Mỡ động vật chưa từng được kiểm soát

18/09/2009 00:06 GMT+7

Ngày 17.9, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Đà Nẵng, Sở Y tế, Chi cục Thú y TP Đà Nẵng và UBND huyện Hòa Vang trở lại các lò nấu mỡ tại thôn Khương Mỹ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng tiếp tục làm rõ vụ chế biến mỡ động vật (Thanh Niên đã phản ánh).

Các cơ quan chức năng đặt vấn đề: liệu những khối mỡ thành phẩm đã bị sử dụng trong chế biến thực phẩm hay chưa? Và có liên quan gì đến những khối mỡ cục dùng để thay dầu ăn được bày bán tại chợ hay không?

Bác sĩ Hồ Lai Dũng - Chánh thanh tra Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết: “Trước mắt các cơ sở này chắc chắn không đạt các điều kiện vệ sinh trong sản xuất kinh doanh chứ đừng nói là đạt điều kiện vệ sinh đối với cơ sở sản xuất thực phẩm”. Nhưng đối với danh mục mỡ động vật được bày bán, Sở Y tế cho biết: chưa bao giờ tiến hành kiểm tra mà xưa nay giao các cơ sở cũng như các chế phẩm từ mỡ động vật tại vùng nông thôn cho địa phương quản lý. Trước tình hình mỡ động vật không rõ nguồn gốc này, ông Dũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra các sản phẩm chế biến từ mỡ động vật tại các chợ.

Chi cục phó Chi cục Thú y TP Đà Nẵng, ông Trần Công Bảy nhận định: “Sản phẩm mỡ heo được tiêu dùng nhiều trong chế biến thực phẩm, còn sản phẩm mỡ bò chỉ dùng bôi trơn sản phẩm công nghiệp thôi”. Tuy nhiên, khi được hỏi số mỡ tại đây là mỡ gì, thì ông Bảy cho rằng, phải tiến hành xét nghiệm thì mới rõ, và công việc đó thuộc Sở Y tế chứ không thuộc Chi cục Thú y TP Đà Nẵng. Điều đáng lưu ý là lâu nay số mỡ động vật dư thừa tại các lò giết mổ thuộc Chi cục Thú y không được đưa vào danh mục quản lý, nguyên nhân là do những người mua không khai báo nên chi cục không cấp phép, không kiểm định cho mỡ động vật.

Cảnh sát môi trường Công an TP Đà Nẵng xác định: giao vụ việc cho UBND huyện Hòa Vang chịu trách nhiệm chính để xác minh đầu ra và mục đích của hàng tấn mỡ động vật thành phẩm.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Minh Nhơn - Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng lực lượng của UBND huyện không đủ sức. Đại diện các cơ quan chức năng "ngã ngửa" khi ông Huỳnh Minh Nhơn nói: “Người ta nấu mỡ như vậy có gì là sai, chẳng qua họ không biết cách tiêu thụ thôi, nếu cái này họ xin phép, Nhà nước cấp phép và đảm bảo yếu tố môi trường và nơi tiêu thụ sản phẩm phải có hóa đơn, địa chỉ rõ ràng thì không có vấn đề gì”.

Ngày 16.9, gần 20 tấn mỡ thành phẩm của người dân bị niêm phong nhưng chính quyền địa phương không rõ sử dụng vào mục đích gì chỉ bắt lý các cơ sở chế biến không đăng ký kinh doanh. Cần nói thêm, cơ sở ông Nguyễn Trí đã chế biến mỡ động vật trên chục năm qua.

 Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.