Làm 'đầy tớ cho dân' giữa mùa mưa bão

01/10/2013 08:15 GMT+7

(TNO) Từ sớm tinh mơ cho đến tối khuya qua (30.9), lúc bão số 10 đang hoành hành, gây ảnh hưởng nặng nề trên địa bàn Hà Tĩnh, hành động xả thân trong mưa bão của những "đầy tớ của nhân dân" đã được người dân địa phương ghi nhận đầy cảm kích.

Bão số 10: Những ‘ông quan’ làm đầy tớ nhân dân 1
Những “ông quan” ở Hà Tĩnh trực tiếp cõng người dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng nguy hiểm của bão số 10

Đưa mẹ già và em nhỏ ra khỏi nơi nguy hiểm

Lúc 17 giờ ngày 30.9, bão số 10 gây mưa như trút nước, gió giật mạnh cấp 10-11 trên toàn địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tại huyện Kỳ Anh, hàng trăm căn nhà của người dân bị gió bão hất tốc mái. Nhiều nơi ngập lụt nặng nề.

 

Sáng nay 1.10, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn H.Kỳ Anh, cho biết bão số 10 “quét” qua địa bàn huyện này đã gây những tổn thất rất lớn. Theo thống kê sơ bộ, Kỳ Anh có 24.000 nhà dân bị tốc mái, 22.000 rạp che mưa nắng bị hư hại, hàng ngàn ha hoa màu bị hư hại do bão số 10. 

Ngay trong sáng 1.10, các cơ quan chức năng H.Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh ra sức giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả bão lũ.

Căn nhà của vợ chồng anh Nguyễn Đình Tuấn (45 tuổi) và chị Nguyễn Thị Dung (43 tuổi), sống dọc QL1 thuộc địa bàn thị trấn Kỳ Anh, H.Kỳ Anh, ngập sâu trong nước. Bất chấp mưa bão đang hoành hành, cây cối, trụ điện đang ngã đổ, hàng chục cán bộ thuộc Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) H.Kỳ Anh vẫn dầm mình trong nước để đưa 2 bé nhỏ, một người mẹ già đã ngoài 80 tuổi (mẹ ruột của anh Tuấn - PV) và nhiều tài sản của gia đình này ra khỏi nơi nguy hiểm.

“Cả đời tôi chưa từng thấy cơn bão nào lớn như thế. Chiều nay, nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của các anh thì mẹ già, con cái của chúng tôi gặp phải đại nạn rồi. Cho tôi được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các anh cán bộ, những người đã làm đúng chức trách "đầy tớ của nhân dân" trong lúc dân gặp hoạn nạn, mưa bão như thế này”, chị Nguyễn Thị Dung, vợ anh Tuấn, nói trong cảm kích.

Giải cứu 10 công nhân kẹt trên cần cẩu giữa cơn bão

Tối 30.9, tại H.Kỳ Anh (Hà Tĩnh), bão số 10 mang theo lượng mưa lớn, gió giật mạnh, rít từng cơn liên tục đã làm nhiều cây cối và nhà cửa ở khu vực nghiêng ngã, “rung” lên bần bật. Kèm theo đó là nước lũ từ thượng nguồn đổ về, nước lũ dâng lên rất nhanh, gây chia cắt nhiều tuyến giao thông huyết mạch, gây ngập úng, tốc mái nhiều nhà cửa…

Trong hoàn cảnh khắc nghiệt ấy, lúc 20 giờ, Đồn biên phòng cửa khẩu Vũng Áng nhận được thông tin đặc biệt quan trọng có 10 công nhân thi công tại khu vực cầu vượt Sông Quyền (thuộc xã Kỳ Trinh, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang bị mắc kẹt trong container treo trên 1 chiếc cần cẩu.

Nước lũ dâng quá cao, tính mạng của 10 người này đang bị uy hiếp nghiêm trọng.

Khoảng 10 phút sau khi nhận được thông tin, nhiều cán bộ, chiến sĩ trẻ của Đồn biên phòng cửa khẩu Vũng Áng dưới sự chỉ huy của Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã dùng ca nô, tàu thuyền để tiếp cận hiện trường.

Đến 21 giờ, bão số 10 tiếp tục tàn phá dữ dội, gây mưa to gió lớn, khiến việc cứu hộ 10 người dân này gặp muôn vàn khó khăn. Nhưng bằng ý chí, nghị lực cộng với  tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân lúc mưa bão, 21 giờ 30 cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công 10 công nhân bị mắc kẹt, đưa họ vào bờ an toàn.

 

Những “ông quan” là đầy tớ của dân lúc mưa bão
Sáng nay (1.10), người dân xã Kỳ Lợi, H.Kỳ Anh tập trung khắc phục hậu quả bão số 10

Dầm mình trong mưa bão để giúp dân

Ngoài những hình ảnh đẹp như trên, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, liên tục trong hai ngày 29 và 30.9, hàng ngàn chiến sĩ, cán bộ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh này đã bất chấp nguy hiểm, dầm mình trong mưa bão để giúp dân vận chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh nói: “Tình cảm quân dân được thể hiện trong đời sống hàng ngày là điều rất quý. Giữa lúc mưa bão, thời tiết khắc nghiệt như thế này, tình cảm ấy lại càng rõ nét hơn, nồng ấm hơn gấp nhiều lần”.

Bão số 10: Những ‘ông quan’ làm đầy tớ nhân dân 2
Cán bộ Ban chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Anh vận động, trấn an người dân trước tình hình mưa bão

Bão số 10: Những ‘ông quan’ làm đầy tớ nhân dân 3
Dầm mình trong mưa, khắc phục hậu quả bão số 10 tại Hà Tĩnh

Bão số 10: Những ‘ông quan’ làm đầy tớ nhân dân 4
 Cán bộ của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh thị sát tình hình mưa bão tại H.Kỳ Anh - Ảnh chụp vào tối 30.9

Bão số 10: Những ‘ông quan’ làm đầy tớ nhân dân 5
Động viên, hỗ trợ người dân trong mưa bão

Bão số 10: Những ‘ông quan’ làm đầy tớ nhân dân 6
Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh (trái), chỉ đạo người dân Hà Tĩnh khắc phục hậu quả của bão số 10 vào tối 30.9

Bài, ảnh: Nguyên Dũng

>> Bão số 10: Quảng Trị khẩn trương phòng chống bão
>> Chiều tối nay bão số 10 giật cấp 15-16 vào miền Trung
>> Bão số 10: Lũ mới trên các sông sẽ lên nhanh
>> Bão số 10: Hà Tĩnh di dời gần 22.500 người khỏi khu vực nguy hiểm
>> Trắng đêm di dân tránh bão số 10
>> Chiều nay bão số 10 đổ bộ vào đất liền
>> Nhiều khả năng tâm bão số 10 sẽ đổ bộ Quảng Bình, Quảng Trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.