Máy bay VJA nhầm đường lăn tại Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không lập tổ xác minh

Mai Hà
Mai Hà
12/07/2019 13:31 GMT+7

Chuyến bay rạng sáng nay của Vietjet đã thoát nhầm đường lăn đang đóng để phục vụ bảo dưỡng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết Cục đã lập tổ xác minh liên quan đến vụ việc tổ bay của Vietjet nhầm đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Thông tin từ Vietjet cho biết, sau khi hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 1 giờ 41, trong quá trình lăn vào sân đỗ, phi công đã điều khiển tàu bay đi nhầm đường lăn đang tạm dừng khai thác để bảo dưỡng.
Tàu bay sau đó tiếp tục lăn về sân đỗ và đến bến sau 11 phút vào lúc 1 giờ 52. Hãng hàng không đang tiến hành điều tra phỏng vấn với tổ bay và tổ chức giảng bình để không lặp lại các tình huống tương tự.
Hãng hàng không Vietjet đang tiến hành điều tra phỏng vấn với tổ bay và tổ chức giảng bình để không lặp lại các tình huống tương tự.
Trong 6 tháng cuối năm 2018 theo thống kê của AAPA( Hiệp hội các hãnh hàng không châu Á thái bình dương) thì tỉ lệ xẩy ra các tình huống tương tự là 0.94 trên mười nghìn chuyến bay. Với hãng hàng không Vietjet, trong hơn 100.000 chuyến bay, đây là tình huống duy nhất, tỉ lệ bằng 1/10 bình quân ngành hàng không quốc tế.
Còn theo báo cáo của Trung tâm điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, lúc 1 giờ 42 sáng nay 12.7, trực ban trưởng Trung tâm điều hành sân bay tân Sơn Nhất nhận được thông tin từ Đài chỉ huy cho biết: máy bay A321-677 chuyến bay VJ615 từ Cam Ranh - TP.HCM hạ cánh tại đường cất hạ cánh 25R lúc 1 giờ 41.
Đài chỉ huy cấp huấn lệnh cho máy bay thoát đường cất hạ cánh tại đường lăn W6, tuy nhiên máy bay lại thoát tại đường lăn W4, tại thời điểm này đường lăn W4, W7, đường cất hạ cánh 25L/07R đang đóng để Khu bay bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ bay.
Máy bay vừa thoát W4 thì Đài chỉ huy quan sát thấy và yêu cầu máy bay dừng tại chỗ. Vụ việc khiến một máy bay A321 hạ cánh nối sau đó phải bay lại do VJ615 chưa thoát hết khỏi đường cất hạ cánh 25R (sau đó máy bay hạ cánh lúc 2 giờ).
Khu bay sau đó đã dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ đường lăn W4, W7 và VJ615 tiếp tục lăn theo đường lăn cho phép về bến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.