'Lửa Thiện Nhân' đã vượt qua biên giới

05/12/2015 15:45 GMT+7

Chị Mai Anh, mẹ bé Thiện Nhân đã không giấu nổi sự xúc động khi biết tin được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2015 cho Chương trình Thiện Nhân và những người bạn.

Chị Mai Anh, mẹ bé Thiện Nhân đã không giấu nổi sự xúc động khi biết tin được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2015 cho Chương trình Thiện Nhân và những người bạn.

Chị Mai Anh, mẹ của bé Thiện Nhân đang động viên em bé người Campuchia vừa được phẫu thuật tái tạo cơ quan sinh dục nam tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM - Ảnh chị Mai Anh cung cấpChị Mai Anh, mẹ của bé Thiện Nhân đang động viên em bé người Campuchia vừa được phẫu thuật tái tạo cơ quan sinh dục nam tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM - Ảnh chị Mai Anh cung cấp
Tôi đến nhà Mai Anh đã quá 19 giờ 30 ngày 4.12. Mai Anh chưa ăn cơm, mặt hốc hác, cổ quấn một chiếc khăn len to sụ. Hồi sáng, chị vừa đi kiểm tra lại tổng thể sau ca phẫu thuật động mạch chủ vài năm trước. Vẫn cái dáng người cảm giác gió thổi bay, chị không giấu nổi sự xúc động khi biết tin này và nói: “Biết đâu cũng vì thương Mai Anh nhỏ bé quá nên nhiều người đã cùng Mai Anh mang đến cuộc đời mới cho nhiều trẻ em”.
Năm 2006, thông tin cháu bé sơ sinh tên Thiện Nhân bị bỏ rơi trong rừng và bị thú cắn mất một chân, tổn thương nghiêm trọng bộ phận sinh dục đã khiến chị Mai Anh day dứt. Năm 2008, chị xin phép cha mẹ đẻ, quyết định nhận Thiện Nhân về nhà nuôi dù chị đang có 2 con trai khỏe mạnh và kháu khỉnh.
nguoi-giu-lua-Thien-Nhan-Tran-Mai-Anh-Giai-thuong-tinh-nguyen-quoc-giaMẹ Mai Anh và chú lính chì Thiện Nhân năm nay đã là học sinh lớp 4 - Ảnh chị Mai Anh cung cấp
Duyên phận đưa Mai Anh đến gần hơn với cô bạn gái Na Hương và anh Greig Craft - Chủ tịch Quỹ phòng chống thương vong châu Á. 3 người, từ 3 phương trời, cuối cùng hẹn gặp nhau vì cùng chung nhịp đập với trái tim của Thiện Nhân. Họ đưa Thiện Nhân đi khắp các bệnh viện, từ Thái Lan, Singapore, Canada, Mỹ để tìm cách cho Thiện Nhân “một con chim xinh xinh”. Muôn vàn khó khăn, trắc trở, có lúc tưởng con đường họ đi không có điểm cuối. Có bệnh viện còn khuyên Mai Anh nên để Thiện Nhân trở thành một đứa con gái, vì bây giờ cháu còn nhỏ tuổi, chưa ý thức được giới tính của mình và hơn cả là phương pháp này chưa từng có trên thế giới.
Mẹ Mai Anh không tuyệt vọng, như định mệnh, chị gặp bác sĩ Roberto Decastro tại Ý, người sáng tạo ra phương pháp tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ. Vị bác sĩ nhân ái và hết mực yêu thương trẻ em đó đã tiến hành phẫu thuật gần như không mất phí cho Thiện Nhân. Ca phẫu thuật dài 9 tiếng đồng hồ ấy thành công, Thiện Nhân đã tìm lại được "người đàn ông'' của mình. Hạnh phúc vỡ òa khi mở mắt ra, thấy mẹ Mai Anh, câu đầu tiên Thiện Nhân nói: “Mẹ ơi lớn lên con sẽ chăm sóc mẹ”.
Món quà bất ngờ
Và 9 năm qua, tình bạn của chị Mai Anh, của Na Hương, của anh Greig Craft cứ lớn dần lên theo năm tháng. Hạnh phúc bất ngờ hơn khi Na Hương và anh Greig Craft yêu nhau, họ kết hôn vào một ngày đẹp trời, cô con gái của họ đến giờ đã được 8 tháng tuổi.
nguoi-giu-lua-Thien-Nhan-Tran-Mai-Anh-Giai-thuong-tinh-nguyen-quoc-giaTừ trái sang, chị Na Hương, Greig Craft, Mai Anh, bác sĩ Roberto và bác sĩ Emilio Merlini - Ảnh chị Mai Anh cung cấp
“Thế nhưng, hình như cứ ai dính vào Mai Anh thì đều phải chịu khổ cùng Mai Anh. Đến cả ông bác sĩ Roberto cũng khổ lây với Mai Anh. Thiện Nhân về nước rồi, thì vết mổ bị nhiễm trùng, thế là Roberto phải lặn lội từ Ý sang Việt Nam kiểm tra cho Nhân. Nhưng mà mỗi kiểm tra cho Nhân thôi thì phí quá. Tôi hỏi Roberto, có thể nhân dịp này khám cho vài em bé từng mất, hoặc không có cơ quan sinh dục hay không. Tôi biết là Roberto sẽ không từ chối”, mẹ của Thiện Nhân kể.
Chị Mai Anh cũng không ngờ, chính đề nghị đó là duyên nợ cho một hành trình mang một cái tên ấm áp và tràn đầy yêu thương đến tận bây giờ mà chị, Na Hương, bác sĩ Roberto và nhiều cộng sự, bạn bè khác đang theo đuổi: Thiện Nhân và những người bạn.
Từ năm 2012 đến nay, Thiện Nhân và những người bạn đã phẫu thuật cho hơn 180 trường hợp, khám cho hơn 600 trường hợp trẻ em khắp cả nước (tất cả đều miễn phí), tổ chức 3 hội thảo trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn có sự tham gia của bác sĩ Roberto và các y bác sĩ giỏi tại 3 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Tổng kinh phí cho toàn bộ hoạt động trên là gần 8 tỉ đồng.
“Chuyện tìm tiền để phẫu thuật cho các bé là những câu chuyện rất vui. Chúng tôi không hô hào các buổi quyên góp, từ thiện, nhưng cứ như một duyên nợ vậy, một người giúp và nhiều người giúp, cứ thế lòng tốt được nhân ra”, mẹ của Thiện Nhân chia sẻ.
nguoi-giu-lua-Thien-Nhan-Tran-Mai-Anh-Giai-thuong-tinh-nguyen-quoc-giaChị Mai Anh lau nước mắt cho cậu bé Sophean khi cậu bé vừa trải qua cuộc phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục - Ảnh chị Mai Anh cung cấp
“Có lúc chúng tôi nhận được rất nhiều tiền chuyển vào tài khoản, nhưng cũng có lúc không có xu nào, mà hồ sơ bệnh nhi cứ dày thêm. Có lúc tôi đã phải bỏ tiền mua quảng cáo trên báo, tạp chí, nhất là những tờ báo mà lượng độc giả nước ngoài hay quan tâm. Có khi bỏ ra 30 triệu đồng mua quảng cáo, thế mà chỉ có 1 người tặng 150 USD (khoảng 3 triệu đồng)”, chị Mai Anh cho biết.
Thế nhưng, nói như chị Mai Anh, hình như ông trời không nỡ để người phụ nữ nhỏ bé và mong manh gặp nhiều hơn những lo toan. Giữa lúc chán nản kinh khủng vì… không xoay đâu ra tiền, Thiện Nhân và những người bạn bất ngờ nhận được đề nghị giúp đỡ của một người đàn ông bị ung thư và sắp qua đời, tên Fraid, ông sẽ ủng hộ 15.000 USD, với một điều kiện là, những em bé phẫu thuật, nếu là con trai sẽ là Fraid, con gái sẽ là Fraidy.
“Chúng tôi mừng muốn hét lên. Tôi từng bảo với Na Hương, để có 15.000 USD cho các em bé đang chờ mổ, nếu bắt Mai Anh phải đổi tên là Fraid, hay Fraidy, tôi cũng sẵn lòng”.
nguoi-giu-lua-Thien-Nhan-Tran-Mai-Anh-Giai-thuong-tinh-nguyen-quoc-giaHình ảnh bé Thiện Nhân, mẹ Mai Anh, bác sĩ Roberto (bìa phải) và cha đỡ đầu của Thiện Nhân Greig Craft trong những ngày bé Thiện Nhân mới phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục - Ảnh chị Mai Anh cung cấp
Từ Việt Nam, lửa Thiện Nhân đã bắt đầu lan tỏa đến Campuchia khi mới đây nhóm của Mai Anh đã giúp đỡ để ca mổ của Sophean, cậu bé người Campuchia, thành công tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM. Sophean sinh năm 2007, em sinh ra không có bộ phận sinh dục nam và bàng quang lộ ra ngoài. Mẹ em đã bỏ em ở bệnh viện, em sống lay lắt ở bệnh viện suốt 3 năm bằng thức ăn thừa người ta cho, đến khi có một người nhận em làm cha đỡ đầu.
“Bác sĩ Roberto từ Ý sang đây để giúp cho trẻ em Việt Nam, vậy tại sao Thiện Nhân và những người bạn không giúp đỡ các em bé khác ở nước ngoài. Chúng tôi sẵn sàng mở rộng vòng tay tới các em bé có thể là Lào, Campuchia, hoặc bất cứ nơi đâu”, chị Mai Anh cho biết.
Chương trình Thiện Nhân và những người bạn do báo Thanh Niên đề cử đã được Ban bí thư T.Ư Đoàn, Hội đồng xét tuyển toàn quốc Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2015 quyết định trao Giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2015. Bác sĩ Roberto cũng được trao giải thưởng này cho cá nhân tiêu biểu.
19 giờ tối nay, 5.12 tại Nhà hát Âu Cơ, đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội, Mai Anh, Na Hương và Greig Craft sẽ có mặt để nhận giải thưởng vinh dự này.
“Bác sĩ Roberto vì vướng lịch mổ cho các bệnh nhân khác tại Ý nên ủy quyền cho Greig Craft nhận thay. Giải thưởng Tình nguyện quốc gia thật sự có ý nghĩa với tất cả chúng tôi, từ những người làm việc thầm lặng, chương trình Thiện Nhân và những người bạn đã được T.Ư Đoàn, Liên hợp quốc công nhận, đó sẽ là cơ hội để nhiều hơn những em bé trên thế gian này có một cuộc đời mới, hạnh phúc hơn, ít khổ đau hơn”, chị Mai Anh cho biết.
Giải thưởng Tình nguyện quốc gia là giải thưởng được trao hàng năm do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với chương trình Tình nguyện Liên hợp quốc tổ chức, trao tặng cho tập thể, cá nhân có cống hiến và thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.