Lee & Man sẽ trả giá nếu không khắc phục được ô nhiễm

04/04/2017 07:20 GMT+7

Nếu Lee & Man để tái diễn tình trạng ô nhiễm thì nhà đầu tư sẽ phải trả giá.

Đó là khẳng định của ông Trần Phong, Cục trưởng Cục Môi trường miền Nam, Tổng cục Môi trường trong buổi đối thoại chiều 3.4, giữa Cục Môi trường miền Nam, Sở TN-MT Hậu Giang, đại diện Công ty TNHH giấy Lee & Man (Lee & Man) và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường từ Nhà máy giấy Lee & Man (TT.Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang).
Buổi đối thoại diễn ra tại UBND TT.Mái Dầm. Khoảng 30 hộ dân có mặt đã được nghe kết quả giám sát môi trường, nguyên nhân gây bụi, tiếng ồn, mùi hôi và những cam kết khắc phục. Ông Trần Phong cho biết Lee & Man đã cam kết trong tháng 4 này sẽ xử lý được vấn đề bụi và tiếng ồn, đến khoảng đầu tháng 5 sẽ xử lý dứt điểm mùi hôi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh.
Ông Phong cũng yêu cầu, sau khi thực hiện xong các giải pháp khắc phục thì Lee & Man phải công khai kế hoạch hoạt động của nhà máy liên quan đến vấn đề môi trường để người dân theo dõi, giám sát và thông báo với cơ quan có thẩm quyền khi có sự cố về môi trường xảy ra. Tổ giám sát của tỉnh Hậu Giang tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động vận hành thử nghiệm của nhà máy để kiểm soát và kịp thời xử lý các sự cố. "Từ giờ trở về sau, người dân nếu có thấy vấn đề gì lạ bất thường liên quan đến môi trường thì báo cáo ngay cho cán bộ huyện và cán bộ phụ trách của công ty, hoặc thành viên tổ giám sát các vấn đề sẽ được tiếp nhận ngay", ông Phong nói.
Trước đó, sau khi khảo sát ô nhiễm trong quá trình chạy thử tại Nhà máy giấy Lee & Man, Cục Môi trường miền Nam và Tổ giám sát môi trường của tỉnh Hậu Giang xác định bụi phát sinh từ phần mái và phần thân kho chứa than đá bị hở, khi gặp gió to phát tán ra ngoài; bụi cũng phát tán từ các công trình đang thi công. Còn tiếng ồn phát tán từ khu giải nhiệt làm mát. Mùi hôi được xác định xuất phát từ khu lưu chứa bùn, nơi đóng bánh bùn, hệ thống bể yếm khí và ở khu vực đốt khí metan.
Tổng cục Môi trường và UBND tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu Lee & Man gấp rút khắc phục bằng các giải pháp cách âm, lắp đặt thêm máy khử mùi ozone, tưới nước chống bụi phát tán... Tuy nhiên, có mặt ở buổi đối thoại, bà Lê Thị Yến Tuyết, ở ấp Phú Xuân, TT.Mái Dầm, vẫn chưa hết lo ngại: “Khoảng 2 ngày nay, ban ngày mùi hôi thối phát ra từ Nhà máy giấy Lee & Man có giảm nhưng vào buổi tối thì mùi hôi vẫn rất nồng nặc”.
Trả lời câu hỏi của người dân: Nếu Lee & Man để tái diễn ô nhiễm liệu sẽ xử lý thế nào, ông Trần Phong nói: “Không ai chấp nhận cho một hoạt động sản xuất mà gây tổn hại đến người dân. Đóng cửa là điều Lee & Man không hề muốn khi đã đầu tư lớn như vậy. Họ tự biết điều đó và khắc phục bởi sau những sự cố môi trường thời gian qua, Bộ TN-MT đã yêu cầu sự giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn rất nhiều. Họ không khắc phục, cố tình bỏ qua cơ hội thì chắc chắn phải trả giá theo quy định pháp luật VN”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.