Làm rõ vụ khoe ảnh 'làm thịt chim quý' trên Facebook

27/11/2018 07:31 GMT+7

Ngày 26.11, ông Mang Văn Thới, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, cho biết đang tiến hành làm rõ thông tin khoe giết thịt chim quý trên mạng xã hội được cho xảy ra trên địa bàn.

Làm rõ vụ khoe ảnh 'làm thịt chim quý' trên Facebook
Hình ảnh ông Tuấn đăng trên Facebook khiến cư dân mạng bức xúc Ảnh: Chụp màn hình
Trước đó, tài khoản Facebook Tuan Kiet (được cho là giám đốc một công ty tư nhân) có đăng tải hình ảnh 2 con chim bị vặt lông, kèm theo lời nhắn “co ai nhau khong, thieu tay” (có ai nhậu không, thiếu tay). Sự việc gây phẫn nộ trong dư luận khi có người cho rằng 2 con chim bị vặt lông giống loài chim hồng hoàng, đồng thời lên án hành vi tận diệt chim rừng quý hiếm làm mồi nhậu.
Chim bán đầy bên đường ?
PV Thanh Niên đã liên hệ với chủ tài khoản Facebook Tuan Kiet để tìm hiểu vụ việc. Người này cho hay tên là Bạch Ngọc Tuấn, nhà ở TT.Củ Chi (H.Củ Chi, TP.HCM). Ông Tuấn nói những bức ảnh ông đăng Facebook được chụp trưa 25.11, khi trên đường dự đám cưới ở Tây Ninh. “Khi xe chạy đến địa phận xã Suối Dây hoặc xã Suối Ngô (H.Tân Châu, Tây Ninh) gì đó thì dừng lại để mọi người đi vệ sinh. Do lúc này hơi say, trong lúc đi vệ sinh tôi thấy người dân bán nhiều con chim đã bị vặt lông nên cầm 2 con để chụp ảnh về đăng Facebook”, ông Tuấn nói và cho biết: “Người bán chim nói giá 120.000 đồng/con nhưng tôi không mua. Tôi chỉ xin chụp hình đăng Facebook. Tôi có hỏi thì người dân địa phương gọi chim này là cò hay chim cao cát gì đó chứ không phải chim hồng hoàng”, ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cho biết thêm sau khi thông tin ông “ăn thịt chim quý” lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người vào tài khoản Facebook của ông chửi bới, khiến cuộc sống gia đình ông bị xáo trộn. Đến trưa 26.11, ông Tuấn đã gỡ các hình ảnh nói trên khỏi trang Facebook cá nhân. “Nếu nói chim đó là chim quý mà người ta lại bán đầy đường chỉ với giá 120.000 đồng/con thì quá vô lý”, ông Tuấn nói và cho biết sẵn sàng làm việc với cơ quan chức năng về vụ việc. Tuy nhiên, đến chiều qua chưa có cơ quan chức năng nào làm việc với ông.
Trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Công an H.Củ Chi cũng xác nhận đến chiều cùng ngày chưa có đơn vị nào phối hợp hoặc đề nghị hỗ trợ xác minh vụ việc “làm thịt chim quý” liên quan đến đương sự trên địa bàn.
Làm rõ vụ khoe ảnh 'làm thịt chim quý' trên Facebook1
Con hồng hoàng trong một vụ vận chuyển trái phép bị Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh phát hiện tháng 3.2017 Ảnh: Giang Phương
Nếu là hồng hoàng sẽ truy cứu hình sự
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Suối Ngô (H.Tân Châu), khẳng định trên địa bàn xã không có bất kỳ điểm mua bán động vật rừng nào. Tương tự, một lãnh đạo UBND xã Suối Dây cũng cho biết hiện không có điểm nào buôn bán chim rừng hay thịt động vật rừng trên địa bàn xã.
Trong khi đó, ông Mang Văn Thới, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, nói nếu chỉ nhìn những hình ảnh của cá thể chim đăng tải trên mạng xã hội khó có thể khẳng định là hồng hoàng hay cao cát. Vì hai loài còn phân biệt qua độ lớn và màu sắc. Theo ông Thới, nếu là chim hồng hoàng (tên khoa học là Buceros bicornis, có tên gọi khác là phượng hoàng đất) thì đây thuộc loài quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ. Loài này cũng nằm trong phụ lục 1 danh mục Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). “Với loài chim hồng hoàng thì mọi hành vi săn bắt, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, giết mổ trái phép đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 244 bộ luật Hình sự năm 2015, với mức 5 - 10 năm tù và phạt tiền từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng. Còn cao cát, chỉ là loại chim thông thường không bị xử lý’”, ông Thới nói.
Ông Thới thông tin thêm, chim cao cát cũng thuộc họ hồng hoàng nhưng có thân hình nhỏ hơn và không thuộc loài quý hiếm, được bán khá nhiều trên thị trường. “Chim hồng hoàng có chiều cao đến 1,2 m và cân nặng lên đến 4 kg trong khi cao cát có cân nặng chỉ 1 - 1,5 kg”, ông Thới nói.
Triệu tập nhóm người giết khỉ rồi phát trực tiếp trên Facebook
Ngày 26.11, ông Nguyễn Quang Hào, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Hương Khê (Hà Tĩnh), cho biết đơn vị này đang phối hợp với Công an H.Hương Khê và Công an xã Hòa Hải (H.Hương Khê) triệu tập 5 người cùng ngụ xóm 2 (xã Hòa Hải) đã tham gia giết hại 1 con khỉ và phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook gây xôn xao dư luận, để lấy lời khai. 5 người bị triệu tập gồm Phan Hợi (35 tuổi), Thái Văn Sáng (41 tuổi), Thái Đình Quy (61 tuổi), Thái Quang (58 tuổi) và Đặng Văn Biên (35 tuổi).
Triệu tập nhóm người giết khỉ rồi phát trực tiếp trên Facebook
Ảnh: cắt từ clip
Chiều cùng ngày, công an đã triệu tập 2 trong số 5 người là Phan Hợi (người phát video trực tiếp lên trang Facebook cá nhân) và Thái Văn Sáng (chủ ngôi nhà nơi cả nhóm dùng làm địa điểm giết khỉ) lên lấy lời khai. Bước đầu, anh Hợi khai tối 16.11, khi đi trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Phúc Đồng, H.Hương Khê thì phát hiện một bao tải bên đường, mở ra thấy có 1 con khỉ nên mang về nhà. Đến chiều 17.11, anh Hợi đưa con khỉ sang nhà anh Sáng làm thịt và gọi 3 người ở cùng xóm tham gia ăn nhậu.
Toàn bộ quá trình giết hại con khỉ được phát trực tiếp trên trang Facebook cá nhân của anh Hợi. Đoạn video phát trực tiếp dài 6 phút ghi lại cảnh con khỉ bị trói 2 tay, nằm bất động dưới nền đất, bị nhóm người này giết hại để uống rượu (ảnh)... Sau khi bị cộng đồng mạng lên án, anh Hợi đã xóa toàn bộ video đăng tải trên trang Facebook cá nhân của mình. Tuy nhiên, nhiều người đã kịp lưu lại toàn bộ video để phản ánh tới cơ quan chức năng.
Phạm Đức
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.