Lượng máu dự trữ thấp nhất 9 tháng qua, TP.HCM kêu gọi hiến máu nhân đạo

03/06/2021 18:12 GMT+7

Trước tình trạng lượng máu trong dự trữ thấp báo động và thấp nhất trong vòng 9 tháng qua, TP.HCM kêu gọi các cơ quan, đơn vị duy trì hiến máu nhân đạo an toàn trong dịch Covid-19 .

Ngày 3.6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký văn bản khẩn yêu cầu các sở ngành và chính quyền địa phương tăng cường vận động, kêu gọi hiến máu nhân đao.
UBND TP.HCM cho biết sau ban hành các văn bản khuyến cáo người dân hạn chế tập trung nơi đông người, nhiều đơn vị tổ chức hiến máu liên tục báo hủy đợt, hủy chuyến, số lượng máu dự trữ tại ngân hàng máu đang giảm dần. Ngày 27.5, số lượng máu trong kho xấp xỉ 5.000 túi, là ngưỡng dự trữ thấp báo động và thấp nhất trong vòng 9 tháng qua.
UBND TP.HCM dự báo với tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp và nghiêm trọng trong những ngày tới, sẽ không còn đợt hiến máu lưu động nào diễn ra, lượng máu dự trữ sẽ không đủ cấp phát trong 5 ngày tới (mỗi ngày ngân hàng máu cần từ 600 - 900 túi máu để phát cho hơn 130 bệnh viện đóng trên địa bàn).
Do đó, TP.HCM kêu gọi hiến máu nhân đạo để đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện, nhất là trong giai đoạn khó khăn này, cũng như có đủ lượng máu dự trữ an toàn dự phòng cho thiên tai, dịch bệnh.
Theo đó, các sở ngành, đoàn thể và UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp duy trì vận động các đợt hiến máu lưu động đã đăng ký và tiếp tục đăng ký tổ chức các đợt mới bởi “máu có thể chờ người bệnh, nhưng người bệnh không thể chờ máu”.
Khi vận động, kêu gọi hiến máu, các cơ quan, đơn vị phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu Huyết học tổ chức hiến máu an toàn, chia nhỏ số lượng người hiến theo khung giờ và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K. TP.HCM khuyến khích người dân đến hiến máu tại 2 điểm cố định: Bệnh viện Truyền máu Huyết học (số 118 Hồng Bàng, P.12, Q.5) và Trung tâm Hiến máu Nhân đạo TP.HCM (số 106 Thiên Phước, P.9, Q.Tân Bình).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.