Ngăn xe 'khủng' vào thành phố

22/01/2018 09:31 GMT+7

Chỉ cần vào cua, một chiếc xe khách 45 - 54 chỗ ngồi có thể gây ách tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm Đà Nẵng cả chục phút.

Ám ảnh giờ cao điểm
Lượng khách du lịch đến TP biển Đà Nẵng tăng đều qua các năm kéo theo phương tiện giao thông phục vụ cũng tăng cao. Các tuyến đường trung tâm và ven biển TP đang hứng chịu áp lực lớn về lưu lượng phương tiệngiao thông, đặc biệt là xe cỡ lớn chuyên chở khách vào khu vực trung tâm; giao thông tại Đà Nẵng trở nên hỗn loạn giờ cao điểm. Một chiếc xe khách 45-54 chỗ có chiều dài 10 - 11 m, rộng 2,5 m, tương ứng với diện tích mặt đường khoảng 25-30 m2. Với “con số” này, chỉ cần một “cú” quay đầu hoặc vào cua, đường phố Đà Nẵng sẽ ùn ứ nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện nay tình trạng ùn tắc do xe khách “khủng” thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, Yên Bái, Nguyễn Thái Học, Hùng Vương, Võ Nguyên Giáp… Nghiêm trọng nhất là tại vị trí sát trường học đoạn gần nhà thờ Con Gà và trường học trên đường Yên Bái. Vào giờ cao điểm, một chiếc xe 54 chỗ vào đón khách tại đây sẽ gây ra cảnh… nhích từng chút một cho các phương tiện phía sau. Trong khi đó, các phương tiện đi ngược chiều cũng vất vả để lách qua.
Sáng 20.1, PV Thanh Niên khảo sát tại tuyến đường Hùng Vương, Nguyễn Thái Học (đoạn gần Nhà hát Trưng Vương) và ghi nhận khu vực này gần như trở thành bãi đỗ của cánh tài xế xe “khủng”. Hai bên đường, xe khách 50 - 54 chỗ đậu la liệt, có đoạn choán hết chỗ chỉ còn vừa một lối cho ô tô con lách qua. Đoạn ngã tư giữa 2 tuyến đường này giao với đường Yên Bái (Q.Hải Châu), tắc nghẽn nghiêm trọng đã xảy ra. Ông Nguyễn Văn Sơn (40 tuổi, trú tại Q.Sơn Trà) bức xúc: “Mỗi buổi sáng có việc gì quan trọng tôi mới qua đường Yên Bái, nếu không tôi sẽ tìm đường vòng để tránh tuyến đường này vì ách tắc nghiêm trọng. Không hiểu sao ngành chức năng chưa cấm đỗ xe cỡ lớn trên 2 tuyến đường này, để các tài xế vô tư chiếm dụng như bãi xe nhà mình”.
Ngăn xe 'khủng' vào thành phố1
Sẽ hạn chế xe “khủng”
Không riêng gì ông Sơn, hầu như người nào thường xuyên đi lại tại các tuyến đường trung tâm TP.Đà Nẵng cũng ngao ngán khi gặp phải xe du lịch “khủng”. Loại xe này vừa choán diện tích đường vừa di chuyển rất chậm, càng làm tăng nguy cơ ùn tắc. Tại cuộc họp báo cuối năm 2017 vừa tổ chức trong tháng 1.2018, vấn đề này đã được đặt ra. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, nhìn nhận kẹt xe là nỗi lo và thách thức lớn của chính quyền TP, nhất là khi những chính sách mới áp dụng từ đầu năm 2018 giúp người dân dễ dàng sắm xe ô tô. Trong khi đó, hiện vẫn chưa có quy định TP đông dân thì tăng thuế để hạn chế việc mua bán xe.
Liên quan đến tình trạng xe khách du lịch cỡ lớn chạy trên đường phố Đà Nẵng, ông Thơ cho biết lãnh đạo TP đã bàn cách giải quyết. Theo đó, TP đã giao Sở GTVT, Sở Xây dựng nghiên cứu phân luồng, phân tuyến từ xa. Từ Ngã ba Huế, Nguyễn Tri Phương, Võ Chí Công, Ngũ Hành Sơn…, các xe cỡ lớn phải được phân luồng. “Phải bắt đầu tính đến khả năng hạn chế xe cỡ lớn đi vào những tuyến đường như Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh… và phân luồng từ ngoại vi, chứ không thể đi thẳng vào trung tâm TP gây kẹt xe. Tôi đã nói với anh Trung (ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng), chỉ cần một chiếc 45 chỗ chạy vào là chật hết cả đường Trần Phú, không còn chỗ cho các phương tiện giao thông khác”, Thơ nói.
Cũng theo ông Thơ, hiện Đà Nẵng phát triển rất nhiều xe du lịch 40 - 50 chỗ. Du khách đi biển, đi Bà Nà, Sơn Trà thường được xe chở thẳng vào TP để mua sắm với mật độ dày. Chỉ cần một chiếc xe cỡ lớn đậu đỗ gần chợ Cồn, chợ Hàn thì các xe khác “hết đường di chuyển”. Từ thực trạng này, lãnh đạo Đà Nẵng đã yêu cầu Sở GTVT TP nghiên cứu. “Việc này anh Trung cần đưa vào chương trình nghiên cứu sớm. Anh Trung có mấy việc tương đối chậm. Phải làm nhanh lên để ban hành quy chế quản lý các phương tiện giao thông cỡ lớn đi vào trung tâm TP. Cái này mình làm thì cũng bình thường vì thành phố ở các nước họ đã làm hết rồi. Họ có xe trung chuyển, chứ không phải xe to lớn cồng kềnh đi nghênh ngang vào phố như không có chuyện gì xảy ra…”, ông Thơ nhấn mạnh.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP, cho hay Sở đã đề xuất TP triển khai lộ trình và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn từ nay đến năm 2020 với 8 giải pháp và đã đưa vào kế hoạch triển khai từ năm nay 2018.
Nhiều giải pháp chống ùn tắc
Để chống ùn tắc giao thông, trong vòng 2 năm qua, ngành chức năng TP.Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp như cấm đỗ ô tô ngày chẵn - lẻ, phân luồng từ xa... và bước đầu đã phát huy hiệu quả. Theo ông Huỳnh Đức Thơ, năm 2018, TP giao Sở Xây dựng, Sở GTVT tích cực tìm kiếm các khu vực để làm bãi đỗ xe công cộng, đồng thời áp dụng thêm các biện pháp như thí điểm thu phí đậu đỗ xe trên đường Trần Phú, Bạch Đằng để nhân rộng ra các tuyến đường thường kẹt xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.