Lập thủ tục phá sản đối với Bisuco, giải quyết quyền lợi cho người lao động

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
20/06/2019 10:15 GMT+7

Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đang mở thủ tục phá sản Công ty CP đường Bình Định (Bisuco) để chi trả các khoản chế độ cho người lao động.

Ngày 19.6, Viện KSND tỉnh Bình Định đã có quyết định rút toàn bộ quyết định kháng nghị của Viện KSND H.Tây Sơn (Bình Định) đối với quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND H.Tây Sơn về vụ án công đoàn cơ sở Công ty CP đường Bình Định (Bisuco, ở H.Tây Sơn) khởi kiện chủ công ty để đòi quyền lợi cho người lao động.
Đồng thời, Viện KSND tỉnh Bình Định cũng đề nghị TAND tỉnh này đình chỉ xét xử đối với vụ án nói trên.
Theo hồ sơ vụ việc, từ tháng 7.2018 đến nay, Bisuco nợ người lao động tại công ty hơn 19 tỉ đồng, gồm: tiền lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội... Chủ của Bisuco là người Ấn Độ đã rời khỏi Việt Nam.
Ông Phạm Văn Đồng, Chủ tịch công đoàn cơ sở Bisuco, được tập thể người lao động tại công ty thống nhất cử làm đại diện đứng tên gửi đơn đến TAND H.Tây Sơn khởi kiện chủ công ty để đòi quyền lợi. Sau đó, ông Đồng lại rút đơn khởi kiện, đồng thời gửi đơn yêu cầu giải quyết vụ việc theo thủ tục phá sản công ty.
Ngày 6.5, TAND H.Tây Sơn ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án này. Ngày 13.5, TAND H.Tây Sơn có thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công đoàn cơ sở Bisuco.
Ngày 14.5, TAND H.Tây Sơn chuyển hồ sơ thụ lý vụ việc phá sản này đến TAND tỉnh Bình Định để giải quyết theo thẩm quyền do doanh nghiệp bị yêu cầu tuyên bố phá sản là Bisuco có giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở KH-ĐT tỉnh Bình Định cấp, là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không có mặt tại Việt Nam tại thời điểm thụ lý vụ án.
Nhà máy đường Bình Định đang ngừng hoạt động ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Trong khi đó, ngày 14.5, Viện trưởng Viện KSND H.Tây Sơn lại ban hành văn bản kháng nghị quyết định đình chỉ giải quyết vụ án nói trên của TAND H.Tây Sơn vì cho rằng việc ông Đồng rút yêu cầu khởi kiện với tư cách là Chủ tịch công đoàn cơ sở Bisuco nhưng không có sự đồng ý của người lao động có quyền và lợi ích bị xâm phạm dẫn đến vụ án bị đình chỉ làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người lao động. Do đó, Viện KSND H.Tây Sơn kháng nghị TAND tỉnh Bình Định xét xử theo hướng hủy quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND H.Tây Sơn.
Theo Viện KSND tỉnh Bình Định, tập thể người lao động tại Bisuco chỉ thống nhất giao công đoàn cơ sở của công ty khởi kiện chứ không giao quyền rứt đơn khởi kiện nên việc ông Đồng rút đơn khởi kiện và TAND H.Tây Sơn có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động bị xâm phạm. Do đó, việc Viện KSND H.Tây Sơn kháng nghị phúc thẩm để hủy quyết định đình chỉ giải quyết vụ án là có căn cứ.
Tuy nhiên, TAND H.Tây Sơn đã có thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Bisuco thì quyền lợi của người lao động bị xâm phạm sẽ được giải quyết theo thủ tục phá sản, không cần thiết phải hủy quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND H.Tây Sơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.