Mưa lũ hoành hành ở Khánh Hòa, Ninh Thuận

02/11/2010 00:45 GMT+7

Tại Khánh Hòa, ngày 1.11, toàn tỉnh tiếp tục có mưa lớn. Lũ trên các sông tiếp tục lên nhanh. Các hồ Am Chúa, Suối Dầu... đang xả lũ. Toàn tỉnh có 450 nhà bị ngập sâu, 488 ha lúa bị đổ ngập, 8 tàu thuyền bị chìm. Đã có 3 người chết và 1 người mất tích do lũ. >> Lũ tấn công nam Trung Bộ \ Chống lũ theo cấp báo động \ Báo Thanh Niên tiếp tục cứu trợ đồng bào miền Trung \ Tuy Hòa: Mưa lớn gây ngập nhiều con đường

Tại Nha Trang, nhiều đoạn trên đường 23.10, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Đức Cảnh, Hùng Vương... vẫn bị ngập sâu chừng 0,5m, khiến giao thông ách tắc. Đường Phong Châu qua thôn Đất Lành (xã Vĩnh Thái) bị lũ cuốn một đoạn dài khoảng 20m, giao thông qua đây hầu như bị cắt đứt, khiến nhiều khu vực dân cư ở xã Vĩnh Thái và P.Phước Hải bị nước lũ cô lập. Tại P.Ba Ngòi, TX Cam Ranh, hơn 60 người dân bị kẹt trong vùng lũ. Đến chiều 1.11, Bộ chỉ huy Vùng D Hải quân đã điều động phương tiện, lực lượng tiếp cận và đưa người dân đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Tuấn Giang, Trưởng phòng Giao thông (Sở GTVT Khánh Hòa), cho biết có hai lý do gây ngập úng tại một số con đường trong TP Nha Trang: thứ nhất do lượng mưa quá lớn, nước rút không kịp; thứ hai, khi cải tạo hệ thống thoát nước TP, đơn vị thi công dùng nắp cống chống hôi, miệng ống trên nắp rất nhỏ nên khi trời mưa, nước thoát không kịp.

Tại Ninh Thuận, ngày 1.11 tiếp tục có mưa lớn, nước sông Dinh từ thượng nguồn vẫn đổ về dữ dội. Trong khi đó, vùng núi H.Khánh Sơn, Khánh Hòa (giáp ranh H.Bác Ái, Ninh Thuận) có mưa rất to và khả năng lũ sẽ tràn qua các xã của Ninh Thuận. Trưa 1.11, các hồ chứa nước Đương Dương, Sông Sắt, Tân Giang... đồng loạt xả lũ làm cho mực nước sông Cái ở hạ nguồn dâng cao. Tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, hàng trăm hộ dân sống hai bên bờ đê sông Dinh, thuộc các phường Phủ Hà, Phước Mỹ nước ngập quá nửa nhà. Các trục đường chính trong nội thành nước ngập từ 0,3-0,5m, đi lại khó khăn. Sở GD-ĐT đã cho HS toàn tỉnh nghỉ hai ngày 1 và 2.11.

 
 Hàng trăm ngôi nhà ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận bị ngập trong nước - Ảnh: Thiện Nhân - Hoài Bắc

Tính đến trưa 1.11, đã có một người chết do lũ, 1.137 căn nhà bị ngập...

Nhiều hồ thủy điện, thủy lợi xả lũ

Khoảng 9 giờ ngày 1.11, anh Ya Ba ở xã Đa Quyn, H.Đức Trọng, Lâm Đồng lội qua dòng suối Đa Quyn thì bị nước lũ đang chảy xiết cuốn trôi. 14 giờ cùng ngày, người dân đã tìm thấy thi thể anh ở khu K67. Hiện khu vực xã Đa Quyn và xã Tà Năng (giáp với Bình Thuận) đã bị cô lập hoàn toàn.

Do nước dâng nhanh nên các hồ thủy lợi trên địa bàn H.Đơn Dương như Rờ Lơm, Đạ Ròn, Pró... phải xả lũ. Từ trưa 1.11, hồ thủy điện Đa Nhim bắt đầu xả lũ đã khiến bà con nông dân vùng canh tác rau dọc sông Đa Nhim như thị trấn DRan, xã Lạc Xuân, Lạc Lâm, Ka Đô, Thạnh Mỹ không kịp trở tay.

Liên quan đến vụ 2 người chìm xuồng chết giữa lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 (xã Tân Thượng, H.Di Linh, Lâm Đồng) vào đêm 28.10, thi thể 1 người đã được phát hiện gần vị trí xuồng bị chìm. Thi thể người còn lại đến tối cùng ngày vẫn chưa được tìm thấy.

*Hồ thủy điện Sông Hinh tiến hành xả lũ vào lúc 19 giờ tối 1.11, hiện mức nước trong hồ này đã đạt 207m (thấp hơn mực nước thiết kế 2m). Nước sông Ba đang dâng cao. Theo dự báo, Phú Yên sẽ có mưa to trong 1-2 ngày tới. Để đối phó với việc xả lũ, H.Đông Hòa (vùng hạ lưu Sông Hinh) đã chuẩn bị 16 thuyền máy để sẵn sàng cơ động di dời nhân dân ven sông Ba thuộc xã Hòa Thành.

Lâm Viên - Đức Huy

Ông Đinh Văn Sang - Phó tổng giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn chiều hôm qua cho biết, tính đến 11 giờ cùng ngày, tuyến đường sắt Thống Nhất đoạn từ Cà Ná (Ninh Thuận) - Nha Trang (Khánh Hòa) có 8 điểm bị nước lũ chia cắt. Tổng cộng có 8 đoàn tàu, với khoảng 1.400 hành khách (2 đoàn tàu tuyến Nha Trang - Sài Gòn, 1 đoàn tàu Huế - Sài Gòn và 6 đoàn tàu Thống Nhất) phải nằm lại dọc đường. Do đường bộ cũng bị tắc, nên đến 14 giờ chiều qua, nước rút, hành khách trên các đoàn tàu mới được trung chuyển bằng ô tô đi qua đoạn Tháp Chàm - Cà Ná. Chiều hôm qua, ga Sài Gòn đã thông báo hủy 7 chuyến tàu khởi hành tại ga trong ngày 1 và 2.11. Cụ thể: Ngày 1.1, hủy tàu TN2, SE6, SE2 (Sài Gòn - Hà Nội); SH2 (Sài Gòn - Huế), SQN2 (Sài Gòn - Quy Nhơn), SNT2 (Sài Gòn - Nha Trang); ngày 2.11 hủy tàu SE8.

Một số doanh nghiệp có xe chạy tuyến miền Trung hôm qua đã thông báo hủy chuyến do QL1A bị ngập đoạn đi qua tỉnh Ninh Thuận. Xe chạy các tuyến đường dài đi miền Bắc phải đi đường vòng theo tuyến QL14.

Tàu bị chìm do sóng lớn

Đến 1 giờ 30 ngày 1.11, tàu SAR 272 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vũng Tàu MRCC) đã đưa tàu cá BV 0033 TS cùng 12 thuyền viên vào bờ an toàn. Như Thanh Niên đã đưa tin, lúc 12 giờ ngày 31.10, tàu cá BV 5396 TS đang đánh bắt hải sản cách mũi Vũng Tàu 35 hải lý về phía đông đã bị phá nước và chìm làm một thuyền viên bị chết. Ngay sau đó, các thuyền viên trên tàu được tàu BV 0033 TS (tàu đi cặp) vớt lên nhưng được một lúc sau thì tàu BV 0033 TS cũng bị chết máy. Ngay sau khi nhận được tin báo, Vũng Tàu MRCC đã điều động tàu SAR 272 đến hiện trường để cứu nạn các thuyền viên trên.

13 giờ cùng ngày, tàu SAR 413 của Vũng Tàu MRCC đã đưa 5 thuyền viên trên tàu cá BV 6819 TS bị sóng đánh chìm tại khu vực Hòn Trọc (H.Côn Đảo) vào bờ an toàn. Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 31.10, tàu cá BV 6819 TS bị sóng đánh chìm. 5 thuyền viên trôi dạt trên biển đã được tàu cá Btr 94402 TS và một tàu khác cứu vớt an toàn và giao cho tàu SAR 413 đưa vào bờ.

Nguyễn Long

Dự báo lũ đặc biệt lớn tại miền Trung

* Miền Bắc có nơi rét 7 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư (Trung tâm) cho biết, hôm nay 2.11, thêm một đợt không khí lạnh nữa sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta. Nhiệt độ các tỉnh miền Bắc tiếp tục giảm mạnh, trời rét, riêng khu vực núi cao nhiệt độ khoảng từ 7 - 10 độ C. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to đến rất to. Trong đó, tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế từ chiều nay 2.11 sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Hôm qua 1.11, lũ trên các sông từ Khánh Hòa đến bắc Bình Thuận đã lên rất nhanh và ở mức cao, phổ biến đều ở trên mức báo động (BĐ) 3, riêng trên sông Cái Phan Rang tại Phan Rang lên mức 5,8m, trên BĐ 3 tới 1,3m và cao hơn đỉnh lũ năm 2003 là 0,5m.

Trung tâm cảnh báo, mực nước trên các sông từ Thừa Thiên -Huế đến bắc Bình Thuận sẽ lên cao. Đợt lũ này có thể kéo dài nhiều ngày và lũ trên các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Ninh Thuận có khả năng lên mức BĐ 2 – BĐ 3, nhiều nơi trên BĐ 3, riêng các sông từ Khánh Hòa đến bắc Bình Thuận xuất hiện lũ đặc biệt lớn.

Quang Duẩn

Thiện Nhân - Hoài Bắc – M.Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.