Lãnh đạo nhiều nước chia buồn

24/09/2018 06:44 GMT+7

Trước sự ra đi của Chủ tịch nước CHXHCN VN Trần Đại Quang, Hội đồng Nhà nước Cuba đã ra quyết định để quốc tang; Thái Lan quyết định treo cờ rủ để tưởng niệm. Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới cũng gửi điện chia buồn.

Theo thông báo được Hội đồng Nhà nước Cuba đưa ra, để tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang, từ 6 giờ ngày 22.9 đến 12 giờ ngày 23.9, Cuba sẽ để tang chính thức và cờ rủ sẽ được treo tại các tòa nhà công sở, các cơ quan quân đội. Quốc tang sẽ diễn ra trong ngày 24.9. Trong 3 ngày này, các chương trình biểu diễn công cộng và các hoạt động vui chơi giải trí cũng sẽ tạm ngừng.
Ngày 22.9, Văn phòng Thủ tướng Thái Lan cũng đã yêu cầu các cơ quan ban ngành chính phủ trên toàn quốc treo cờ rủ để tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong 3 ngày, kể từ ngày 24.9.
Trước đó, tại buổi khai mạc phiên họp toàn thể thứ 3 của Đại hội đồng LHQ khóa 73, với sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên, bà Maria Fernanda Espinosa Garces, Chủ tịch Đại hội đồng đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân VN, đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm.
Trưa 22.9, Đại sứ Mỹ tại VN cũng chính thức phát đi Tuyên bố của Tổng thống Mỹ về việc Chủ tịch nước VN Trần Đại Quang từ trần. Theo đó, Tổng thống Donald Trump bày tỏ: “Tôi rất buồn khi biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Thay mặt nhân dân Mỹ, tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình ông và nhân dân VN. Chủ tịch Trần Đại Quang là một người bạn tuyệt vời của Mỹ. Ông đã ân cần đón tiếp tôi trong chuyến thăm cấp nhà nước lịch sử của tôi đến Hà Nội vào tháng 11.2017, và tôi cám ơn ông về cam kết của cá nhân ông nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện Mỹ - VN. Chúng tôi sẽ không quên những đóng góp của ông cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như tiếng nói của ông cho một VN đầy tự hào và độc lập trên trường quốc tế”.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc gửi điện chia buồn sâu sắc tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Điện chia buồn cho biết: “Chúng tôi đau buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước CHXHCN VN Trần Đại Quang. Đồng chí Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước VN, đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển và đổi mới của VN. Đồng chí Trần Đại Quang là người đồng chí, người bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc, đồng chí có nhiều vun đắp trong việc kế thừa và phát triển tình hữu nghị Việt - Trung, tích cực thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện VN - Trung Quốc”.
Theo Bộ Ngoại giao, trong thời gian tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ 2 tại Nga, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã hội kiến với Tổng thống Nga V.Putin, gặp làm việc với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V.Matvienko. Các nhà lãnh đạo Nga đã bày tỏ chia buồn sâu sắc về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời.
Tòa sứ thần của Tòa thánh Vatican tại Singapore thông qua Đại sứ quán VN tại nước này gửi thông điệp chia buồn của Giáo hoàng Francis trước tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. Giáo hoàng Francis cũng cho biết sẽ cầu nguyện cho toàn thể người dân VN, đặc biệt là gia đình của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Trong những ngày qua, lãnh đạo, đại diện ngoại giao nhiều nước cũng tiếp tục gửi điện chia buồn và bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của Chủ tịch nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.