Luật sư và Viện kiểm sát “choảng” nhau!

23/04/2009 11:32 GMT+7

(TNO) Vụ án sơ thẩm xét xử 12 bị cáo “ăn” tiền đền bù đất đai ở Mũi Né (TP Phan Thiết, Bình Thuận) đã khép lại. Các bị cáo đã bị pháp luật trừng trị đích đáng. Nhưng những rắc rối trong quá trình xét xử vụ án đang dẫn đến hậu quả là kiểm sát viên (KSV) và luật sư “choảng” nhau và có thể sẽ phải giải quyết ở một phiên tòa.

VKS đòi “xử lý” Chủ nhiệm đoàn luật sư!

Ngày 10.4, VKS tỉnh Bình Thuận có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy; Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp và Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư (LS) tỉnh kiến nghị xử lý LS Nguyễn Toàn Thiện, người bào chữa cho các bị cáo Phạm Văn Đây và Phan Văn Ngọc trong phiên sơ thẩm xét xử vụ sai phạm đất đai tại Mũi Né.

VKS tỉnh cho rằng LS Thiện đã lập luận và dùng lời lẽ xúc phạm các cơ quan tiến hành tố tụng và KSV giữ quyền công tố tại tòa; làm cho công luận hiểu sai về các hoạt động của cơ quan CSĐT và VKS.

Trong khi bào chữa cho các thân chủ của mình tại phiên tòa, LS Thiện còn cho rằng KSV Phạm Văn Khánh cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án; làm cho các thân chủ của ông bị oan. Ngay tại phiên tòa, LS Thiện đã đề nghị khởi tố ông Khánh.

Sau phiên tòa, LS Thiện lại có văn bản kiến nghị gửi Hội đồng xét xử, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao và một số cơ quan pháp luật khác nói rõ những quan điểm của ông và tiếp tục đề nghị “khởi tố KSV Phạm Văn Khánh”.

Luật sư kiện KSV ra tòa!

Hôm qua 22.4, LS Nguyễn Toàn Thiện - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, Trưởng văn phòng luật sư Trung Tín đã gửi đơn đến TAND thành phố Phan Thiết khởi kiện ông Phạm Văn Khánh - KSV của VKS tỉnh Bình Thuận ra tòa. Trong đơn ông Thiện cho rằng KSV Khánh xúc phạm mình với tư cách là Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh và đề nghị Tòa buộc ông Khánh xin lỗi công khai.

Sau khi công văn của VKS được ban hành, LS Nguyễn Toàn Thiện tỏ ra bức xúc và không đồng tình với quan điểm của VKS tỉnh.

Ông cho rằng việc KSV Khánh xưng danh ông trong phiên tòa “thưa LS Nguyễn Toàn Thiện - Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận” là sai hoàn toàn. “Tôi tham gia bào chữa cho các bị cáo với tư cách là một luật sư của Văn phòng luật sư Trung Tín, chứ không phải tư cách là Chủ nhiệm đoàn luật sư. KSV phát biểu như vậy tại tòa là sai”.

Việc KSV Khánh phát biểu phê phán LS Thiện tại phiên tòa là “LS đã xúc phạm, ngạo mạn, tự cao, thiếu lịch sự trước công luận”; ông Thiện cho rằng: “Trước hàng trăm người dự tòa và hàng chục phóng viên báo chí mà phát biểu như thế là xúc phạm thô bạo uy tín, danh dự của Chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Thuận”.

Ngày 19.4, LS Thiện có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy; Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận “kiến nghị xử lý việc kiến nghị và vi phạm của KSV Phạm Văn Khánh”.

Trong văn bản này, ông Thiện cho rằng mình không xúc phạm các cơ quan tiến hành tố tụng và “chính KSV tự đánh mất uy tín, danh dự của mình tại phiên tòa”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Thiện khẳng định văn bản kiến nghị của mình gửi các cấp bảo vệ thân chủ và đề nghị khởi tố ông Khánh.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.