Lễ tưởng niệm 40 năm vụ thảm sát Sơn Mỹ

16/03/2008 16:31 GMT+7

(TN0) Sáng nay (16.3), lễ tưởng niệm 40 năm ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị lính Mỹ thảm sát vào ngày 16.3.1968 đã được tỉnh Quảng Ngãi tổ chức trọng thể dưới chân tượng đài Khu chứng tích Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi).

Đại diện các bộ, ngành T.Ư cùng hàng ngàn người dân từ mọi miền đất nước, những nạn nhân còn sóng sót sau vị thảm sát, trên 200 bạn bè quốc tế đến từ Nhật Bản, Mỹ, Pháp..., trên 30 hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước như Kyodo, NHK, AFP, Reuter, AP... đã đến dự, đưa tin lễ tưởng niệm.

Hàng ngàn người về tham dự lễ tưởng niệm

Trước khi diễn ra lễ tưởng niệm là nghi thức tế lễ cho vong linh những nạn nhân bị chết oan do Ban tế tự làng Tư Cung, xã Tịnh Khê chánh bái và bài vè kể về vụ thảm sát đã được lưu truyền trong nhân dân suốt 40 năm qua.

Lễ tế cho vong linh những nạn nhân trong vụ thảm sát do Ban tế tự làng Tư Cung chánh bái

Đúng vào ngày này cách đây 40 năm về trước, một nhóm quân nhân Mỹ (đại đội Charlie thuộc lữ đoàn bộ binh 11) dưới sự chỉ huy của thiếu úy 24 tuổi William Calley nhận nhiệm vụ chiếm đóng Sơn Mỹ và tìm du kích. Các binh lính đã hãm hiếp phụ nữ và bắn chết gần như tất cả dân cư của làng Tư Cung và Mỹ Lai với 504 thường dân, trong đó có 183 phụ nữ, 172 trẻ em và 24 gia đình không còn ai sống sót.

Đại diện các đoàn khách trong nước và quốc tế dâng hoa dưới chân tượng đài

Đọc diễn văn tại lễ tưởng niệm, ông Nguyễn Hoàng Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - nhấn mạnh: “Những mất mát, đau thương trong quá khứ, trong đó có nỗi khủng khiếp, hãi hùng do quân đội Mỹ gây ra vào buổi sáng 16.3.1968 là điều mà mỗi người dân Sơn Mỹ, mỗi người dân Việt Nam cũng như nhân loại yêu chuộng hòa bình không bao giờ muốn lặp lại bất cứ nơi đâu trên trái đất này. Sự thật là bản chất phi nhân tính của vụ thảm sát đã được chính những người lính Mỹ tham gia hoặc chứng kiến vụ thảm sát, nhận biết ở những mức độ và những cách nhìn khác nhau ngay trong buổi sáng oan nghiệt và đã trở thành nỗi ám ảnh cả phần đời của họ...".

Cựu binh Mỹ Mike Boehm với tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai

Trước hàng ngàn người tham dự lễ tưởng niệm, ông Nguyễn Bạo, nhân chứng còn sống sót sau vụ thảm sát và gia đình ông có 5 người bị sát hại đã bộc bạch: "Nhân dân Sơn Mỹ luôn hướng thiện, hiếu khách và luôn cầu mong hòa bình. Vượt qua nỗi đau, họ đang chung tay, góp sức xây dựng quê hương". Và suốt 16 năm qua, cứ đến ngày 16.3, tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai lại vang lên do cựu chiến binh Mỹ Mike Boehm đến từ Mỹ thể hiện.

Các nạn nhân người Nhật Bản đến từ thành phố Hiroshima và Nagasaki dâng hoa, thắp hương tưởng niệm và giơ cao tấm ảnh phản đối tội ác do Mỹ gây ra tại hai thành phố này

Kết thúc lễ tưởng niệm, nhiều đoàn đại biểu đã dâng hoa, thắp hương dưới chân tượng đài Sơn Mỹ, trong đó có đoàn Nhật Bản với hơn 40 người, là nạn nhân trong vụ thả bom nguyên tử do Mỹ gây nên tại thành phố Hiroshima và Nagasaki.

Bài, ảnh: Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.