Mua hổ từ vườn thú để... nấu cao?

09/01/2008 01:08 GMT+7

22 giờ tối 7.1, Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT), Công an TP Hà Nội đã triệt phá đường dây buôn bán hổ quy mô lớn, thu giữ 2 con hổ sống. Ngày 8.1, công an khám xét 2 điểm tại TP Hà Đông (Hà Tây) thu giữ tiếp 4 con hổ đông lạnh (con to nhất 150 kg, con nhỏ nhất 40 kg).

Chuyên án 030M

Chiều 8.1, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, trung tá Nguyễn Xuân Quyến, Phòng CSMT, Công an Hà Nội cho biết: từ nguồn tin về một đường dây mua bán động vật hoang dã quy mô lớn ở thành phố Hà Đông, tỉnh Hà Tây, Phòng CSMT đã lập chuyên án 030M. Qua trinh sát, được biết đường dây này chuyên mua hổ với giá từ 3-3,2 triệu đồng/kg (cả thịt và xương), sau đó vận chuyển về một lò nấu cao hổ nằm giữa thành phố Hà Đông để chế biến và bán với giá hơn 6 triệu đồng/lạng cao hổ cốt. Sau nhiều ngày bí mật theo dõi, vào 22 giờ tối 7.1, các trinh sát công an đã bắt quả tang Nguyễn Thúy Mùi (sinh năm 1959, quê Nam Định, trú ở tổ 2 Mỗ Lao, P.Văn Mỗ, TP Hà Đông) và Nguyễn Quốc Trượng (sinh năm 1964, trú ở 472 phố Quang Trung, TP Hà Đông) đang mua bán 2 con hổ sống (1 con nặng 52 kg, 1 con nặng 47 kg).

Nguyễn Thúy Mùi và Nguyễn Quốc Trượng - ảnh: V.C

Nguyễn Thúy Mùi khai nhận đã mua 2 con hổ con (khoảng 8 kg), với giá 117 triệu đồng, từ một người không quen biết từ tháng 7.2007, tại Trúc Sơn, Hà Tây. Sau đó, Mùi đưa 2 con hổ này về nuôi tại một ngôi nhà ở đường 70, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội. Sau 6 tháng nuôi nhốt, mỗi con tăng trọng hơn 50 kg, Mùi thỏa thuận bán 2 con hổ trên cho Nguyễn Quốc Trượng với giá 320 triệu đồng. Tối 7.1, Nguyễn Thúy Mùi cùng Nguyễn Quốc Trượng và 3 người khác đi tới nhà 49, đường 70, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội để bắt hổ. Sau khi bắn thuốc mê, 2 con hổ được cho vào bao tải đưa lên chiếc xe Zace BKS 29X-5613.

Khi chiếc xe vừa rời khỏi nhà thì bị các trinh sát Đội 2, Phòng CSMT, Công an Hà Nội bắt giữ. Phòng CSMT đã bàn giao 2 con hổ cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Sóc Sơn, Hà Nội quản lý, chăm sóc.

Kho hổ đông lạnh giữa thành phố

 Ngay sau đó, Phòng CSMT phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp nhà Nguyễn Thúy Mùi tại TP Hà Đông với sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Tại đây, cơ quan công an thu giữ 1 kg sừng tê giác, 1 cặp ngà voi, 4 tay gấu, 1 tiêu bản hổ, 2 tiêu bản báo (nhồi bông) và 166 lạng cao trăn, cao khỉ, cao hổ cùng nhiều sổ sách giấy tờ ghi lại việc mua bán các sản phẩm từ động vật hoang dã. Nhà của Mùi còn có một dãy chuồng nuôi 7 con gấu lớn để lấy mật (có gắn chip).

Đáng chú ý, khám xét nhà của Nguyễn Quốc Trượng tại 472 Quang Trung, TP Hà Đông, cơ quan công an đã phát hiện 4 con hổ đang để trong tủ đông lạnh (1 con nặng 150 kg, 2 con nặng 130 kg/con, 1 con nặng 40 kg), 5 tay gấu, 1 khẩu súng săn và nhiều giấy tờ liên quan. Trong khu vực nhà của Trượng còn có 2 lò chuyên để nấu cao động vật, ngoài ra còn đang nuôi 4 con gấu, 6 con nhím. Khi được hỏi về nguồn gốc 4 con hổ trong tủ đông lạnh, bước đầu Trượng khai nhận mua 2 con nặng 130 kg của người không rõ nguồn gốc; còn 2 con hổ nặng 150 kg và 40 kg là trực tiếp mua của Vườn thú Thủ Lệ, Hà Nội và có hóa đơn đỏ (?). Đặc biệt, Trượng khai báo đã mua con hổ nặng 150 kg của Vườn thú Thủ Lệ từ năm 2002 (có hóa đơn bán) và để trong tủ lạnh tới nay là 5 năm liền. Ngoài ra, Trượng còn khai thêm, năm 2003 mua một con hổ nặng hơn 1 tạ cũng của Vườn thú Thủ Lệ để nấu cao và đã bán hết. Cơ quan công an cho biết sẽ tiến hành xác minh lời khai trên.

Công an Hà Nội xác định vụ án đường dây buôn bán hổ ở Hà Tây là hết sức nghiêm trọng, hổ là động vật hoang dã quý hiếm loại 1B, bị nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển và giết mổ. Điều đáng nói là một kho đông lạnh chứa tới 4 con hổ lớn (tổng trọng lượng 450 kg) và một lò nấu cao hổ hoạt động nhiều năm nay ở giữa TP Hà Đông mà không bị phát hiện khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi nghi vấn. Một nguồn tin cho biết, ngày 8.1, Trưởng công an TP Hà Đông đã yêu cầu Trưởng công an 2 phường nơi Mùi và Trượng cư trú phải báo cáo về sự việc này. Chiều 8.1, Phòng CSMT đã bàn giao hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - PC15, Công an Hà Nội để đưa Mùi và Trượng vào trại tạm giam.

V.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.