Nắng nóng 40 độ C, người đàn ông ở Hà Tĩnh tử vong do sốc nhiệt

Phạm Đức
Phạm Đức
20/05/2019 10:55 GMT+7

Trong lúc cùng vợ ra đồng thu hoạch lạc giữa lúc trời nắng nóng, một người đàn ông ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu và tử vong do sốc nhiệt .

Sáng nay, 20.5, trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Ngọc Trãi, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), xác nhận thông tin trên và cho biết bệnh nhân tử vong do sốc nhiệt trước khi được đưa vào bệnh viện là ông Võ Tá T. (50 tuổi, trú tại thôn Phú Xuân, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà).
Theo bác sĩ Trãi, vào 17 giờ 30 ngày 19.5, bệnh nhân T. được người thân đưa vào khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, da nóng phừng khô, nhiệt độ cơ thể đo được là 41,5 độ C. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. ngừng tuần hoàn và chỉ định theo dõi đột quỵ do sốc nhiệt.
“Chúng tôi đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn theo phác đồ để cứu sống bệnh nhân. Sau 1 giờ cấp cứu nhưng không có kết quả. Chúng tôi nhận định bệnh nhân đã tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện”, bác sĩ Trãi nói.
Theo bác sĩ Trãi, qua lời kể của của người nhà bệnh nhân, vào chiều 19.5, ông T. cùng vợ ra cánh đồng gần nhà thu hoạch lạc. Do làm việc giữa thời tiết nắng nóng lên tới 40 độ C nên ông T. ngất xỉu tại ruộng.
Phát hiện sự việc, người vợ kêu 2 người dân ở gần đó đến hỗ trợ đưa chồng về nhà thay quần áo. Thấy ông T. hôn mê sâu, người nhà mới đưa ông này vào Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà cấp cứu thì đã quá muộn.
Người dân ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) ra đồng thu hoạch lạc giữa thời tiết nắng nóng Ảnh Phạm Đức
Bác sĩ Trãi khuyến cáo, thời tiết nắng nóng như những ngày vừa qua thì người dân nên hạn chế ra đường và lao động ngoài trời ở khung thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ 30 để tránh bị sốc nhiệt. Nếu buộc phải ra bên ngoài vào khung thời gian này, người dân nên mặc quần áo kín, đeo khẩu trang.
Vào mùa thu hoạch nông sản, gặp thời tiết nắng nóng, người dân nên ra đồng vào thời gian từ 4 - 7 giờ vào buổi sáng và buổi chiều thì sau 17 giờ 30. Đối với những hộ gia đình sử dụng điều hòa nhiệt độ hoặc người ngồi trong xe ô tô mở điều hòa thì không nên để mức nhiệt ở mức quá thấp để tránh bị sốc nhiệt khi ra bên ngoài trời.
Đặc biệt, khi gặp bệnh nhân bị sốc nhiệt hoặc say nắng, cần đưa ngay người bệnh vào trong bóng mát và tiến hành sơ cứu.
“Chúng ta cần cởi bỏ bớt quần áo trên người và giặt khăn lau mát toàn bộ cơ thể cho bệnh nhân bị sốc nhiệt. Thậm chí, phải chườm nước đá lên đầu và lên cổ để bệnh nhân hạ sốt. Lưu ý là thuốc hạ sốt không có tác dụng trong trường hợp này. Sau đó, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị”, bác sĩ Trãi hướng dẫn cách sơ cứu bệnh nhân.
Cũng theo bác sĩ Trãi, những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày, khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận 2 - 3 bệnh nhân vào nhập viện do thời tiết nắng nóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.