Một Việt kiều đòi bồi thường 56.000 USD vì bị mổ mắt hỏng

Phan Thương
Phan Thương
16/07/2019 15:31 GMT+7

Một Việt kiều đòi bồi thường 56.000 USD vì bị mổ mắt hỏng, liên quan đến Công ty TNHH Bệnh viện Mắt Thái Thành Nam.

Ngày 16.7, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ kiện tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là ông Huỳnh Hữu Thông (tên gọi khác là Huynh Tom Vu, quốc tịch Mỹ) và bị đơn là Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam (trụ sở Q.1, TP.HCM, chủ sở hữu là Bệnh viện Mắt Sài Gòn). Đây là vụ kiện đòi bồi thường chi phí điều trị biến chứng sau mổ mắt kéo dài từ 2012 đến nay.
Theo đơn khởi kiện của ông Huỳnh Hữu Thông, năm 2009, do mắt bị mờ nên ông Thông đến Bệnh viện Mắt Sài Gòn khám và được chẩn đoán bị đục thủy tinh thể. Ngày 5.6.2009, ông nhập viện và được bác sĩ mổ mắt theo phương pháp Phaco.
Sau khi được mổ mắt, ông Huỳnh Hữu Thông được xuất viện ngay trong ngày, và được bệnh viện thông báo tới ngày 12.6.2009 đến tái khám. Tuy nhiên, sau đó ông Thông thấy mắt có dấu hiệu bất thường nên đã tới Bệnh viện Mắt TP.HCM (Q.3, TP.HCM) để khám, và được kết luận mắt phải bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc và sẽ bị mù vĩnh viễn nếu không được điều trị sớm.
Cũng theo ông Huỳnh Hữu Thông trình bày trong đơn, do lo sợ nên ông quay về Mỹ, tới bệnh viện San Francisco General điều trị với chi phí là 50.000 USD. Sau đó, ông Thông trở lại Việt Nam yêu cầu bệnh viện bồi thường 85.000 USD (bao gồm tiền điều trị và thiệt hại trong quá trình điều trị, người nuôi bệnh).
Tuy nhiên, Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam không đồng ý nên ông Thông đã làm đơn khởi kiện ra tòa.

Bệnh viện đề nghị hỗ trợ 8.500 USD

Tại phiên sơ thẩm lần 2, do ông Huỳnh Hữu Thông đang ở Mỹ nên đã ủy quyền cho người khác tham dự phiên tòa.
Ngay khi khai mạc phiên tòa, đại diện Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam đề nghị hỗ trợ cho ông Thông số tiền 8.500 USD.
Tuy nhiên, phía nguyên đơn cho rằng, nếu các bên chọn phương án hòa giải tại tòa, thì bên bệnh viện nên có thiện chí bồi thường.
Do các bên không đạt được thỏa thuận nên HĐXX tiếp tục phiên tòa.
Tại tòa, đại diện Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam cho rằng sau khi mổ mắt, ông Huỳnh Hữu Thông đã tái khám 2 lần, bác sĩ cho thuốc và hẹn tái khám lần 3 nhưng ông không đến. Phía bệnh viện không hẹn chữa trị tại Mỹ rồi đưa hóa đơn về chi trả như ông Thông trình bày.
Trong khi đó, đại diện ủy quyền của ông Huỳnh Hữu Thông đã nộp cho tòa 27 hóa đơn chữa trị tại bệnh viện ở Mỹ với tổng số tiền trên hóa đơn khoảng 56.000 USD và yêu cầu bồi thường số tiền này.
Tuy nhiên, phía Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam đặt vấn đề: Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm lần trước, ông Thông không cung cấp các hóa đơn này mà đến nay mới cung cấp. Liệu 27 hóa đơn này có phải chữa mắt hết không, hay chữa các bệnh khác?
"Phù giác mạc là biến chứng thường gặp sau khi mổ phương pháp Phaco và có thể điều trị. Nếu ông Thông tuân thủ phác đồ điều trị, thì sẽ khỏi nhưng ông Thông bỏ ngang, lỗi thuộc về ông Thông", đại diện Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam trình bày.
Sau khi nghe các bên trình bày, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị tạm dừng phiên tòa để xem xét lại hóa đơn chứng từ và các tài liệu chứng cứ.
HĐXX quyết định tạm dừng tới ngày 23.7 sẽ xử lại.
Trước đó, tại phiên sơ thẩm lần 1, tháng 4.2014, TAND TP.HCM đã bác yêu cầu đòi bồi thường của ông Huỳnh Hữu Thông vì cho rằng không có căn cứ nói bác sĩ có lỗi do nhiều lý do khác nhau, ông Thông tự ý đi điều trị ở bệnh viện khác, đồng thời có nhiều nguyên nhân y khoa khác dẫn đến mắt ông bị tổn thương…
Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ông Thông đã làm đơn kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm, ông Thông đã rút một phần kháng cáo, chỉ yêu cầu bồi thường số tiền điều trị hơn 46.000 USD.
Tháng 1.2015, TAND tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo, buộc Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam phải có trách nhiệm bồi thường cho ông Thông số tiền hơn 46.000 USD như yêu cầu của nguyên đơn.
Sau phiên phúc thẩm, Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam đã đề nghị xem xét lại Bản án dân sự phúc thẩm theo thủ tục giám đốc thẩm.
Tháng 3.2016, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao quyết định hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để làm rõ chứng cứ liên quan đến việc ông Thông điều trị tại Mỹ về sự cố biến chứng sau mổ mắt...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.