Lũ chồng lũ, nhiều địa phương bị chia cắt, khẩn cấp di dời dân

Mưa lũ tiếp tục kéo dài đến gây chia cắt nhiều nơi. Sáng 16.12, nước lũ tại địa bàn tỉnh Bình Định tiếp tục dâng cao, hàng ngàn hộ dân cần di dời khẩn cấp.

Mưa lũ kéo dài, nhiều địa phương bị chia cắt
Ngày 16.12, Chi cục Phòng chống thiên tai miền Trung - Tây Nguyên cho hay hiện lũ trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa đã đạt đỉnh ở mức 9,44m, trên BĐ3 0,44m; sông Thu Bồn tại Giao Thủy đạt đỉnh 8,44m, dưới BĐ3 0,16m, tại Câu Lâu đang lên và sẽ đạt đỉnh ở mức 4,3m, trên BĐ3 0,3m, tại Hội An 2,5m, trên BĐ3 0,5m.
Lũ trên sông sông Kôn (Bình Định), sông Kỳ Lộ (Phú Yên), thượng nguồn sông Ba (Gia Lai) và các sông ở Quảng Ngãi đang lên; các sông ở Thừa Thiên Huế và sông Lại Giang (Bình Định) đang xuống.  
Dự báo trong 12 giờ tới, lũ các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam tiếp tục xuống; sông Kôn, sông Kỳ Lộ, thượng nguồn sông Ba (Gia Lai) và các sông ở Quảng Ngãi tiếp tục lên.
Tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng nghiêm trọng xảy ra tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Gia Lai.
Tỉnh Thừa Thiên Huế ngập lụt trên QL1A từ Km 866+200 đến Km 867 (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) và nhiều tuyến đường nội tỉnh cũng trong tình trạng ngập nặng. Một số đường liên xã của các huyện Phong Điền, Quảng Điền và thị xã Hương Trà ngập từ 0,3 đến 1m.
Tại Quảng Nam, ngập lụt cục bộ vùng ven sông thuộc các huyện Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên và TP Hội An; Các tuyến đường tỉnh lộ như: ĐT.608, ĐT.609, ĐT610 còn bị ngập nước cục bộ.
Quảng Nam chỉ đạo điều tiết hồ chứa nước thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn, cho học sinh nghỉ học ngày 14 và 15.12 ở các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, TP.Hội An. Đồng thời nghiêm cấm tàu thuyền, các đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước và các nơi ngập sâu để chuyên chở người, hàng hóa, sơ tán 10 hộ tại huyện Quế Sơn.
Báo cáo tình hình thiệt hại do mưa lũ từ ngày 14 đến 16.12 của Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam cho biết có 3 người dân trên địa bàn tỉnh thiệt mạng. Ngoài ra, hơn 2.000 nhà dân bị ngập.
Phú Yên có 17 xã, thị trấn ngập lụt, chia cắt.
Tại Khánh Hòa, ngập nặng diễn ra ở nhiều khu dân cư TP.Nha Trang, huyện Cam Lâm, TP.Cam Ranh, H.Diện Khánh, thị xã Ninh Hòa…
TP. Đà Nẵng cho học sinh các trường ở huyện Hòa Vang nghỉ học trong ngày 15.12, công an tổ chức chốt chặn ở những vị trí ngập sâu trên các tuyến đường lớn, tổ chức sắp xếp các phương tiện giao thông đang đậu đổ trên QL 1A.
Theo báo cáo nhanh của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, đợt mưa lũ từ 12 đến 15.12 làm 3 người chết, 6 người bị thương, sập, hư hỏng 54 nhà, hư hại 2.306 ha lúa, 6.172,5 ha hoa màu, chết 137 gia súc, 2.300 gia cầm…
Bình Định: khẩn trương di dời dân
Tại Bình Định, hầu hết các khu dân cư ở huyện Hoài Ân, Hoài Nhơn, An Lão, Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước, TX.An Nhơn đều bị ngập trong lũ. Nhiều tuyến đường đã bị ngập sâu trong lũ, giao thông bị chia cắt nhiều nơi. Nhiều khu vực đã bị cắt điện. Chính quyền địa phương khẩn trương di dời dân trong đêm 15.2 cho đến sáng nay, 16.12.
Đến 8 giờ 20 sáng 16.12, ca nô tiếp tục được điều đến TX.An Nhơn để sơ tán dân ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Tuyến QL 1A qua địa bàn tỉnh Bình Định có nhiều đoạn bị ngập sâu hơn 0,5 m. Lực lượng chức năng đã tháo gỡ dải phân cách chính giữa QL 1A để nước thoát qua đường và các phương tiện giao thông dễ lưu thông.
Sáng sớm 16.12, nghe tin P. Nhơn Hòa (TX.An Nhơn) bị lũ cô lập, chị Bùi Thị Thanh ở TP.Quy Nhơn khẩn trương về thăm nhà. Mẹ chị Thanh là bà Nguyễn Thị Khanh (ở thôn Huỳnh Kim, P. Nhơn Hòa) và 4 đứa cháu đang ở trong ngôi nhà bị ngập lũ từ 2 giờ ngày 16.12, phải đứng trên bàn chờ cứu hộ. Nhưng chị Thanh cũng đành đứng trên QL19 nhìn về nhà vì đường đã bị cô lập mà không có ghe để vào. Đến 8 giờ 16.12, bà Khanh và 4 đứa cháu đã được lực lượng công an đưa đến nơi an toàn trên QL 19.
Các cháu chị Thanh được sơ tán đến nơi an toàn ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Theo ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch P.Nhơn Hòa, khoảng 3 đến 4 giờ ngày 16.12, nước lũ trên địa bàn dâng cao quá nhanh khiến người dân trở tay không kịp. Đến khoảng 7 giờ cùng ngày (16.12), P. Nhơn Hòa có hơn 2.000 hộ dân bị lũ cô lập, trong đó có 15 hộ ở khu vực Huỳnh Kim đã được di dời đến nơi an toàn.
Lúc 8 giờ 16.12, các lực lượng chức năng tiếp tục di dời khoảng 60 hộ dân ở khu vực Hòa Nghi đến nơi an toàn.
Ngay từ tối 15.12, chính quyền TX.An Nhơn đã phối hợp với các lực lượng quân đội, công an khẩn trương di dời dân. Theo ông Đặng Văn Sơn, Chủ tịch UBND TX.An Nhơn, cho biết đến sáng 16.12, toàn thị xã đang có 337 hô/1380 người đã được di dời đến nơi an toàn.
Một cháu bé được sơ tán ra khỏi vùng ngập lũ ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Một khu dân cư ở P.Nhơn Hòa bị lũ chia cắt ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Một nhà dân ở P.Nhơn Hòa bị ngập sâu Ảnh Hoàng Trọng
Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, toàn tỉnh Bình Định có khoảng 80 – 90 xã bị ngập, bị cô lập. Chỉnh quyền tỉnh Bình Định đang huy động mọi nguồn lực để sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đến sáng 16.12, mực nước lũ trên các sông ở tỉnh Bình Định đều trên mức báo động 3 và đang tiếp tục dâng cao.

Quảng Ngãi lại hứng chịu lũ lớn

Sáng 16.12, lũ trên các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục lên cao khiến nhiều huyện ngập chìm trong biển nước: Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi. 

Theo Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi,  lúc 7 giờ ngày 16.12, mực nước trên sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc 6,87 m, trên mức báo động 3 là 0, 37 m; sông Vệ tại trạm Sông Vệ 5,89 m, trên mức báo động 3 là 1,39 m; sông Trà Câu tại trạm Trà Câu 6,18 m, trên mức báo động 3 là 0,68m.

Trong khi đó mưa lớn vẫn diễn ra trên diện rộng kết hợp với 5 hồ thủy lợi, thủy điện đồng loạt xả lũ nên dự báo đến trưa 16.12, lũ các sông tiếp tục dâng cao.

Nhiều khu dân cư ở H.Tư Nghĩa ngập chìm trong biển nướcẢnh: IỂN CỪ
Lũ lớn khiến nhiều xã, thị trấn thuộc các huyện: Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Đức Phổ, Mộ Đức, Sơn Tịnh bị ngập sâu từ 1,5 - 3 m.
Nước lũ tràn qua khiến việc đi lại của người dân khó khănẢnh: HIỂN CỪ
Cầu Sông Rin nằm trên tuyến đường liên huyện Sơn Hà - Sơn Tây bị nước lũ chia cắt, giao thông bị tê liệt hoàn toànẢnh: HOÀNG CÔNG

Nước lũ dâng cao khiến nhiều khu dân cư bị chia cắt, cô lập, giao thông tê liệt hoàn toàn. Tại H.Sơn Hà, tuyến QL24B đi Sơn Hải, Sơn Thủy, Sơn Kỳ, Sơn Ba bị nước lũ tràn qua, một số điểm có cầu bị ngập sâu đến 2 m. Nước lũ tiếp tục tràn qua cầu Sông Rin khiến tuyến đường liên huyện Sơn Hà - Sơn Tây bị ách tắt hoàn toàn. Lực lượng Công an H.Sơn Hà đã chốt chặn hai bên đầu cầu không cho người và các phương tiện qua lại.

Sáng 16.12 các huyện tiếp tục cho học sinh nghỉ họcẢnh: HIỂN CỪ

Trước tình hình nước lũ tiếp tục dâng cao, nhiều địa phương vùng lũ ở Quảng Ngãi đã di dời gần 2.000 hộ dân nằm trong vùng bị ngập sâu, sạt lở núi đến nơi an toàn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.