Lắp biển ‘cấm dừng 5 phút’ trước trạm BOT có trái luật?

17/01/2018 16:21 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng việc lắp đặt biển “cấm dừng xe quá 5 phút” trước trạm BOT là trái luật, trong khi đó lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định hoàn toàn theo quy chuẩn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trạm thu phí BOT nằm trên quốc lộ 1, nhưng phân luồng, quản lý giao thông thuộc phạm vi quản lý của UBND các tỉnh. Vì thế, việc Tổng cục Đường bộ yêu cầu các chủ đầu tư dự án lắp đặt biển “cấm dừng xe quá 5 phút” trước trạm BOT là sai quy định.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ, cho rằng điều này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Tổng Cục, theo quy định. Việc các lái xe có thể tạm dừng trước trạm vài phút để trả phí, kể cả bằng tiền lẻ đều được chấp nhận, nhưng cố tình đỗ xe chắn trước trạm là vi phạm.
Cụ thể hơn, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng Cục Đường bộ, cho biết việc cắm biển cấm 5 phút nói trên là theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (quy chuẩn 41/2016/BGTVT).
Ông Lăng cho biết, theo quy định, hệ thống quốc lộ do Tổng Cục Đường bộ chịu trách nhiệm tổ chức giao thông, việc cắm biển báo được thực hiện thường xuyên. Những vị trí đường hẹp, đông đúc vẫn cắm biển dừng đỗ lâu. Hiện các đơn vị được giao đang hoàn thành sản xuất biển, để cắm trước tết Nguyên đán 2018.
Trước câu hỏi nguyên nhân cắm biển có phải để hạn chế tình trạng người dân, tài xế dừng xe, chặn xe phản ứng tại một số trạm BOT thời gian gần đây, ông Lăng cho biết mục tiêu cắm biển để đảm bảo giao thông thông thoáng tại các dự án BOT.
“Mục tiêu cắm biển không phải để xử phạt mà để điều tiết, tổ chức giao thông tránh ùn tắc. Lực lượng điều tiết tại các trạm, như cảnh sát giao thông, có thể căn cứ tình hình cụ thể từng trường hợp đặc biệt, ví dụ như xe bỗng nhiên bị chết máy… để xử lý”, ông Lăng nói.
Lãnh đạo Vụ An toàn giao thông cũng cho rằng, nhiều người dân bình thường, thậm chí xe cứu thương, cũng đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng ùn tắc tại một số trạm thu phí thời gian gần đây.
Trước đó, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT; Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC); Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI); các cục quản lý đường bộ, đường cao tốc rà soát lại hiện trạng các biển báo tại các cửa trạm thu phí BOT, tránh tình trạng ùn tắc, đặc biệt dịp tết Nguyên đán 2018.
Theo đó, sẽ cắm biển “Cấm đỗ xe” phía trước các trạm thu khoảng 100 - 200 m (tùy theo điều kiện cụ thể để xác định khoảng cách đặt cho phù hợp). Lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút” cách cabin thu phí khoảng 50 m. Biển được lắp đặt trên dải phân cách giữa và trên cột cần vươn phía bên phải chiều xe chạy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.