Miền Trung tang thương vì lũ dữ

06/10/2010 00:33 GMT+7

*32 người chết và mất tích * Trung ương Đoàn TNCS HCM, Trung ương Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên kêu gọi cứu trợ * Báo Thanh Niên cứu trợ khẩn cấp các gia đình có người tử vong

Đến tối hôm qua, ngoài trực thăng cứu hộ, ca-nô công vụ thì vẫn chưa có một phương tiện nào tiếp cận được các vùng bị lũ dữ. Nhiều phương án chuẩn bị trước không thể triển khai vì sự hung hãn của dòng nước.

Suốt mấy ngày qua Hà Tĩnh chìm trong biển nước, các huyện miền núi Hương Khê, Vũ Quang... hàng vạn hộ dân bị cô lập, mọi phương tiện lưu thông bị tê liệt. Hơn 3 vạn học sinh buộc phải nghỉ học kéo dài để tránh lũ. Đến sáng qua, chuyến hàng cứu trợ đầu tiên của huyện Hương Khê mới kịp đến 17 xã với gần 17.000 hộ, khoảng 67.000 nhân khẩu bị nước lũ cô lập. Nhưng sáng qua Hà Tĩnh lại có thêm một trường hợp ở huyện Đức Thọ chết do bị lũ cuốn (chưa xác định được danh tính), nâng số người chết do mưa lũ lên 9 người. Trước nỗ lực tìm kiếm của các chiến sĩ ở Tỉnh đội Hà Tĩnh, 7 giờ sáng qua đã tìm thấy thi thể của chiến sĩ Đoàn Trọng Giáp và cô giáo Trần Thị Hoa. Tại huyện Cẩm Xuyên, các xã Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Thành, Cẩm Vinh, Cẩm Vịnh, Cẩm Mỵ vẫn bị cô lập. Huyện Vũ Quang cũng có 7 xã với hơn 1.800 hộ dân bị ngập. Hiện thóc gạo của người dân bị lũ cuốn trôi hoặc ngập trong nước, nguy cơ thiếu đói hiển hiện trước mắt...

Thủ tướng Chính phủ chia buồn với nạn nhân vùng lũ

Hôm qua trong công điện gửi các bộ ngành và địa phương vùng thiên tai, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân những gia đình có người bị chết, mất tích, người bị thương. Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế cần tập trung chỉ đạo cứu trợ những người dân chưa sơ tán kịp tại các khu vực bị ngập sâu, các tàu thuyền gặp nạn trên biển; cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; cứu trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho nhân dân, đảm bảo không để người dân nào bị đói, khát. Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương kể trên cử người canh gác, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các bến đò ngang, các ngầm giao thông bị ngập sâu, đồng thời tiếp tục chủ động di dời dân ra khỏi các vùng nguy hiểm do lũ quét, sạt lở đất và vùng thường xuyên bị ngập sâu đến nơi an toàn...

Bùi Trần

Tại Quảng Bình, 7/8 huyện thị của tỉnh ngập sâu trong nước. Riêng TP Đồng Hới bị chia cắt cục bộ. Tỉnh đã huy động mọi lực lượng tàu thuyền có thể, nhưng do lũ chảy xiết nên rất khó tiếp cận. Lực lượng Quân khu 4 ứng cứu cũng phải dừng lại vì bị tắc đường bộ. Mọi hy vọng đều dồn hết vào trực thăng cứu hộ. Nhưng lũ lớn đến mức bất ngờ khiến mọi phương án chuẩn bị trước đều bất lực. Theo thống kê sơ bộ, đến chiều hôm qua toàn tỉnh đã có 11 người chết và mất tích. Lúc 16 giờ 30, một chiếc trực thăng cất cánh tại sân bay Đồng Hới tiếp cận vùng nam huyện Quảng Trạch.

Tại Quảng Trị, 52 xã, phường của 8 huyện, thị xã, thành phố bị ngập lụt với số lượng trên 10.000 hộ dân (trong đó: ngập từ 0,5m đến trên 1,0m là 6.922 hộ). Đã có 3 người bị thiệt mạng. Lãnh đạo tỉnh hôm qua đã phát văn bản đề nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 1.500 tấn gạo và 3.000 áo phao cứu sinh.

Tại Thừa Thiên-Huế, đến chiều qua toàn tỉnh có 7.200 ngôi nhà và 1.800 ha hoa màu bị ngập, giao thông nhiều nơi bị tê liệt. Thiệt hại nặng nhất là giao thông, cơn lũ đi qua đã để lại hàng trăm điểm sạt lở và xói lở trên các tuyến QL1A, QL49A, QL49B, tỉnh lộ 4, 8, 9, 10A, 11B, 14B, 16... Tại TP Huế có một cháu bé 4 tuổi ở phường Thuận Lộc sẩy chân chết đuối trên sông Ngự Hà...

 
 Ứng cứu người dân mắc kẹt trên nóc nhà - Ảnh: T.Q.N

Tại Nghệ An, đến hôm qua đã có 10 tàu cá với 74 ngư dân gặp nạn trên biển, trong đó 3 tàu bị chìm và 7 tàu bị hỏng máy. Đến chiều tối qua, cơ quan chức năng đã liên lạc với các chủ tàu, cứu hộ thành công 3 tàu, đưa 46 ngư dân vào bờ, trong đó có 2 người tử nạn do chìm tàu. 7 tàu còn lại đang trôi tự do trên biển, lực lượng cứu nạn của Bộ đội biên phòng đang đưa tàu ra ứng cứu và kêu gọi những tàu thuyền trong khu vực đến tham gia cứu nạn. Trong khi đó ở ga Vinh, 4 tàu khách (S1, S3, S5, S7) từ Hà Nội đi Sài Gòn bị mắc kẹt từ đêm 4.10 đến tối qua vẫn chưa thể chuyển bánh. Huyện Diễn Châu có thêm 1 người chết đuối, nâng số người chết và mất tích ở Nghệ An lên 8 người trong đợt mưa lũ này (trong đó có 2 người chết do sét đánh ngày 2.10 tại H.Yên Thành).

Cứu dân trong lũ xoáy

Hôm qua, lực lượng cứu hộ huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình lại thêm một ngày dầm mình dưới mưa gió, vật lộn trong dòng lũ xoáy để cứu dân đang chấp chới trong nước bạc.

PV Thanh Niên có mặt trên xuồng cứu nạn của Ban Chỉ huy quân sự huyện đến vùng ngập lũ Quảng Phong. Điểm đến đầu tiên là thôn 8, nước lũ ở đây cuộn mạnh do nằm sát rìa đồng. Vừa bật còi hụ liền thấy một phụ nữ bò ra trên mái nhà ngay phía trước mặt xuồng, bất chấp mưa tạt ướt sũng. Đó là chị Thanh, tay vẫy liên tục, miệng nói như khóc: “Mấy chú ơi cứu con tôi với, cho hai đứa hắn đi trước kẻo chết mất”. Chiếc xuồng tấp vừa đúng ngang mái phụ căn nhà, hai đứa con học lớp 8 của chị nhanh chóng được các anh bộ đội đỡ xuống xuồng dìu vào khoang ngồi.

 
Lực lượng cứu hộ cứu dân ở xã Quảng Phong, H.Quảng Trạch (Quảng Bình) - Ảnh: Trương Quang Nam 

Vừa xong thì một anh trung niên nhà phía sau bấu vào vạt chuối men ra hét lớn: “Cứu ba mẹ tôi với, ông bà già lắm rồi”. Phải mất một lúc sau mới đưa được ông bà từ trong nhà ra vì cả hai đang trốn lũ tận trên nóc, sức lại yếu không thể tự xuống được. Ông là Nguyễn Bình (88 tuổi) còn bà tên Nguyễn Thị Điểu (79 tuổi), lên được xuồng một lúc rồi mà vợ chồng ông nói không ra tiếng, mặt tái nhợt, tay chân run bần bật.

Cả xã chìm trong biển nước. Xuồng bật còi hụ để báo động cho bà con biết mà ra hiệu cho lực lượng cứu nạn. Chúng tôi cho xuồng chạy chậm theo đường làng, hàng trăm cánh tay chấp chới, nhiều người phải trèo lên mái nhà chờ đợi. Đi tới đâu nghe tiếng kêu cứu tới đó.

Tại thôn 5, 2 người con trai đưa ông bà Tuyển (80 tuổi) ra lần lượt từng người khi mực nước gần chớm mái ngói. Vừa lên xuồng, bà Tuyển òa khóc nức nở: “Đời tui sống từng ni chưa khi mô thấy lũ lớn và dữ như lần này”.

Khi chúng tôi đưa được chị Nga lên xuồng thì chị khóc lóc van xin, hỏi ra mới hay còn 2 đứa con nhỏ 3 và 5 tuổi đang mắc kẹt trong nhà, chị để con lại lao ra kêu cứu. Chưa quay lui được vì kẹt xuồng vào ngọn cây, chị Nga lại khóc nức nở. Lúc đưa 2 cháu lên xuồng, 3 mẹ con ôm nhau khóc, bé gái 3 tuổi úp mặt vô người mẹ, còn tay thì bấu chặt vào vạt áo mẹ. Ánh mắt 2 đứa còn nguyên sự thất thần, đưa sữa chúng cũng không uống, cứ lắc đầu nguầy nguậy mà nước mắt chảy dài.

Trước đó, tình hình quá nguy cấp nên huyện Quảng Trạch đã cầu cứu lên trên. Phương án dùng máy bay trực thăng được triển khai nhưng sau khi khảo sát tìm địa điểm thì đành bất lực bởi sân vận động Ba Đồn chìm trong nước, không có một vị trí nào có thể đậu. Thêm nữa trời mưa gió rất to.

Trương Quang Nam

Ngay trong ngày hôm qua, Đoàn Công tác xã hội Báo Thanh Niên đã có mặt tại Quảng Bình để triển khai công tác cứu trợ. Trước mắt, Báo Thanh Niên giúp đỡ cho gia đình mỗi người bị thiệt mạng trong trận lũ này 3 triệu đồng. Trong ngày hôm nay, lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS HCM và Đoàn Công tác xã hội Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN VN các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh tìm mọi cách tiếp cận để cứu trợ những vùng khó khăn nhất.

Trung ương Đoàn TNCS HCM, Trung ương Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên thiết tha kêu gọi quý bạn đọc, những đơn vị, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm trong và ngoài nước với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhiễu điều phủ lấy giá gương” cùng nhau chung tay góp sức giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua hoạn nạn này.

Mọi đóng góp xin vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Thanh Niên tại TP.HCM: 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM, ĐT: (84.8) 38394046 - 39322026 - 38332955

- Tòa soạn tại Hà Nội: Tầng 2, số nhà 17, ngõ 167 Tây Sơn, Q.Đống Đa, Hà Nội, ĐT: (84.4) 38570981 - 62755310

- Văn phòng đại diện đông Bắc Bộ: 41B Cát Cụt, Q.Lê Chân, TP Hải Phòng, ĐT: (031) 6256625

- Văn phòng đại diện khu vực bắc Trung Bộ: 1 Nhà Thờ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, ĐT: (037) 3855748

- Văn phòng đại diện miền Trung: 144 Bạch Đằng, TP Đà Nẵng, ĐT: (0511) 3824231

- Ban đại diện khu vực Tây Nguyên và nam Trung Bộ: 22 Hùng Vương, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, ĐT: (063) 3827807

- Văn phòng đại diện khu vực trung Trung Bộ và bắc Tây Nguyên: 133 Lê Lợi, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, ĐT: (056) 3824142

- Văn phòng đại diện tại Nha Trang: Nhà A3, chung cư 26 Hai Bà Trưng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, ĐT: (058) 3819306

- Ban đại diện đồng bằng sông Cửu Long: 99 Trần Văn Hoài, TP Cần Thơ, ĐT: (0710) 3825244

Báo Thanh Niên sẽ nhanh chóng chuyển đến tận tay bà con vùng lũ tấm lòng quý báu của bạn đọc gần xa.

Thanh Niên

Chia sẻ cùng các nạn nhân xấu số

Sáng qua, thi thể anh Đoàn Trọng Giáp, chiến sĩ thuộc Đại đội 17, Bộ Chỉ huy quân sự Hà Tĩnh bị lũ cuốn trôi trong khi đang làm nhiệm vụ cứu trợ cho dân được tìm thấy. Anh Giáp là một Bí thư chi đoàn ưu tú, ra đi để lại người vợ trẻ và đứa con mới hai tháng trong bụng mẹ. Nhìn người vợ trẻ ôm lấy thi thể chồng nghẹn ngào, hàng trăm người dân có mặt không thể kìm được nước mắt.

 
Lễ mai táng chiến sĩ Đoàn Trọng Giáp tại xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) - Ảnh: TR.Hoa 

Trong khi đó, khi tìm thấy thi thể cô Trần Thị Hoa, giáo viên trường Mầm non xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (bị lũ bất ngờ cuốn trôi trong khi đi dạy về), ông Nguyễn Trọng Phú, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy chia sẻ với Thanh Niên: “Gia đình cô Hoa rất khó khăn, cô ra đi để lại người chồng và hai đứa con thơ, đứa đầu 7 tuổi, đứa sau 3 tuổi. Giờ gia đình chị lại đang khốn khổ với trận lũ quét mấy ngày qua”.

Được biết, cô Hoa vừa được biên chế vào trường Mầm non xã Hương Thủy chưa được 2 tháng thì cô đã bị cơn lũ quét cuốn trôi. Chồng cô là anh Nguyễn Văn Trung, chỉ ở nhà sản xuất nông nghiệp, anh gần như suy sụp hoàn toàn khi cô ra đi đột ngột, hai đứa con nhỏ vẫn đang được gửi về nhà ông bà ngoại chăm sóc. Lễ đưa tang cô sẽ diễn ra vào hôm nay (6.10), khi mà ngôi nhà dột nát đang chìm trong bể nước.

Trương Hoa

T.Hoa - Thế.Thịnh - T.Q.Nam - N.Phúc - B.N.Long - Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.