Làm rõ bà Châu Thị Thu Nga đã dùng 1,5 triệu USD để chạy ai?

08/09/2016 13:39 GMT+7

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết rất bất ngờ trước thông tin bà Châu Thị Thu Nga bỏ ra 1,5 triệu USD để 'chạy' vào danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội.

Trả lời báo chí sáng 8.9 về thông tin bà Châu Thị Thu Nga khai nhận đã chi khoảng 1,5 triệu USD (tương đương 30 tỉ đồng) cho một doanh nghiệp về vàng bạc tại TP.Hà Nội để nhờ lo các thủ tục ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết cá nhân ông "chưa nhận được thông tin này".
Theo ông Phúc, đây là thông tin chưa kiểm chứng, cơ quan điều tra đang làm rõ, có thể chỉ là “cách để lý giải số tiền ấy đã đi đâu”. Theo Tổng thư ký Quốc hội nếu có thông tin như thế thì phải kiểm chứng ngay để tránh ảnh hưởng đến uy tín của Quốc hội.
“Phải làm rõ đưa ai, bao nhiêu, đưa làm gì? Nếu có thì đó là chuyện tày trời. Bỏ một khoản tiền lớn thế vào Quốc hội làm gì, giải quyết vấn đề gì? Giờ một số đại biểu Quốc hội chuyên trách mời người ta còn tránh không tham gia, vậy một cá nhân muốn vào Quốc hội làm gì?”, ông Phúc nói.
Theo ông Phúc, 30 tỉ đồng là số tiền rất lớn “rải đi đâu hết chỗ đó”. “Nếu chạy thì chỉ có mấy chỗ. Là người ứng cử tự do thì Mặt trận Tổ quốc của Hà Nội giới thiệu. Sau 3 vòng hiệp thương, rồi đến cơ quan thường vụ Quốc hội. Vậy 30 tỉ đi đâu?”, ông Phúc đặt câu hỏi.
Tổng Thư ký Quốc hội cho biết “không tin có chuyện chạy tiền vào Quốc hội, nhất là với khoản tiền lớn thế". Theo ông Phúc pháp luật không loại trừ ai nên việc cần "mác" đại biểu Quốc hội để lợi dụng chuyện này khác là sự nhầm tưởng.
“Anh vào Quốc hội để làm gì? Có được lợi lộc gì không thì mới lao vào như thế. Anh có thể có ý kiến cá nhân, nhưng muốn bảo vệ quan điểm doanh nghiệp thì không chỉ ý kiến của anh có thể thuyết phục được Quốc hội mà tất cả cơ quan cho ý kiến”, ông Phúc cho biết.
Theo ông Phúc không nên nhầm tưởng cứ ngồi vào Quốc hội thì có quyền quyết định thế nọ thế kia. “Thực tế là không thể thay đổi hay tác động được gì cả. Bất kỳ ai vi phạm cũng đều bị xử lý, kể cả với đại biểu Quốc hội”, ông Phúc nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc trong khoá 14 có thông tin phản ánh gì về phải chạy tiền để vào danh sách ứng cử, đặc biệt trong khối doanh nhân hay không, ông Phúc cho biết cũng có đơn thư đề nghị nhưng qua xem xét không thấy có cơ sở.
Từ các trường hợp của bà Châu Thị Thu Nga, ông Trịnh Xuân Thanh, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Tổng thư ký Quốc hội nhấn mạnh đây là vấn đề mà trong quá trình hiệp thương xem xét, phải yêu cầu sự trung thực. “Qua những vụ việc này, tới đây phải làm tốt công tác thẩm tra, đó là bài học về công tác hiệp thương, thẩm tra, quản lý hồ sơ lý lịch của đại biểu Quốc hội”, ông Phúc nói.
Dẫn chứng trường hợp bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, chỉ sau khi có kết quả bầu cử rồi mới bất ngờ phát hiện sai phạm nhưng đã được xử lý ngay. “Quốc hội rất rõ ràng, ngày hôm nay không phát hiện được nhưng ngày mai phát hiện vẫn kiên quyết xử lý. Chúng tôi không sợ mất uy tín mà không xử lý”, ông Phúc nhấn mạnh.
Bà Châu Thị Thu Nga sinh năm 1965, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group), là đại biểu Quốc hội khóa 13 thuộc đoàn Đại biểu Hà Nội. Năm 2015 bà Châu Thị Thu Nga đã bị bãi miễn chức vụ Đại biểu Quốc hội và đã bị truy tố do liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hơn 377 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.