng
Hôm qua 10.3, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết địa phương vừa kết thúc đợt rà soát, đánh giá tình hình xe công do doanh nghiệp tặng, xác định có 7 ô tô do Công ty CP ô tô Chu Lai (THACO) tặng từ nhiều năm trước và đã xác lập sở hữu Nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.