Ngân hàng Nhà nước bị 'tuýt còi' vì ra văn bản quy định trái luật

05/02/2018 15:43 GMT+7

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, xử lý ngay những nội dung không hợp pháp và khắc phục hậu quả quá trình thực hiện Thông tư số 32/2016.

Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, vừa ký kết luận kiểm tra Thông tư số 32/2016/TT-NHNN ngày 16.12.2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19.8.2014 của Ngân hàng Nhà nước, hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Thông tư số 32/2016 của Ngân hàng Nhà nước đưa ra một số quy định không hợp pháp. Cụ thể, khoản 6, điều 1 Thông tư số 32/2016 quy định: “Đối tượng được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng chỉ gồm cá nhân và tổ chức là pháp nhân”, và điểm c, khoản 2, điều 4 Thông tư số 32/2016 quy định: “Sau 12 tháng kể từ ngày thông tư này có hiệu lực thi hành, thực hiện đóng tài khoản đối với những tài khoản thanh toán của khách hàng là hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân chưa hoàn thành việc chuyển đổi hình thức tài khoản theo quy định tại điểm b khoản này”.
Thông tư số 32/2016/TT-NHNN xác định với quy định trên, chỉ cá nhân và pháp nhân có quyền mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng; các tổ chức không có tư cách pháp nhân không được (không có quyền) mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng; các tài khoản thanh toán của tổ chức không có tư cách pháp nhân đã mở trước ngày Thông tư số 32/2016/TT-NHNN có hiệu lực (ngày 1.3.2017) phải chuyển đổi sang hình thức tài khoản thanh toán của cá nhân, hoặc tài khoản thanh toán chung, hoặc đóng tài khoản; nếu không thực hiện việc chuyển đổi hình thức tài khoản thì sau 12 tháng (sau ngày 1.3.2017) sẽ bị đóng tài khoản.
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp chỉ rõ, qua rà soát pháp luật liên quan cho thấy, pháp luật hiện hành không có quy định cấm (hay không cho) các tổ chức không có tư cách pháp nhân mở (giao kết hợp đồng) tài khoản tại ngân hàng. Ngược lại, quyền ký hợp đồng của doanh nghiệp (trong đó có doanh nghiệp tư nhân là loại hình tổ chức kinh doanh không có tư cách pháp nhân) đã được luật Doanh nghiệp ghi nhận (khoản 4, điều 7, luật Doanh nghiệp năm 2014). Quyền mở tài khoản của tổ chức không có tư cách pháp nhân còn được quy định rõ trong một số luật điều chỉnh các lĩnh vực cụ thể khác.
Cục Kiểm tra văn bản cũng nêu rõ quy định tại điểm c khoản 2, điều 4 Thông tư số 32/2016 là trái pháp luật, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của các tổ chức không có tư cách pháp nhân đã mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật trước ngày Thông tư số 32/2016/TT-NHNN có hiệu lực.
Hiện nay, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho biết chưa có số liệu đầy đủ để đánh giá toàn diện tác động kinh tế - xã hội của việc thực hiện các quy định của Thông tư số 32/2016, tuy nhiên, từ kết quả nghiên cứu theo thẩm quyền, Cục này nhận định việc không cho các tổ chức không có tư cách pháp nhân, trong đó có các chủ thể kinh doanh, tổ chức hành nghề (doanh nghiệp tư nhân, văn phòng luật sư…) được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng sẽ gây khó khăn lớn, tiềm ẩn rủi ro pháp lý cho các tổ chức này trong tổ chức hoạt động, nhất là thực hiện pháp luật về thuế, giao kết hợp đồng… của hàng chục nghìn doanh nghiệp tư nhân, văn phòng luật sư.
Đồng thời, việc hạn chế quyền trên cũng không phù hợp với chính sách phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, trong đó có phát triển kinh tế tư nhân. Ngoài ra, việc buộc các tổ chức không có tư cách pháp nhân đã mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng đúng quy định của pháp luật trước ngày Thông tư số 32/2016/TT-NHNN có hiệu lực phải thực hiện chuyển đổi hình thức tài khoản đang sử dụng sẽ gây xáo trộn không đáng có trong xã hội, tốn kém về thời gian, chi phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.