Ly kỳ đánh án ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại vùng biên Quảng Trị

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
14/09/2018 14:34 GMT+7

Mất mấy năm trời điều nghiên, có 5 lần 'vồ hụt', đến ngày 11.9, nhà chức trách hai nước Việt Lào mới tóm được ông 'trùm' ma túy tại vùng biên Quảng Trị sau 2 ngày mật phục.

Theo dấu ông "trùm" tinh ranh
Việc ông "trùm ma túy" Somvang Latsavong (tên thường gọi Ta Van, 35 tuổi, trú bản Tangvaikhoc, H.Sonabuly, Savanakhet, Lào) sa lưới vào ngày 11.9 không phải là một cú ra đòn "ăn may" của Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Ty an ninh Savanakhet (Lào) mà là kết quả của sự theo dõi, bày binh bố trận hàng chục tháng trời.
Cách đây khoảng 2 năm, đường dây ma túy của Somvang Latsavong đã lọt vào “tầm ngắm” của nhà chức trách 2 nước. Chuyên án 694LV cũng đã được biên phòng Quảng Trị âm thầm xác lập chỉ để theo dõi đường dây này.
Theo thông tin từ phía ban chuyên án, đường dây ma túy của Somvang Latsavong thuộc vào loại “hàng khủng” của nước bạn khi chúng luôn tuyên bố “muốn mua bao nhiêu, có bấy nhiêu”.
Địa bàn hoạt động của chúng rộng khắp từ Thái Lan, nam Lào, Campuchia và qua biên giới Việt Nam. Đặc biệt, thành viên nhóm còn được trang bị vũ khí "nóng" (súng ngắn), di chuyển trên những chiếc ô tô đời mới…
Ông "trùm" ma túy Somvang Latsavong ẢNH: MẠNH HÙNG
Riêng ông "trùm" Somvang Latsavong là một kẻ nổi tiếng rất tinh ranh, hành sự kín kẽ. Ông "trùm" chỉ lộ mặt khi thực hiện những phi vụ lớn còn những vụ buôn bán tầm vài ngàn viên ma túy tổng hợp thì chỉ giao cho đàn em thực hiện.
“Vì buôn lớn nên chúng cắt cử cả người để theo dõi cả cơ quan chức năng. Thậm chí lực lượng chống ma túy của ta có khi vừa xuất quân đi qua cửa khẩu Densavan của Lào thì chúng đã biết. Ngoài ra chúng có súng để sẵn sàng chống trả và thường đi xe hơi đời mới, động cơ V8, nên nếu để chúng bỏ chạy thì ta không thể nào đuổi kịp. Chúng vì thế lực lượng của ta và bạn đã để sổng Somvang Latsavong trên dưới 5 lần”, thượng tá Trần Xuân Lạn, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị, Phó ban thường trực ban chuyên án 694LV cho biết.
Hai ngày “nằm gai nếm mật” trong rừng Lào
Đầu tháng 9, thông tin từ trinh sát ngoại biên của biên phòng Quảng Trị báo về sẽ có một cuộc giao dịch ma túy lớn tại vùng biên 2 nước.
Rút kinh nghiệm từ mấy lần “vồ hụt”, lần này, nhất cử nhất động của lính biên phòng Quảng Trị đều tuyệt đối bí mật. Đến đêm 7.9, đội đánh án ma túy mặc thường phục bí mật sang nước bạn Lào.
Tang vật của vụ án ẢNH: MẠNH HÙNG
Thông tin từ trinh sát cho biết vị trí giao dịch ma túy nằm trong một khu rừng của nước bạn nên ngay khi đến được vị trí, lực lượng chức năng của ta và bạn đã chia làm nhiều mũi, mật phục tại các vị trí gần đó, án binh bất động, tạo thành 1 vòng cung, chỉ cần nghi phạm bước vào sẽ không có đường lọt.
“Anh em khi lên đường chỉ được phát mấy thanh lương khô và mấy chai nước lọc. Xác định sẽ mật phục lâu nên quy định mỗi người chỉ được uống đúng 1 chai nước không hơn. Kể cả việc đi vệ sinh xong cũng phải dùng xẻng đào đất chôn lại để tránh để lại dấu vết”, thượng tá Lạn cho hay.
Thời tiết thời gian này ở nước bạn Lào đang mưa nắng thất thường, các trinh sát “nằm gai nếm mật” suốt 2 ngày trời trong rừng tại đúng một vị trí.
Đến chiều 11.9, bóng dáng của “ông trùm” vẫn chưa xuất hiện, không khí tại khu vực rất căng thẳng.
Khẩu súng ông "trùm" lúc nào cũng kè kè bên người ẢNH: MẠNH HÙNG
Đến 16 giờ 30 ngày 11.9, Somvang Latsavong xuất hiện. Dù súng đã lên nóng và được nhét sẵn sau lưng nhưng ông "trùm" không có lấy 1 cơ hội để sử dụng vì bị các trinh sát biên phòng hạ gục trong tích tắc.
114.000 viên ma túy tổng hợp mà Somvang Latsavong mang theo để giao dịch là số tang vật ma túy lớn nhất từ trước đến nay bị tịch thu tại vùng biên giới Quảng Trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.