Lãnh án tù vì tạt a xít và xăng vào đoàn cưỡng chế giao đất

16/09/2015 16:38 GMT+7

(TNO) Khi các thành viên của đoàn cưỡng chế giao đất tiếp cận hiện trường thì bị nhóm người dùng xăng, a-xít, dao, kéo… đã chuẩn bị sẵn tấn công đoàn, làm 15 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương.

(TNO) Khi các thành viên của đoàn cưỡng chế giao đất tiếp cận hiện trường thì bị nhóm người dùng xăng, a-xít, dao, kéo… đã chuẩn bị sẵn tấn công đoàn, làm 15 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Phương Hà
Như Thanh Niên Online đã thông tin, sáng 14.4, khi đoàn công tác của huyện tiếp cận với các hộ Nguyễn Trung Can, Nguyễn Trung Tài và Nguyễn Thị Nhanh tại khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa, và phát loa vận động các hộ nói trên chấp hành lệnh cưỡng chế giao đất theo quyết định của Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, thì các bị cáo la hét phản đối và tỏ thái độ không hợp tác.
Khi các thành viên của đoàn công tác tiếp cận hiện trường thì bị nhóm người này dùng xăng, a xit, dao, kéo… đã chuẩn bị sẵn tấn công đoàn cưỡng chế, làm 15 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương. Trong đó có một trung tá, trưởng công an xã, bị bỏng 35% do bị tạt trúng a xít. Có người còn lấy 2 bình gas loại 12kg bỏ vào cái thạp, đổ xăng vào rồi bật quẹt đốt, nhưng lực lượng chữa cháy đã kịp thời dập tắt.
Sự việc trên có liên quan đến dự án "Đê bao chống lũ thị trấn Thạnh Hóa" được UBND tỉnh Long An phê duyệt vào năm 2007. Trong đó, hạng mục đê bao đoạn 1 (cặp theo kinh Dương Văn Dương và sông Vàm Cỏ Tây) dài 500m, có 109 hộ bị ảnh hưởng với tổng diện tích thu hồi 11.427m2.
Để thực hiện dự án này, chính quyền địa phương tổ chức vận động và đã có 106 hộ thực hiện tháo dỡ nhà và vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng. Riêng 3 trường hợp Nguyễn Thị Nhanh, Nguyễn Trung Can và Nguyễn Trung Tài lúc đầu cũng đã đồng ý di dời và được huyện hỗ trợ lực lượng tháo dỡ vào tháng 4.2011. Nhưng sau đó đã trở lại dựng lều để ở trên nền đất cũ và cả 3 hộ đều nhiều lần khiếu nại và khởi kiện ra tòa, không đồng ý mức giá bồi thường và diện tích bồi thường, vì cho rằng diện tích bồi thường còn thiếu so với diện tích thực tế…
Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, ngày 16.9, TAND huyện Thạnh Hóa đã tuyên phạt các bị cáo: Mai Thị Kim Hương (36 tuổi) mức án 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Trung Can (41 tuổi), Nguyễn Trung Tài (49 tuổi), Phùng Thị Ly (52 tuổi), Mai Văn Tưng (60 tuổi) cùng mức án 3 năm tù và Mai Văn Đạt (35 tuổi), Phùng Văn Tuấn (38 tuổi) cùng mức án 2 năm tù về tội “chống người thi hành công vụ”.
Tòa cũng tuyên phạt các bị cáo Mai Văn Phong (37 tuổi) và Nguyễn Trung Linh (21 tuổi) cùng mức án 3 năm 6 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”. Ngoài ra, còn có 3 bị cáo được hưởng án treo là Nguyễn Văn Tôi (76 tuổi) Nguyễn Thị Thắng (57 tuổi và Mai Quốc Hẹn (29 tuổi).
Tất cả các bị cáo cùng ngụ tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.