Máy gặt đập "xơi" đá tảng, thanh sắt

08/03/2010 00:19 GMT+7

Tình trạng cố tình phá hoại máy gặt đập ở huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) đang khiến nông dân gặp khó khăn trong việc thu hoạch lúa.

Nhiều chủ máy gặt đập liên hợp không dám đưa máy ra đồng gặt thuê do trước đó, không ít máy bị hư hỏng nghiêm trọng do “gặt” phải đá tảng hoặc thanh sắt bỏ rải rác trên ruộng.

Trước tình hình này, các chủ ruộng phải chấp nhận làm hợp đồng đảm bảo ruộng lúa không có sắt thép, đá tảng; nếu không khi máy hư phải bồi thường thì các chủ máy mới dám đưa máy ra đồng. Nhiều nông dân cho biết, mặc dù giá công gặt bằng tay hay bằng máy tương đương nhau, nhưng gặt bằng máy nhanh rất nhiều nên hiện nông dân rất chuộng thuê gặt máy. Có thể do đó mà một số thợ gặt đã lén giấu đá, sắt vào ruộng để phá hỏng máy. 

Không chỉ ở Vĩnh Long, tình trạng này còn diễn ra ở các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp... Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết đây là vấn đề vô cùng phức tạp, khó kiểm soát. Ông cho biết tại Hậu Giang, Sở sẽ phối hợp với các ban ngành vận động, tuyên truyền người dân không nên phá máy gặt đập, gây thiệt thòi, khó khăn cho nông dân.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.