Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam

23/05/2016 14:34 GMT+7

“Quyết định bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương không phải phụ thuộc vào yếu tố Trung Quốc mà dựa trên tiến trình quan hệ giữa hai nước. Nó bắt đầu bằng sự can đảm giữa hai bên, trải qua nhiều cuộc hội đàm khó khăn".

Tại cuộc họp báo lúc 13 giờ 30 hôm nay (23.5), trả lời câu hỏi của hãng Reuters về bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, Tổng thống Obama nói: “Quyết định bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương không phải phụ thuộc vào yếu tố Trung Quốc mà dựa trên tiến trình quan hệ giữa hai nước. Nó bắt đầu bằng sự can đảm giữa hai bên, trải qua nhiều cuộc hội đàm khó khăn. Quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên sâu sắc và mở rộng hơn. Cá nhân tôi ấn tượng với tất cả công việc đã làm với nhau trên nhiều lĩnh vực. Đã đến lúc chúng ta không nên duy trì một lệnh cấm nào nữa. Dỡ bỏ lệnh cấm vận sẽ tạo thuận lợi cho VN mua vũ khí từ Mỹ và đồng minh của chúng tôi. Tôi không muốn lệnh cấm này là nhân tố gây chia rẽ quan hệ giữa hai nước chúng ta, vì chúng ta đã nỗ lực xây dựng lòng tin, hợp tác trên lĩnh vực an ninh quốc phòng”.
Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Tổng thống Obama cho biết, các tranh chấp phải giải quyết trên cở sở hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế. Mỹ tiếp tục cử máy bay, tàu tới các khu vực, vùng biển và luật pháp quốc tế cho phép.
“Quyết định bỏ lệnh cấm bán vũ khí, tôi xin nhấn mạnh nhằm mục đích thay đổi bản chất quan hệ hợp tác giữa hai nước, chúng ta sẽ bình thường hóa hoàn toàn quan hệ. Tất nhiên còn một số bất đồng như tiêu chuẩn lao động, cải cách trong TPP nhưng không liên quan đến lệnh cấm”, ông Obama nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.