Miền Trung tang thương sau lũ dữ: Nỗi đau chồng chất

16/11/2007 00:17 GMT+7

*Đã có 45 người chết, 3 người mất tích *Sau lũ, muỗi tấn công *Từ chiều nay, sẽ có đợt mưa to tại miền Trung Thật tình cờ, chúng tôi đến khu vực núi Cà Tang (Quế Sơn, Quảng Nam) để trao quà của bạn đọc Thanh Niên cho người dân bị lũ lụt đúng vào ngày đại giỗ những người thiệt mạng trong trận lụt lịch sử năm Giáp Thìn 1964.

Làm 30 năm, mất trong 1 giờ

Cụ bà 70 tuổi Nguyễn Thị Chấn (thôn 3, Quế Ninh, Quế Sơn) vẫn còn nhớ như in trận lụt kinh hoàng năm xưa "lụt lớn và lở núi Cà Tang năm ấy đã làm hơn 800 người thiệt mạng. Xác người mắc đầy trên các bụi tre sau lụt". Không nhà nào không có người chết. Và cũng kể từ ấy, người dân Quế Sơn ở thượng nguồn sông Thu Bồn lấy ngày 6.10 âm lịch là ngày đại giỗ chung.

Ngày ấy, toàn bộ tài sản của gia đình và những người thân của bà Chấn trôi theo con lũ dữ. Đến bây giờ, khi đã gầy dựng lại để có được cuộc sống tạm đủ thì trận lũ vừa rồi cũng cuốn đi sạch. Thóc lúa, toàn bộ tài sản, nhà cửa của gia đình bà và người con gái Ngô Thị Dung (47 tuổi) cũng trôi theo dòng nước dữ. Sau hơn 40 năm, người đàn bà khắc khổ ấy tay trắng vẫn hoàn trắng tay...

Ở thượng nguồn sông Thu Bồn, 4 xã Quế Trung, Quế Ninh, Quế Phước, Quế Lâm là những địa phương bị thiệt hại nặng nhất khi nước lũ ở đây dâng cao và nhanh đến bất ngờ, đến lúc rút thì nước chảy rất xiết, cuốn trôi nhiều nhà cửa, tài sản. Đã có 253 căn nhà bị hư hại, bị lũ cuốn và sập hoàn toàn, 4.561 căn nhà bị nhấn chìm trong nước, 1.550 con người rơi vào tình cảnh thiếu đói. Toàn bộ học sinh của 4 xã đến nay vẫn chưa thể cắp sách đến trường. Quần áo, sách vở ướt đã đành, con đường đến trường cũng đặc quánh bùn non đóng từng lớp. Số học sinh lớn thuộc khối THPT mấy hôm nay phải lên trường phụ giúp thầy cô dọn dẹp trường lớp. Sự trùng hợp vô tình của ngày đại giỗ năm Thìn, khiến làng xóm, con người càng thêm tiêu điều. Cái vùng đất cằn cỗi, sỏi đá này, đã nghèo nay lại càng nghèo hơn sau một trận lũ lụt.

Mồ côi giữa xóm Gò Cao

Mấy ngày trước, tuy gần 100% căn nhà trong xã Quế Ninh bị ngập nhưng mọi người vẫn tạm thở phào vì không có thiệt hại về người. Đến sáng 15.11, tin cả hai vợ chồng anh Lê Văn Dũng (41 tuổi), chị Thái Thị Chín (32 tuổi) bị lũ cuốn trôi làm cả xóm Gò Cao (Quế Ninh) chết điếng. Ba ngày sau khi hai vợ chồng vĩnh viễn ra đi, người nhà, hàng xóm và chính quyền địa phương mới biết. Lúc chúng tôi đến, xác của anh Dũng đang được vớt lên, còn thi hài chị Chín đã được đặt ở nhà cách đấy chừng 2 tiếng.  

Những người thân của anh Dũng - chị Chín vẫn chưa hết bàng hoàng.  Sáng 13.11, nước đang xuống, hai vợ chồng dặn người mẹ già là bà Trần Thị Liễu (71 tuổi) ở nhà nấu cháo đường cho 4 bà cháu ăn, còn mình thì chèo thuyền nan đi lấy lúa phơi tránh lụt ở nhà người quen. Chờ mãi không thấy hai con về, bốn bà cháu cứ tưởng hai vợ chồng ở lại nhà mẹ ruột ở gần Trung Phước. Đến sáng 15.11, sau 3 ngày mong mỏi, bà mẹ đi tìm con thì mới hay hôm qua, có người báo lên xã là vớt được một chiếc thuyền nan bị lật úp.  Người vớt là anh rể của chị Chín nhưng anh này vẫn không mảy may biết tin dữ của em mình. Hàng xóm, người quen tủa nhau ra tìm ở dọc cầu Ba Sự thì thấy xác của hai vợ chồng gần chỗ bao lúa nổi. Bây giờ, tài sản anh chị để lại trên đời là 3 đứa con nhỏ Lê Thị Yến (học lớp 4), Lê Thị Bình (học lớp 1), Lê Văn Thuận (5 tuổi) chẳng biết bấu víu vào đâu khi chỉ còn bà nội già 71 tuổi, cùng người cô ruột bị chất độc da cam, ngờ nghệch như đứa trẻ mới lên 3.

Mọi người trong đoàn không ai kìm được nước mắt khi nhìn căn nhà gỗ tối om, trống trơn...

Đoàn cứu trợ của Báo Thanh Niên đã trao 250 suất quà trị giá 70 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại tại 2 xã Quế Ninh và Quế Phước. Mỗi suất quà tương đương 200.000 đồng gồm gạo, nước, mì tôm, nước mắm... Riêng trường hợp gia đình anh Lê Văn Dũng, chị Thái Thị Chín, Bááo Thanh Niên đã trao 6 triệu đồng hỗ trợ ban đầu giúp gia đình lo hậu sự. Ngoài ra, từ nay cho đến Tết, sẽ hỗ trợ 500.000 đồng/tháng tiền ăn cho 3 cháu nhỏ (ảnh). Hai cháu Lê Thị Bình và Lê Thị Yên đang ở độ tuổi đi học sẽ được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình năm học 2007 - 2008. (V.P.T)

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.