Loạn đả tại Dung Quất, nhà thầu xin... rút quân!

26/08/2007 22:32 GMT+7

Trộm cắp nguyên vật liệu, gây hấn rồi ẩu đả giữa đám "mặt rô" và lực lượng thi công tại các gói thầu đang là vấn đề nóng bỏng tại khu công nghiệp Dung Quất. Sáng hôm qua, 26.8, ông Hoàng Long, thay mặt Công ty cầu 12 thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đã chính thức gửi đơn xin rút khỏi dự án nhằm bảo vệ an toàn tính mạng công nhân.

Ông Long lắc đầu ngao ngán: "Đơn vị thi công gói thầu 5B (cảng xuất dầu thành phẩm), hiện nay trên công trường luôn có trên 1.000 công nhân, thi công suốt 3 ca để đảm bảo tiến độ đề ra. Mới đây, do yêu cầu công việc, tổng công ty đã điều động một đơn vị trực thuộc Công ty cầu 12 tận Sơn La về Dung Quất để hỗ trợ. Thế nhưng, chúng tôi thi công trong tâm trạng lo âu thấp thỏm vì tình trạng mất an ninh tại khu vực này".

Hàng chục sà lan chở vật liệu xây dựng đậu quanh cảng Dung Quất đã trở thành "mục tiêu" để rất nhiều thuyền thúng tiếp cận và lấy cắp sắt thép. Người thì đông, thuyền bè ra vào cảng tấp nập nên việc kiểm soát vật liệu rất khó khăn. Lực lượng bảo vệ phải liên tục cảnh cáo và xua đuổi số thuyền thúng lởn vởn quanh khu vực này. Bị xua đuổi, số thanh niên đi thuyền thúng bắt đầu gây gổ với lực lượng bảo vệ và số công nhân đang thi công tại đây. Toàn bộ cả ngàn công nhân đang thi công gói thầu 5B không có nhà tập thể mà ở nhà thuê của dân tại thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận, nên rất khó kiểm soát các đối tượng thanh niên trong xã đến chỗ ở của công nhân để quậy phá. Và đỉnh điểm của xung đột đã xảy ra vào hai đêm 24 và 25.8 vừa qua.

Nhà bà Nhất bị đập phá toàn bộ cửa ra vào - Ảnh: Trà Sơn

Đêm 24.8, ông Lương Kim Hoàn, nhân viên bảo vệ công trình và hai công nhân Công ty cầu 12 đang uống nước trong quán cạnh cảng Dung Quất thì khoảng 20 thanh niên "mặt rô" đến gây gổ. Ông Hoàn và hai công nhân bỏ về nhà trọ của bà Nguyễn Thị Nhất. Đến 23 giờ đêm, số thanh niên này đến nhà bà Nhất tiếp tục gây sự, buộc số công nhân phải trốn trong buồng. Và ở bên ngoài, những thanh niên quá khích đã dùng gậy, đá tấn công, đập phá tan nát cửa ra vào nhà bà Nhất.

Sáng 25.8, lãnh đạo Ban quản lý dự án 5B và Ban chỉ huy công trường đã làm báo cáo gửi Công an Dung Quất và xã Bình Thuận nhờ can thiệp. Nhưng đồn Công an Dung Quất trả lời là "phải làm việc với xã Bình Thuận trước đã", trong khi ông Trưởng công an xã Bình Thuận thì bảo: "Không giải quyết"!

20 giờ đêm 25.8, số thanh niên quá khích tiếp tục tìm kiếm các công nhân Công ty cầu 12 để "hỏi tội", buộc những người này phải bỏ nhà trọ, ra tá túc tại văn phòng công ty nhưng vẫn bị rượt đánh bằng hung khí. Đến khi lực lượng Biên phòng Dung Quất đến can thiệp thì họ mới chịu giải tán.  Nhưng họ tiếp tục chuyển ra đường, dùng xe máy "càn" trên đường về cảng, hễ gặp công nhân nào thì đuổi chém. Bản thân ông Lê Thanh Hải, Phó ban quản lý dự án gói thầu 5B đi kiểm tra tình hình cũng suýt bị chém. Khi một nhóm 4 thanh niên "đầu têu" liều lĩnh xông vào văn phòng công ty thì các công nhân đã hợp sức lại "bắt sống" được một người, tên là Bùi Đức Nhân, 22 tuổi. Bấy giờ đã 4 giờ sáng, nhưng trước khi được đưa về Đồn công an Dung Quất - Nhân còn hăm dọa lại các công nhân: "Tao mà được thả ra, tao sẽ chém từng thằng!" (Trích biên bản của Công ty Cầu 12).

Hiện tại, hàng nghìn công nhân đang đổ về Dung Quất để đưa dự án "chạy nước rút" nhưng tình hình trật tự là vô cùng bất an. Mới đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã lưu ý với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi là hãy kiên quyết xử lý thật nghiêm những trường hợp gây gổ, ảnh hưởng đến việc thi công công trình. Tuy nhiên, tất cả đều rơi vào im lặng.

Thái Anh - Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.