Mỹ phản đối sử dụng vũ lực ở biển Đông

24/07/2010 00:57 GMT+7

Tại cuộc họp báo trước khi rời VN, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định Mỹ cũng như bất cứ nước nào khác có lợi ích quốc gia trong việc tự do hàng hải, tiếp cận các vùng biển chung của châu Á và tôn trọng luật pháp quốc tế ở biển Đông.

“Chúng tôi có cùng lợi ích, không chỉ với các thành viên ASEAN và ARF, mà với cả các quốc gia biển khác và cộng đồng quốc tế”, bà Clinton nói.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Mỹ ủng hộ quá trình giải quyết các vấn đề tranh chấp thông qua con đường ngoại giao và mang tính hợp tác giữa các bên mà không có sự ép buộc nào. Ngoại trưởng Mỹ cho biết Mỹ không đứng về bên nào trong các tranh chấp ở biển Đông và bày tỏ việc các bên theo đuổi các tuyên bố chủ quyền và các quyền kèm theo đối với vùng biển phải phù hợp với Công ước LHQ về Luật Biển. Bà Hillary Clinton cũng khẳng định Mỹ phản đối việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực của bất cứ bên nào. Cũng theo Ngoại trưởng  Mỹ, các tuyên bố chủ quyền đối với vùng biển trên biển Đông phải được tách bạch khỏi các tuyên bố chủ quyền đối với các đảo, quần đảo.

Bà Hillary Clinton khẳng định Mỹ ủng hộ Tuyên bố về ứng xử giữa (DOC) các bên được ASEAN và Trung Quốc ký kết hồi 2002 đồng thời khuyến khích các bên đạt thỏa thuận về một Bộ quy tắc ứng xử đầy đủ (COC). Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ các sáng kiến và biện pháp xây dựng lòng tin phù hợp với DOC.

 * Ngày 23.7 lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ chết trong chiến tranh ở VN đã diễn ra tại sân bay quốc tế Nội bài (Hà Nội). Tham dự buổi lễ có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak. Đại diện Chính phủ VN đã bàn giao cho đại diện Chính phủ Mỹ 3 hòm đựng hài cốt và di vật thu được trong đợt tìm kiếm chung lần thứ 99 diễn ra hồi tháng 5-7.2010 và do nhân dân VN giao nộp. Số hài cốt và di vật này đã được các chuyên gia pháp y hai nước giám định chung tại Hà Nội và kết luận có thể liên quan đến trường hợp quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh và đề nghị chuyển về Mỹ để xác minh thêm. Đây là đợt trao trả hài cốt lần thứ 115 kể từ năm 1973.

Nguyên Phong - Hương Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.