Mại dâm đồng giới khó xử lý

21/07/2011 15:04 GMT+7

(TNO) Tệ nạn mại dâm nam gia tăng rầm rộ trong thời gian gần đây nhưng khó có thể xử lý hình sự vì Pháp lệnh Phòng chống mại dâm chưa quy định đến vấn đề mại dâm đồng giới.

Gài bẫy khách làng chơi

Ngày 21.7, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM tổ chức sơ kết 3 tháng triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Sở LĐ-TB-XH với công an, cơ quan chức năng các quận, huyện giải quyết tệ nạn ma túy, mại dâm tại các khu vực, tuyến đường, tụ điểm và cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” thuộc Q.6, 12, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Phú Nhuận, Gò Vấp và H.Hóc Môn.

Theo báo cáo ban đầu của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), các quận, huyện đã điều tra, khám phá 136 vụ liên quan đến hoạt động mại dâm, bắt 206 đối tượng... Trong đó, 8 chủ chứa và người môi giới mại dâm đã bị xử lý hình sự.

Đáng chú ý, thượng tá Trần Văn De, Phó trưởng Công an Q.Phú Nhuận cho biết gần đây, trên địa bàn quận đã xuất hiện tình trạng mại dâm nam. Vào lúc cao điểm, những đối tượng này rảo quanh một số tuyến đường bắt khách gây bức xúc cho người dân. 


Lập biên bản vi phạm đối với các tiếp viên nữ trong một quán karaoke kiêm ổ chứa mại dâm - Ảnh: Vy Anh

Thượng tá Trà Văn Lào, Phó trưởng Công an Q.Gò Vấp nói nam hành nghề mại dâm cũng xuất hiện tại công viên Gia Định bắt khách, gây mất an ninh, trật tự.

Mới đây, Công an Q.Gò Vấp đã phá hai vụ liên quan đến mại dâm nam. Theo đó, sau khi bắt được khách đưa vào khách sạn gần khu vực công viên Gia Định, đối tượng bán dâm nam trói gô, bịt miệng khách làng chơi, bỏ lại trong phòng rồi cho đồng bọn gọi điện thoại xuống tiếp tân giả giọng khách trả phòng. Sau đó, đối tượng bán dâm nam lấy xe của khách chạy mất.

Ngoài nạn mại dâm nam như trên, ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó phòng LĐ-TB-XH Q.Phú Nhuận cho biết trong các tiệm spa làm đẹp dành cho nam, còn xảy ra tình trạng nhân viên nam kích dục cho khách đồng giới.

“Đối với hành vi này, chúng tôi không thể xử lý vì theo quy định của Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, định nghĩa mại dâm chỉ xảy ra với người khác giới” - ông Sơn nói. 

Cấp phép ồ ạt

Về ma túy, các quận, huyện đã điều tra, khám phá 171 vụ, bắt 496 đối tượng, xử lý 88 đối tượng buôn bán, tàng trữ ma túy; thu giữ trên 413 gram heroin, hàng trăm gram chất ma túy, chất gây nghiện...

Điển hình, ngày 15.6.2011, tại quán cà phê Phong Lưu (27 Út Tịch, P.4, Q.Tân Bình), Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an Q.Tân Bình kiểm tra, bắt quả tang Nguyễn Quang Triệu có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Công an Q.Tân Bình bắt thêm Võ Thanh Vũ và Nguyễn Thị Trâm, thu giữ 16,825 gram amphetamine, trên 8 gram heroin... Trong vụ án này, 3 người đã bị khởi tố hình sự.

Gần đây nhất, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an Q.6 khi tuần tra khu vực công viên Phú Lâm, tiến hành kiểm tra 3 đối tượng nghi vấn, phát hiện và thu giữ 8 bịch tinh thể màu trắng nghi ma túy...

Nói về khó khăn trong công tác giải quyết tệ nạn mại dâm, đại diện công an các quận, huyện cho rằng rất khó dẹp hẳn vì chỉ cần lơ là, một thời gian sau, nạn “đứng đường” lại tiếp tục tái diễn. 


Tang vật liên quan đến một vụ án ma túy - Ảnh: Vy Anh

Mặt khác, việc cấp phép cho các cơ sở kinh doanh ngành nghề nhạy cảm như massage, cà phê, hớt tóc, gội đầu... hiện rất ồ ạt nên xảy ra tình trạng “khai sinh dễ, khai tử khó”; cơ quan cấp phép không tham khảo ý kiến các địa phương nên trên một địa bàn có quá nhiều cơ sở kinh doanh các ngành nghề trên.

Một số chủ kinh doanh sau khi đã bị xử phạt hành chính ở địa phương này liền chuyển qua địa bàn khác, lấy tên người thân trong gia đình tiếp tục mở tiệm kinh doanh ngành nghề “nhạy cảm”.

Đại diện công an một số quận, huyện cũng nêu lên thực trạng nạn mua bán, chích hút ma túy càng ngày càng phức tạp vì liên quan đến các đối tượng lang thang, “trôi dạt” từ các tỉnh, thành khác vào TP.  

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho rằng, TP hiện đã có quy hoạch ngành nghề kinh doanh “nhạy cảm” trên địa bàn các quận, huyện. Do vậy, cần bám sát quy hoạch này tránh cấp phép ồ ạt. Để hạn chế tệ nạn mại dâm, cà phê "đèn mờ", hớt tóc, massage thác loạn, ông Minh nói các đoàn kiểm tra liên ngành ở địa phương nên hoạt động tích cực hơn.

Ngoài ra, theo ông Minh, cấp phường cũng phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tệ nạn mại dâm, ma túy trên địa bàn mình quản lý.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.