Làng quê nơi cố Tổng bí thư Đỗ Mười sẽ yên nghỉ

04/10/2018 08:00 GMT+7

Khu đất dự kiến là nơi yên nghỉ của cố Tổng bí thư Đỗ Mười tại quê nhà xã Đông Mỹ (H.Thanh Trì, Hà Nội) có diện tích 1.100 m 2 , đã được đổ bê tông quây móng khang trang, từ trước khi ông qua đời.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Lê Tuấn Minh, Bí thư Đảng uỷ xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội), cho biết dù biết ai đến tuổi về già cũng phải về với tiên tổ, nhưng tin nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười từ trần khiến người dân ngậm ngùi, tiếc nuối.
[VIDEO] Cận cảnh nơi an nghỉ cuối cùng của cố tổng Bí thư Đỗ Mười
Theo ông Minh, thông tin tình hình sức khoẻ của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười vẫn được lãnh đạo địa phương thường xuyên cập nhật. Khi còn công tác hay lúc đã về lưu, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười vẫn luôn dành tình cảm đặc biệt cho nhân dân và địa phương.
Đều đặn mỗi dịp lễ, tết hay sinh nhật, mừng thọ, xã đều cử đại diện lên thăm hỏi, động viên và thông báo tình hình địa phương cho nguyên Tổng bí thư nghe.
Cũng theo ông Lê Tuấn Minh, cách đây khoảng 5 tháng, lãnh đạo địa phương đã được tiếp nhận tin thông báo về di nguyện của nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười cùng gia đình, dòng họ tại địa phương về việc ông sẽ yên nghỉ tại quê nhà sau khi qua đời.
Ngay lập tức, Đảng uỷ và UBND xã Đông Mỹ đã bắt tay vào công tác chuẩn bị đất. Sau nhiều lần bàn bạc, địa phương đã chọn khu đất đặt mộ phần của nguyên Tổng bí thư nằm ở thôn 1. “Khu đất có diện tích 1.100 m2, đúng với quy định của nhà nước, hiện tại chỉ quây móng, lát gạch cho sạch sẽ, còn sau này dự tính sẽ làm thêm nhà lưu niệm”, ông Minh nói.
Trong hai ngày vừa qua, theo thông báo của UBND xã Đông Mỹ, người dân khắp các xóm ngõ đã chủ động dọn dẹp vệ sinh, giữ đường làng sạch sẽ chờ đón người con ưu tú của quê hương trở về đất mẹ.
Dọc theo đường nhựa dẫn vào khu đất làm mộ, cây xanh hai bên đường cũng được tỉa bớt tán, cắt bớt cành chìa ra đường để chuẩn bị cho tang lễ trong những ngày tới.
Ông Nguyễn Duy Yên (62 tuổi), cháu ruột của cố Tổng bí thư Đỗ Mười, phụ trách trông coi bàn thờ tổ tiên tại quê nhà, cho biết  lễ viếng cố Tổng bí thư Đỗ Mười diễn ra ngày 6.10 và lễ truy điệu, an táng tổ chức vào chiều ngày 7.10 tại quê nhà.
“Mỗi lần nói chuyện với con cháu, bác (nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười - PV) luôn đau đáu hướng về quê hương, nên nguyện vọng của gia đình, dòng họ chúng tôi thống nhất mong muốn được đưa bác về yên nghỉ nơi quê nhà, để cho con cháu, họ hàng thuận tiện hương hoả, trông nom mộ phần”, ông Yên nói.
mo-tong-bi-thu-do-muoi
Khu đất rộng 1.100 m2 được chọn làm nơi an nghỉ của cố Tổng bí thư Đỗ Mười tại thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội Ảnh Phan Hậu
mo-tong-bi-thu-do-muoi
Đường vào khu mộ đã được đổ bê tông sạch sẽ Ảnh Phan Hậu
mo-tong-bi-thu-do-muoi
Mộ phần cũng được xây cất ở vị trí chính giữa khu đất Ảnh Phan Hậu
mo-tong-bi-thu-do-muoi
Ông Nguyễn Duy Yên (bên phải) cùng anh em họ hàng kiểm tra các công việc cuối cùng ở khu đất sẽ an táng cố Tổng bí thư Đỗ Mười Ảnh Phan Hậu
mo-tong-bi-thu-do-muoi
Bên ngoài khu đất, cây xanh đã trồng thành hàng ngay ngắn Ảnh Phan Hậu
mo-tong-bi-thu-do-muoi
Khu đất này nằm cạnh dòng kênh là một nhánh chảy ra sông Tô Lịch Ảnh Phan Hậu
mo-tong-bi-thu-do-muoi
Cây xanh dọc đường vào khu mộ được tỉa bớt cành cho các phương tiện thuận lợi di chuyển trong những ngày tổ chức tang lễ cố Tổng bí thư Đỗ Mười Ảnh Phan Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.