Lâm tặc dựng trại để 'tiện' đốn hạ cây rừng

31/07/2018 13:29 GMT+7

Kiểm tra hiện trường vụ hàng chục cây gỗ dổi ở H.Vĩnh Thạnh (Bình Định) bị đốn hạ, lực lượng chức năng phát hiện một lán trại có võng, quần áo, đồ dùng sinh hoạt, thậm chí có cả 1 sổ hộ khẩu...

Sáng 31.7, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết đã kiến nghị UBND tỉnh này chỉ đạo Công an tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức điều tra, xác minh, làm rõ thủ phạm khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 142 và 145 ở xã Vĩnh Sơn (H.Vĩnh Thạnh) để xác lập hồ sơ xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
[VIDEO] Cận cảnh hàng chục cây gỗ dổi lâu năm bị đốn hạ trái phép

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, trong các ngày 22 và 23.7, Hạt Kiểm lâm H.Vĩnh Thạnh phối hợp Ban quản lý rừng phòng hộ Vĩnh Thạnh và UBND xã Vĩnh Sơn kiểm tra, phát hiện 15 cây gỗ dổi (nhóm 3) tại khu vực nói trên bị cưa hạ trái phép, dấu vết còn mới.
Tại hiện trường, có một số lóng gỗ tròn và tấm gỗ xẻ được vận chuyển khỏi vị trí khai thác và để rải rác dọc theo đường mòn trong rừng.
Tổ công tác này tiếp tục kiểm tra hiện trường, phát hiện thêm 8 cây gỗ dổi bị cưa hạ trái phép, dấu vết đã cũ, gỗ đã bị cưa xẻ và vận chuyển khỏi hiện trường.

Hiện trường 1 cây gỗ dổi bị đốn hạ, cưa xẻ ra thành khối ẢNH: BẢO THOA
Gần hiện trường, tổ công tác còn phát hiện một lán trại không có người ở, bên trong lán trại có 4 cái võng, quần áo và một số đồ dùng khác như xoong, nồi, chén bát, gạo mắm…. Thậm chí, tại lán trại này còn có 1 quyển vở học sinh, 1 sổ hộ khẩu và 1 điện thoại di động…
Theo thống kê ban đầu, tại hiện trường có 134 tấm gỗ xẻ, có khối lượng 11,6 m3 và gỗ tròn có khối lượng khoảng 25 m3.
Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường vụ phá rừng ở xã Vĩnh Sơn ẢNH: BẢO THOA
Lán trại của lâm tặc dựng gần hiện trường các cây gỗ dổi bị đốn hạ ẢNH: BẢO THOA
Theo ông Đặng Bá Quang, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Vĩnh Thạnh, nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên ngày 25.7, đơn vị này đã mời Công an huyện, Viện KSND H.Vĩnh Thạnh khám nghiệm hiện trường vụ việc, đồng thời đề nghị Trung tâm Quy hoạch Nông nghiệp Nông thôn Bình Định giám định thiệt hại về rừng đối với vụ việc này để làm căn cứ xử lý.
Ngày 30.7, đại diện lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định và Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện, Công an, Hạt Kiểm lâm H.Vĩnh Thạnh… đã kiểm tra hiện trường vụ việc này.
“Đến thời điểm này, công tác giám định thiệt hại, khám nghiệm hiện trường đã hoàn tất. Vụ phá rừng này được xác lập tin báo tội phạm, chuẩn bị khởi tố vụ án”, ông Quang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.