Mất đất cây xanh, giải tỏa nhà dân bù vào!

17/08/2009 00:18 GMT+7

Sau khi tùy tiện điều chỉnh hướng tuyến hướng vào Công viên Gia Định làm mất một mảng xanh ở đây, các cơ quan chức năng lại tiếp tục giải tỏa nhà dân để trồng cây xanh, bù đắp cho phần công viên bị mất - một việc làm vừa không hợp lý vừa không hợp tình.

Kết luận thanh tra không đúng thực tế

Sau khi Sở Tài Nguyên - Môi trường (TN - MT) TP.HCM công bố kết luận thanh tra, cho rằng những khiếu nại của các hộ dân tổ 62 (P.3, Q.Gò Vấp) về thu hồi đất phục vụ dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (TSN - BL - VĐN) là không có cơ sở, Thanh Niên đã tìm hiểu và phát hiện nhiều vấn đề không như kết luận của Sở TN - MT.

49 hộ dân thuộc tổ 62 (P.3, Q.Gò Vấp) liên tục khiếu nại cho rằng đất của họ đã không còn nằm trong phạm vi giải tỏa của dự án TSN - BL - VĐN, do UBND TP đã điều chỉnh lộ giới đoạn từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đến nút giao Nguyễn Thái Sơn xuống 20m (thay vì 60m theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt trước đó). Các hộ dân này cũng cho rằng, sau đó UBND TP có văn bản đổi mục đích thu hồi đất của họ là để trồng cây xanh lại càng không hợp lý.

Nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân, UBND TP đã có phiếu chuyển cho Sở TN - MT (ngày 1.12.2008) để xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, dù UBND TP yêu cầu Sở TN - MT nghiên cứu việc khiếu nại và báo cáo trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, song Sở này đã lờ luôn việc thanh tra, giải quyết khiếu nại cho người dân với lý do "nhận thấy Thanh tra TP cũng đang thụ lý hồ sơ theo chỉ đạo của UBND TP". Chỉ đến ngày 11.2.2009, khi UBND TP lần thứ hai có văn bản yêu cầu Sở TN - MT báo cáo, đề xuất giải quyết khiếu nại của các hộ dân thì Sở mới tiến hành thành lập đoàn thanh tra.

Không chỉ chậm trễ về thời hạn thực hiện thanh tra, mà kết luận của Sở TN - MT cho rằng khiếu nại của người dân là không có cơ sở, theo Thanh Niên, cũng chưa chính xác. Cụ thể, theo quyết định 3585 (năm 2005) của UBND TP về phê duyệt quy hoạch phương án tuyến dự án TSN - BL - VĐN, đoạn từ sân bay Tân Sơn Nhất đến nút giao Nguyễn Thái Sơn chia làm 2 nhánh: nhánh 1 đi theo đường Hồng Hà qua đất Công viên Gia Định (rộng 20m) và nhánh 2 đi theo đường Bạch Đằng - Nguyễn Thái Sơn (rộng 20m). Trong khi đó, lộ giới của đường Nguyễn Thái Sơn hiện hữu đã là 25m, đường thẳng và mới làm từ năm 2003 - 2004, nên đường TSN - BL - VĐN đoạn đi qua đường Nguyễn Thái Sơn không nhất thiết phải giải tỏa mà có thể tận dụng mặt đường hiện hữu. Do đó, việc các hộ dân dọc đường Nguyễn Thái Sơn (thuộc tổ 62) cho rằng đất của họ không còn nằm trong phạm vi giải tỏa dự án không phải là vô lý.

Văn bản 5495 (ngày 30.8.2008) của UBND TP trả lời các thắc mắc của người dân xung quanh dự án, có nêu rõ đoạn từ sân bay đến ngã năm Nguyễn Thái Sơn không còn thuộc đường Vành đai 1 (tức đường TSN - BL - VĐN hiện nay), nên chỉ bố trí lộ giới 20m. Ngay chính Sở TN - MT, trong văn bản 6493 (ngày 13.8.2008), cũng khẳng định hơn 3.300m2 đất nằm dọc đường Nguyễn Thái Sơn, giữa ranh của nhánh đường 20m và Công viên Gia Định, không thuộc phạm vi dự án đường TSN - BL - VĐN. Thế nhưng, kết luận thanh tra của Sở TN - MT mới đây lại đi ngược với các văn bản này.

Điều đáng nói là trong khi người dân còn đang chờ đợi kết quả thanh tra (kéo dài do sự chậm trễ của Sở TN - MT), thì từ đầu tháng 7.2009, 2 trong số 49 hộ dân tổ 62 đã hết sức bất ngờ khi nhận được quyết định thu hồi đất do Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp Trương Văn Non ký từ ngày 4.12.2008, với nội dung thu hồi toàn bộ diện tích của 2 căn nhà trên để thực hiện xây dựng đường TSN - BL - VĐN.

Giải tỏa nhà để... trồng cây xanh!

Một điều vô lý nữa là sau khi xác định các hộ dân này không còn nằm trong phạm vi giải tỏa của dự án TSN - BL - VĐN, các cơ quan chức năng lại thay đổi mục đích thu hồi đất là để trồng cây xanh.

Cụ thể, trong văn bản số 1511 (ngày 19.6.2008), Sở Giao thông vận tải (GTVT) xác định: phần đất nằm giữa ranh của nhánh 20m đi theo đường Nguyễn Thái Sơn hiện hữu và ranh Công viên Gia Định sẽ được sử dụng để bổ sung cho một phần đất công viên đã được trưng dụng để làm nhánh đường Hồng Hà của dự án TSN - BL - VĐN. Sở GTVT viện dẫn lý do các hộ này nằm trong quy hoạch cây xanh đã được UBND TP phê duyệt trong quyết định 1062 (ngày 19.3.2007). Trên cơ sở này, UBND TP ra quyết định bổ sung số 3659 (ngày 25.8.2008) thay đổi mục đích thu hồi đất của 49 hộ này là để trồng cây xanh. Tuy nhiên, trên thực tế, quyết định 1062 chỉ xác định thu hồi đất trồng cây xanh đối với đất nông nghiệp hoặc di dời các xí nghiệp ô nhiễm, chứ hoàn toàn không có nội dung thu hồi đất ở của dân (càng không nêu rõ thu hồi đất của 49 hộ dân tổ 62) để trồng cây.

Ngày 25.9.2008, UBND Q.Gò Vấp, trong văn bản 912, lại cho rằng toàn bộ việc xây cất bán kiên cố và sang nhượng lẫn nhau của người dân tại khu vực này (tức tổ 62) đều hoàn toàn trái phép và không có sự phê chuẩn của cơ quan có thẩm quyền nào. Do đó, việc giải tỏa toàn bộ căn nhà đang tồn tại trái phép tại hành lang Công viên Gia Định nằm trên đường Nguyễn Kiệm và Nguyễn Thái Sơn là cần thiết và đúng pháp luật.

Tuy nhiên, theo những giấy tờ mà người dân tại khu vực này cung cấp cho Thanh Niên, đất ở đây được Đảng ủy P.3, Q.Gò Vấp cấp cho cán bộ công nhân viên của phường từ năm 1989 và sinh sống ổn định đến nay. Giai đoạn 1999 - 2003, UBND Q.Gò Vấp còn triển khai các thủ tục hợp thức hóa giấy tờ nhà cho các hộ dân ở đây, nhưng lại đột ngột dừng lại vào năm 2005. Đồng thời, các chứng từ cũng cho thấy suốt thời gian qua, người dân đều thực hiện nghĩa vụ đóng thuế nhà đất đầy đủ...  

Suy cho cùng, tất cả những khiếu nại, khiếu kiện kéo dài của người dân ở P.2, Q.Tân Bình và mới đây là P.3, Q.Gò Vấp đều xuất phát từ việc điều chỉnh quy hoạch tùy tiện của một số cơ quan chức năng TP.HCM mà Thanh Niên đã đề cập trong các số báo trước...

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.