Lùi để tiến

05/06/2012 04:17 GMT+7

Cuộc cải tổ nội các lần này là sự nhượng bộ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho phe đối lập để đổi lấy sự đồng thuận về những dự định cải cách tài chính và phúc lợi xã hội.

Ông Noda không còn lựa chọn nào khác ngoài thí bỏ những cộng sự bị phe đối lập chỉ trích với kỳ vọng là thượng viện không còn cản trở những dự luật cải cách của chính phủ. Đặc biệt có dự luật tăng mức thuế tiêu dùng từ 5% hiện tại lên 10% vào năm 2015.

Sách lược của Thủ tướng Nhật là lùi để tiến, chấp nhận bỏ bát giữ mâm. Tăng thuế là giải pháp được chính phủ lựa chọn để giảm dần thâm hụt ngân sách và vay nợ công. Hiện tại, mức nợ công của Nhật gấp đôi GDP hằng năm, cao nhất trong số các nước công nghiệp phát triển.

Cuộc cải tổ lần này vừa nhằm xoa dịu sự chống đối của phe đối lập vừa theo đuổi mục đích củng cố sự thống nhất trong nội bộ đảng cầm quyền. Phe đối lập không chỉ phê trách nhiều thành viên nội các mà thậm chí đòi giải tán hạ viện để tiến hành tổng tuyển cử mới. Vì thế, lợi ích thiết thân của ông Noda và đảng cầm quyền là thông qua các dự luật cải cách càng nhanh càng tốt.

Giảm thâm hụt và nợ công sớm bao nhiêu thì cơ hội duy trì quyền lực càng lớn bấy nhiêu. Giữ được quyền thì mới giữ được thế chủ động để quyết định tiến hành tổng tuyển cử vào thời điểm thuận lợi và chắc thắng nhất. Sách lược này cũng đâu có mới bởi đã được những người tiền nhiệm của ông Noda vận dụng. Phe đối lập không lạ điều đó và chắc chắn còn sẽ buộc ngài thủ tướng phải lùi nữa trước khi kịp tiến.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.