Mầm hỏa hoạn ở nhà trông giữ xe

3
Rạng sáng 5.6, nhà để xe tại khu tập thể cũ nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi 30 chiếc xe máy, 1 chiếc xe đạp điện.

Sau vụ hỏa hoạn, nhiều người dân lo ngại rằng nếu không có biện pháp phòng chống cháy nổ hữu hiệu, hàng trăm nhà để xe hiện có sẽ chẳng khác nào “bom nổ chậm”. Trao đổi với Thanh Niên vào chiều 5.6, đại tá Bùi Văn Đại - Trưởng công an Q.Đống Đa (Công an TP.Hà Nội) cho biết đang khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.Hà Nội và Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, điều tra làm rõ nguyên nhân cũng như thiệt hại trong vụ hỏa hoạn trên, xảy ra tại một nhà trông giữ xe khu tập thể của Bộ Giáo dục - Đào tạo (số 187, phố Giảng Võ, P.Cát Linh, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội).

Mầm hỏa hoạn ở nhà trông giữ xe 
30 xe máy bị thiêu rụi - Ảnh: Minh Sang

Theo lời kể của nhân viên bảo vệ nhà xe của khu tập thể, vào khoảng thời gian trên người này đang ngủ bỗng dưng thấy mùi khét và khói mù mịt bốc ra từ phía gian đầu nhà gửi xe. Ngay lập tức nhân viên này vùng dậy dùng bình cứu hỏa dập lửa nhưng bất thành nên đã bỏ chạy ra ngoài hô hoán. Ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang nhiều xe khác và bùng cháy dữ dội về phía “chuồng cọp” khu tập thể. Do lối vào khu tập thể quá hẹp nên xe cứu hỏa không thể tiếp cận, phải đỗ ngoài đường rồi luồn vòi rồng vào bên trong. Đến khoảng 4 giờ 30 phút sáng cùng ngày, ngọn lửa mới được khống chế và không lan sang khu vực khác. 

Tiềm ẩn lắm rủi ro

 
Mầm hỏa hoạn ở nhà trông giữ xe - ảnh 2

Cũng có những nhà trông giữ xe có vài bình cứu hỏa, nhưng khi xảy ra hỏa hoạn thì những chiếc bình trên chẳng hề có tác dụng gì

Mầm hỏa hoạn ở nhà trông giữ xe - ảnh 3

Đại tá Nguyễn Văn Sơn

Qua khảo sát, nhà gửi xe trên nằm lọt thỏm sát ngay cạnh khu nhà tập thể cũ của Bộ Giáo dục -Đào tạo chỉ có một lối vào độc đạo nên rất khó để lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường. Điều đáng nói, cả khu nhà gửi xe được trang bị khoảng 10 bình cứu hỏa mini nhưng sau vụ cháy, tất cả số bình cứu hỏa vẫn còn nguyên vẹn, chưa được sử dụng.

Cũng qua khảo sát của Thanh Niên, tại một số khu tập thể cũ thuộc các quận như Ba Đình, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng… tồn tại vô số những khu nhà trông giữ xe tương tự. Điều đáng nói, những nhà gửi xe này đều chỉ có một vài trang thiết bị PCCC sơ sài. Và cũng giống như khu tập thể Bộ Giáo dục - Đào tạo, hàng trăm khu tập thể cũ được xây dựng trước đây đều không có nhà để xe riêng, chính vì vậy nhiều hộ dân sinh sống nơi tầng 1 đã tự ý cơi nới thêm diện tích để làm nơi trông giữ xe cho các hộ gia đình ở tầng cao hơn. Tuy nhiên những khu nhà trông giữ xe này đều nằm khuất, khá xa so với mặt đường lớn, xa với họng nước cứu hỏa.

Tại khu tập thể A5 Đội Cấn và 222D đều nằm trên địa bàn P.Liễu Giai (Q.Ba Đình, TP.Hà Nội) cũng tồn tại khá nhiều nhà trông giữ xe do chính các hộ dân nơi đây lập nên. Tại các nhà giữ xe, việc nấu nướng, sinh hoạt thường ngày của nhân viên bảo vệ vẫn diễn ra.

Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, cho hay những khu nhà trông giữ xe của các khu tập thể cũ đều không được cấp phép và cũng không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. “Cũng có những nhà trông giữ xe có vài bình cứu hỏa, nhưng khi xảy ra hỏa hoạn thì những chiếc bình trên chẳng hề có tác dụng gì, đơn cử như vụ hỏa hoạn vừa xảy ra tại khu tập thể Bộ Giáo dục - Đào tạo”, đại tá Sơn nói. Theo đại tá Sơn, Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội sắp tới sẽ yêu cầu lực lượng PCCC của địa bàn cùng chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát, xử lý những điểm trông giữ xe kiểu này.

Hà An - Nguyễn Tuấn

>> Hỏa hoạn thiêu rụi căn nhà 3 gian
>> Hỏa hoạn tại KCN Sóng Thần 1 gây thiệt hại gần 1 tỉ đồng
>> Hai vụ hỏa hoạn
>> Hỏa hoạn thiêu rụi xưởng ép dầu
>> Hỏa hoạn do điện quá tải

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn văn Thành

Nguyễn văn Thành

Tình hình cháy tại các chung cư vị trí để các loại xe là điều chắc chắn sẽ sảy ra, nhất là chung cư có tầng hầm.
Cua, Vũng Tàu

Cua, Vũng Tàu

Không phải chỉ là nhà để xe mà cả nhà ở, cơ quan, trường học, phố chợ, quầy hàng....đều phớt lờ các quy định của Công an về việc phòng cháy chữa cháy. Không tin, nhà nước thử kiểm tra xem. Nhất là các khu phố chợ vùng nông thôn. Ngoài ra, các mảnh đất bỏ hoang, cỏ sậy um tùm...Nói chung, tất cả đều sẵn sàng trở thành ngọn lửa !
Một người dân KTT Bộ Giáo dục, 187 Giảng Võ

Một người dân KTT Bộ Giáo dục, 187 Giảng Võ

Xin hỏi 2 nhà báo: Sống ở đâu ở Hà Nội thì không “Tiềm ẩn lắm rủi ro”???
 - Thứ 1, đề nghị 2 nhà báo trước khi viết bài nên tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng, tránh việc đưa tin sai lệch với sự thật. Đơn cử: "Do lối vào khu tập thể quá hẹp nên xe cứu hỏa không thể tiếp cận, phải đỗ ngoài đường rồi luồn vòi rồng vào bên trong." => Lối vào KTT Bộ Giáo dục là ngõ 187 Giảng Võ (cùng ngõ với Nhà xuất bản Giáo dục). Đây là con ngõ rộng, vốn thường xuyên là nơi ra vào của các loại xe tải lớn chở giấy, sách giáo khoa,... cho NXB. Vào lúc xảy ra sự cố, xe cứu hỏa đã vào trong ngõ, đỗ ngay cổng KTT, từ xe cứu hỏa đến vị trí đám cháy - chính là sân KTT có xây nhà để xe - là khoảng cách rất ngắn, địa thế thuận tiện cho việc cứu hỏa => Thông tin đưa ra rằng xe cứu hỏa phải “đỗ ngoài đường” là không chính xác.
- Thứ 2: “Điều đáng nói, cả khu nhà gửi xe được trang bị khoảng 10 bình cứu hỏa mini nhưng sau vụ cháy, tất cả số bình cứu hỏa vẫn còn nguyên vẹn, chưa được sử dụng” => Lửa do cháy xe máy chứa đầy xăng là cực kỳ kinh khủng: lửa bốc cao, nóng và rất khó kiểm soát. Lúc mới xảy ra đám cháy, người trông xe đã dùng bình xịt nhưng không thể khống chế được. Sau đó, tất cả những gì người dân có thể làm thì họ đã làm và làm khẩn trương. Đó là: gọi ngay cứu hỏa; sơ tán những xe chưa bị ảnh hưởng ra xa khu vực hỏa hoạn để cắt đường dẫn lửa, tránh lửa lan rộng; sơ tán người ra những vị trí thích hợp để tránh khói => “Nhất thủy, nhì hỏa”.
Theo tôi, nhà báo đừng nên ở văn phòng, ngồi điều hòa, phỏng vấn vài câu sơ sài rồi viết dăm ba bài báo không ý nghĩa!
-Thứ 3: theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội: “những khu nhà trông giữ xe của các khu tập thể cũ đều không được cấp phép...”=> Xin hỏi: Nếu được cấp phép thì kết cục câu chuyện vừa xảy ra có gì thay đổi? KTT xây xong, bàn giao cho người dân ban đầu không hề có nhà để xe. Để đảm bảo sinh hoạt tối thiểu và cần thiết trong cuộc sống là có nhà xe phục vụ cho chính người dân ở khu (không nhằm mục đích kinh doanh), người dân KTT đã đồng tâm, nhất trí cùng xây 1 nhà xe: có mái che, có nhiều cửa ra vào, có khóa, có người trông giữ xe cả ngày lẫn đêm theo lịch cụ thể...thì có gì là sai? Phải chăng nếu đã được cấp phép thì: hỏa hoạn đáng tiếc sẽ không xảy ra?, mọi thiệt hại của người dân sẽ được đền bù thỏa đáng? Hay tất cả các khu nhà xe khác đã được cấp phép nghĩa là được “Thần lửa” ký cho 1 cái giấy miễn tử????
==> Tóm lại, đọc xong bài báo thì dường như lỗi toàn do người dân. Người gặp nạn vốn là tiền mất, tật mang mà cuối cùng lại thành người có lỗi. Vậy trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu? Trách nhiệm của những người để xăng rởm bán trên thị trường dễ gây ra cháy nổ là ở đâu? Trách nhiệm của những người để những cây cột điện lằng nhằng, chằng chịt, quá tải, dễ chập điện ngay sát nhà dân là ở đâu? Trách nhiệm của nhà báo khi viết bài là ở đâu? Hay việc là “dân đen” vốn đã là 1 cái tội rồi???

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

l>