Lốc xoáy tàn phá quê nghèo

24/08/2010 15:33 GMT+7

(TNO) Khoảng 15 giờ chiều 23.8, cơn lốc xoáy tràn qua hai thôn Cự Lại Nam và Cự Lại Đông (thuộc xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã làm tốc mái gần 100 ngôi nhà, 3 thuyền đang đánh cá trên phá Tam Giang bị chìm, và 11 người khác bị thương nặng (trong đó có 5 em học sinh của trường Mẫu giáo thôn Cự Lại Nam)

Sáng 24.8, chúng tôi có mặt tại thôn Cự Lại Nam (xã Phú Hải), chứng kiến một không khí khẩn trương của người dân thu dọn lại nhà cửa sau trận lốc chiều 23.8.

Ông Phạm Phần, người dân tại đây, nói: "Cơn lốc chỉ diễn ra trong khoảng 2 - 3 phút mà đã làm 2/3 mái lợp của ngôi nhà lớn và toàn bộ nhà bếp của nhà tui bị bay. Lốc diễn ra trong lúc trời đang mưa to, kèm gió giật nên cây cối trong thôn gãy đổ khiến toàn bộ hệ thống điện bị cúp".

Cơn lốc đã qua nhưng chị Phạm Thị Hòa vẫn chưa hết bàng hoàng. Khoảng tháng trước, gia đình chị cũng đã hứng chịu một cơn lốc với gần như phần mái của ngôi nhà bị tốc.

Cơn lốc hôm qua một lần nữa kéo đến và cũng cuốn đi toàn bộ phần mái tôn của ngôi nhà mà gia đình chị mới khắc phục được khoảng mươi ngày nay.

"Mới vay mượn bà con anh em được hơn chục triệu để lợp lại mái nhà, cứ tưởng mọi chuyện đã yên. Ai ngờ hôm qua lại phải hứng chịu cơn lốc khác như thế này. Chừ cũng không biết xoay tiền đâu để lợp lại nhà trong khi mùa mưa bão đã đến", chị Hoa nghẹn ngào cho biết.

 
Chị Phạm Thị Hòa xót xa nhìn phần mái mới được sửa chữa nay cũng bị lốc cuốn đi

Sáng 24.8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cùng lãnh đạo các ban ngành đã về các xã Phú Hải, Phú Diên, Phú Đa (huyện Phú Vang) để kiểm tra, khắc phục tình hình thiệt hại do lốc xoáy và ảnh hưởng của bão.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Nguyễn Văn Cao cho biết: "Trước mắt, mỗi trường hợp bị thương được hỗ trợ “nóng” 500.000 đồng. Những nhà bị tốc mái, hư hỏng tài sản sẽ được hỗ trợ kịp thời sau khi kiểm kê, UBND tỉnh sẽ trích kinh phí và kêu gọi các cá nhân, đơn vị hỗ trợ, chia sẻ".

Để giúp người dân kịp thời sửa chữa lại nhà cửa, sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND tỉnh cũng đã huy động 100 chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy quân sự tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng thanh niên địa phương đưa phương tiện, vật dụng về giúp dân.

"Đồng thời, kiểm tra tất cả các trường học, nhà cửa, trụ sở, công trình trên toàn địa bàn huyện Phú Vang để có biện pháp sửa chữa, khắc phục; tuyên truyền người dân chằng chống lại nhà cửa, những người có nhà tạm bợ thì đến ở nhờ các nhà kiên cố, những nơi an toàn khi xảy ra sự cố bão lụt, lốc xoáy", ông Cao nói thêm.

 
Người dân thu dọn lại những phần vật liệu bị lốc xoáy cuốn đi

Bài, ảnh: Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.