Móng Cái làm cầu phao xuất nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc

09/11/2017 10:31 GMT+7

Một cầu phao tạm qua sông biên giới Ka Long (thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) sắp được thông xe để phục vụ việc xuất, nhập hàng hoá giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc .

Cầu phao có tổng mức đầu tư 160 tỉ đồng, khởi công tháng 1.2017, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Đây là cây cầu phao nằm trong quần thể cảng Thành Đạt IDC Móng Cái, nối thành phố Móng Cái với thành phố Đông Hưng, Trung Quốc. Cầu dài 114 m, rộng 12 m tải trọng 60 tấn, gồm hai làn xe. Đây cũng là cầu phao đầu tiên của Việt Nam nối với Trung Quốc.

tin liên quan

Móng Cái sẽ trở thành một siêu đô thị vùng biên
Với các quy hoạch chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP.Móng Cái (Quảng Ninh) đang có cơ hội lớn để trở thành một 'siêu đô thị vùng biên', là 'cửa ngõ mở ra thế giới'.
Cầu phao qua sông biên giới Ka Long đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa 2 nước, giảm việc phụ thuộc vào vận tải thủy vốn bị ảnh hưởng bởi thủy triều, hạn chế ảnh hưởng do mưa lũ... Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, cầu phao kể trên còn giúp giảm tải tại các cảng biển và giải quyết tình trạng ách tắc hàng hoá. Thành phố Móng Cái đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù tại cảng cạn ICD Móng Cái. Theo đó, cảng cạn ICD Móng Cái được hoạt động xuất nhập khẩu như một cửa khẩu đường bộ, được làm thủ tục hải quan đối với các loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu, chuyển khẩu, tạm nhập tái xuất... 
Cũng theo ông Nguyễn Tiến Dũng, sau khi cầu phao đi vào hoạt động sẽ có cơ chế cho hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng cạn. Doanh nghiệp sẽ được mở tờ khai trực tiếp tại cảng, không phải chuyển cửa khẩu như trước. Thành phố Móng Cái đã thành lập lực lượng liên ngành tại khu vực cầu phao, gồm công an, hải quan, biên phòng, kiểm dịch, thuế... để giám sát hoạt động, đảm bảo an ninh trật tự, ngăn ngừa buôn lậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.