Mưa lũ cô lập nhiều địa phương ở Quảng Trị

05/11/2017 15:48 GMT+7

Mưa lớn kéo dài suốt 2 ngày qua đã làm ngập nhiều tuyến đường, gây cô lập nhiều địa bàn thuộc vũng trũng thấp và miền núi của tỉnh Quảng Trị…

Theo báo cáo mới nhất từ Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Trị, lượng mưa trung bình của cả tỉnh trung bình từ 50 đến 110 mm, mực nước các sông đang lên nhanh. Trong đó các sông Bến Hải, sông Hiếu đã ngang mức báo động 1, sông Thạch Hãn trên báo động 2, sông Ô Lâu đã xấp xỉ báo động 3.
Mưa lớn đã làm ngập nhiều tuyến đường ở huyện miền núi Đakrông. Đường vào trung tâm xã Ba Nang mưa lớn đã gây sạt lở tại Km5+300 với khối lượng 500 m3; tại cầu tràn Đá Đỏ ở Km5+800 nước đã vượt ngưỡng cầu 2 m, làm chia cắt hoàn toàn đường vào trung tâm xã Ba Nang; Tuyến đường 558 a tại cầu tràn Ba Lòng mực nước vượt tràn 2,5m gây chia cắt giao thông, cô lập và làm ngập ở một số vùng thấp thuộc các xã Ba Lòng, Triệu Nguyên, Hải Phúc; Tuyến đường Tà Rụt đi A Vao bị ngập tại tràn Tà Rụt 1,5m, gây chia cắt giao thông;Tuyến đường A Ngo đi La Lay bị ngập tại tràn A Rồng trên 1,5m, gây chia cắt giao thông.
Người dân thôn Hưng Nhơn (xã Hải Hòa, H.Hải Lăng) lội bì bõm trong nước lũ. ẢNH: THANH LỘC 
Một số tuyến đường ở vùng thấp trũng thuộc H.Hải Lăng bị ngập, nhiều điểm ngập từ 0,2 đến 0,4m; các tuyến đường liên thôn ở Hải Hòa, Hải Thành bị chia cắt.
Hiện nay, các hồ chứa nhỏ có lượng nước đạt khoảng 80% dung tích thiết kế; các hồ vừa và lớn lượng nước đạt từ 50%-85% so với dung tích thiết kế.
Tuy nhiên đáng lo nhất vẫn là đập tràn đầu mối Nam Thạch Hãn bị sự cố tháng 10.2016 đến nay vẫn chưa sửa chữa vì không có kinh phí. Hàng chục triệu m3 nước ở Nam Thạch Hãn vẫn đang là mối quan ngại cho dân vùng hạ du.
Thuyền trở thành phương tiện phổ biến của người dân vùng trũng Hải Lăng ẢNH: THANH LỘC
Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành liên tục 2 công điện, trong đó nhấn mạnh các địa phương, đơn vị không được chủ quan, lơ là, cần hết sức nâng cao tinh thần cảnh giác trước diễn biến của các hình thế thời tiết nguy hiểm, nhất là đợt mưa lũ này xảy ra vào ngày nghỉ cuối tuần.
Tháo cầu phao dài 185 m trên sông Thạch Hãn
Tháo dỡ cầu phao Triệu Độ
Cầu phao Triệu Độ (xã Triệu Độ, H.Triệu Phong), bắc qua sông Thạch Hãn, nối TP.Đông Hà với H.Triệu Phong đã được tháo dỡ trong ngày 5.11 trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp.
Cây cầu này được 5 hộ gia đình góp vốn xây dựng với số tiền 700 triệu đồng từ năm 2002. Cầu có thiết kế dài 185m, rộng khoảng 2,5m và được làm bằng những chiếc thùng phuy nhựa, ván gỗ, sắt thép…
Qua nhiều năm sử dụng, cầu phao Triệu Độ có dấu hiệu xuống cấp. Dù được sửa chữa nhiều lần nhưng khó lòng đảm bảo cho người và phương tiện đi lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.