Lâm tặc tung hoành trên quốc lộ 25

12/08/2012 03:20 GMT+7

Đêm xuống, từng đoàn xe chở gỗ lậu nối đuôi nhau băng băng trên quốc lộ 25, đoạn giáp ranh tỉnh Gia Lai với xã Suối Bạc, H.Sơn Hòa (Phú Yên), mặc dù có nhiều chốt chặn của lực lượng chức năng.

 >> Hạt trưởng kiểm lâm chở gỗ lậu
>> Phát hiện nhiều phách gỗ lậu
>> Nổ súng, bắt xe chở gỗ lậu

Để tận mắt chứng kiến sự tung hoành của lâm tặc, sau nhiều đêm theo dõi, chúng tôi đã phục kích trong một bụi rậm ven quốc lộ 25. Chừng khoảng 18 giờ, ánh đèn pha của đoàn xe máy chở gỗ trái phép bắt đầu xuất hiện. Những chiếc xe này rất cũ kỹ, không biển số nhưng lại cực mạnh, chạy rất nhanh và chở nặng hàng trăm ký lô.

lâm tặc 
Lâm tặc vận chuyển gỗ lậu trên quốc lộ 25 - Ảnh: Đức Huy

Để vận chuyển gỗ lậu trót lọt, lâm tặc có rất nhiều “sáng kiến”. Một đầu gỗ được đặt trên bánh xe nhỏ, đầu gỗ còn lại nối liền với đuôi xe máy. Với cách này, mỗi chuyến lâm tặc vận chuyển được 3 súc gỗ với tổng khối lượng khoảng 0,3 m3. Lâm tặc cũng chất từng súc gỗ nằm ngang sau yên xe rồi cứ thế phóng như bay.

Chỉ trong vòng gần 1 giờ, nhưng có đến 4 đoàn xe máy chở gỗ lậu chạy qua. Mỗi đoàn có từ 4-5 chiếc chở gỗ, 1 chiếc dẫn đầu và 1 chiếc khóa đuôi chở 2 máy cưa lốc mà lưỡi cưa luôn chĩa về phía sau. Chúng tôi quyết định bám theo 1 đoàn để theo dõi gỗ lậu này đi về đâu. Bám được chừng 4-5 km thì lâm tặc lái xe máy khóa đuôi phát hiện nên đã lạng lách, ngăn chặn chúng tôi tiếp cận với các xe máy chở gỗ lậu đi trước. Để ngăn cản phóng viên đeo bám, gã lâm tặc này đã điện thoại cho đồng bọn tiếp ứng.

Chúng tôi bám theo được một đoạn, đến ngã tư Cây Me ở xã Suối Bạc thì xuất hiện một người điều khiển xe máy từ trong hẻm chạy ngang ra, chặn trước mặt. Chúng tôi kịp tránh né và tiếp tục bám đuổi. Lúc này, lâm tặc quay trở lại tấn công, rượt đuổi phóng viên.

Trả lời về tình trạng gỗ lậu ngang nhiên, lộng hành vận chuyển trên quốc lộ 25, ông Phan Văn Đoan, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Sơn Hòa, nói: “Hiện nay, trên quốc lộ 25, chúng tôi có các chốt kiểm soát như Trạm kiểm lâm Krông Pa, Ban Quản lý rừng đặc dụng Krông Trai, chốt cảnh sát giao thông, rồi các trạm kiểm lâm Suối Câu, Hòa Hội… Trong thời gian qua, chúng tôi tổ chức kiểm soát thường xuyên; tất cả các loại xe, phương tiện đều được kiểm tra và lập biên bản xử lý hết”.

Ông Đoan nói vậy, nhưng suốt đoạn đường dài gần 20 km từ Gia Lai về đến xã Suối Bạc, chúng tôi không hề nhìn thấy lực lượng chức năng nào xuất hiện để ngăn chặn đoàn xe chở gỗ lậu.

Việc lâm tặc tung hoành trên quốc lộ còn gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Bà Nguyễn Thị Xem ở xã Suối Bạc kể lại: “Đêm đó, tôi bị xe chở gỗ lậu tông. Họ đi chẳng có đèn đóm gì cả, gỗ thì nằm ngang choán hết đường”. Vụ tai nạn làm bà Xem gãy chân, gãy đốt xương vùng cổ và xương trán. Mất 2 tháng nhập viện cấp cứu, trải qua 4 bệnh viện từ Phú Yên đến TP.HCM, bà mới được cứu sống nhưng mất sức lao động hoàn toàn, trong khi bà là lao động chính, nuôi 5 đứa con ăn học, vì chồng đã mất. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, các con bà Xem lần lượt phải tạm nghỉ học để giúp mẹ kiếm tiền.

Đại tá Lê Ngọc Tư, Phó trưởng phụ trách Công an H.Sơn Hòa, cho biết: “Lực lượng CSGT huyện cũng đã tham gia, phối hợp với kiểm lâm chặn bắt lâm tặc, nhưng địa bàn H.Sơn Hòa là vùng giáp ranh nên rất phức tạp, rất khó chặn đứng được lâm tặc”. Còn ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND H.Sơn Hòa, thừa nhận: “Huyện đã có nghị quyết về chống lâm tặc và triển khai rất quyết liệt nhưng khó mà ngăn chặn triệt để”.

Đức Huy - Bang An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.