Ngang nhiên thu phí 'lụi' tại Bến xe An Sương

Trần Tiến
Trần Tiến
16/11/2018 08:00 GMT+7

Một nhóm người ngang nhiên thu phí cho xe máy chạy vào Bến xe An Sương , bất chấp quy định cấm xe máy vào bến. Việc thu tiền đã diễn ra từ lâu với số tiền thu mỗi ngày hàng triệu đồng.

Bến xe (BX) An Sương (H.Hóc Môn, TP.HCM) là một trong 3 BX lớn trên địa bàn TP.HCM, cùng với BX Miền Đông (Q.Bình Thạnh) và BX Miền Tây (Q.Bình Tân).
Cũng như các BX khác, BX An Sương thực hiện việc thu phí các loại xe ra vào bến như xe
3 bánh, 4 bánh, xe ô tô khách…, nhưng không thu phí xe máy (có bãi xe riêng để giữ xe máy, không cho vào bến - PV). Thế nhưng, thực tế tại đây luôn có một nhóm nhân viên ngang nhiên chặn từng xe máy, thu tiền và cho xe vào bến.
Bất chấp quy định cấm thu
Phải chấm dứt ngay
Tiếp nhận thông tin PV Thanh Niên chuyển đến, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, khẳng định tình trạng thu “lụi” phí xe máy vào BX An Sương là vi phạm quy định pháp luật; do đó phải chấm dứt ngay. Ông Lâm cũng cho biết Sở sẽ yêu cầu Ban quản lý BX tuân thủ đúng quy định, xử lý triệt để, không để tái diễn vi phạm; đồng thời khẳng định qua kiểm tra, nếu phát hiện có tình trạng bảo kê thì Sở tiến hành xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan; nếu vẫn cố tình vi phạm sẽ kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mỗi ngày từ 8 giờ sáng, khi bãi giữ xe tại BX hoạt động thì cũng là lúc các nhân viên này “lập chốt” ở làn xe máy dẫn vào bến, rồi thu phí 4.000 đồng/lượt. Việc thu phí diễn ra ngang nhiên, nhưng người thu không hề xuất biên lai cho khách.
Trong nhiều ngày quan sát, PV tìm hiểu thấy quá trình hoạt động của nhóm này không cố định và theo kiểu “thích lúc nào thu lúc đó”. 12 giờ trưa 5.11, PV thử chạy vào sâu trong bến nhưng không thấy ai thu tiền. Dò hỏi những người chạy xe ôm tại đây thì mới biết người thu phí xe bận đi ăn cơm nên thả cửa, 30 phút sau sẽ thu như thường lệ.
Khoảng 13 giờ 30, PV quay lại thấy đúng như lời người xe ôm nói, việc chặn xe thu phí đang diễn ra, thậm chí nhiều người chạy quá lố vì không biết phải đóng phí liền bị nhân viên này kéo lại thu cho bằng được. PV tiếp tục thử chạy vào trong bến và một nhân viên đang chặn xe thu tiền liền đưa tay ra hiệu dừng, rồi hô lớn: “Đưa 4.000 đồng tiền vào bến anh ơi!”.
“Sao lần trước vào mà không thấy ai thu phí xe máy?”, PV thắc mắc thì người này trả lời: “Ở đây ngày nào cũng thu, hôm đó do thu sót chứ ở đây ra vào là phải đóng tiền”. Các ngày 6, 7 và 8.11, khi đến BX An Sương, PV tiếp tục thấy nhóm nhân viên giữ xe thay nhau túc trực, chặn các xe máy vào bến, bắt đóng phí 4.000 đồng/lượt mới cho qua.
Thậm chí, những lúc lượng xe máy vào bến nhiều, nhóm này bỏ luôn việc giữ xe ở bãi cạnh BX, dựng biển “Hết chỗ đậu xe” để rồi 2 - 3 người qua chặn sẵn 2 làn xe máy dẫn vào bến để thu tiền. Cứ như vậy, trung bình mỗi giờ đồng hồ có đến 50 - 60 lượt xe máy bị nhóm nhân viên chặn lại thu tiền rồi mới cho vào bến. Nhiều người bức xúc phản ứng, nhưng rồi cũng đành phải đóng phí “để được chạy xe vào bên trong”. Mỗi khi tiền đầy tay, người trực tiếp thu lại chạy vào đưa tiền hoặc nhét tiền vào ống nước cuộn tròn rồi chuyền cho nhân viên giữ xe đang ngồi trực ở bãi kế bên bến. Ước tính nhóm nhân viên này thu mỗi ngày hàng triệu đồng.
Thắc mắc chuyện thu phí xe máy tại BX, một người chạy xe ôm tại đây nói: “Ở đây tụi nó thu mấy năm rồi chứ có phải mới đâu. Ngày nào nó cũng thu như vậy đó, còn anh chạy vào mà không bị thu là hên, vì lúc đó tụi nó bận công việc một chút rồi lại ra thu liền”.
Có hay không nạn “bảo kê” ?
Nằm cạnh BX An Sương là bãi giữ xe do Công ty TM-DV công nghiệp Hoàng Gia quản lý (đơn vị trúng thầu làm bãi giữ xe - PV). Kế bên bãi giữ xe này là 2 làn đường dành cho người đi bộ, xe máy và một làn đường dành cho ô tô. Theo tìm hiểu của PV, “nhân viên” thu phí xe máy rồi tùy tiện cho vào bến, cũng là nhân viên bãi giữ xe do Công ty TM-DV công nghiệp Hoàng Gia quản lý.
Lý giải tình trạng thu phí “lụi”, ông Nguyễn Tấn Lực, người trực tiếp điều hành bãi giữ xe, phân bua: “Do khách người ta không chịu gửi xe, chứ không phải nhân viên chặn xe thu tiền. Thực sự đó gọi là thu tiền giữ xe chứ không phải thu tiền vào bến. Nhân viên của công ty cũng không có chức năng, nhiệm vụ cho xe vào bến”.
Ông Lực nói thêm: “Việc không cho xe máy vào trong bến là trách nhiệm của BX. Chúng tôi chỉ thu phí giữ xe. Nếu họ để xe lại thì nhân viên giữ, còn chạy vào trong thì nhân viên không cản được. Còn việc thu phí bên ngoài bãi hay trong bãi thì đều giống nhau; nếu chạy vào bãi thì nhân viên thu bằng hệ thống của bãi xe, còn chạy bên ngoài thì thu theo cách… thủ công (!)”.
Ông Lực liên tục phủ nhận việc chặn xe máy thu tiền vào bến mà chỉ cho rằng “đó đơn giản là thu phí giữ xe hợp lệ” (?). Cũng theo lời giải thích của ông Lực, nhân viên giữ xe vẫn hướng dẫn khách hàng chạy vào bãi gửi xe, thay vì “thu thủ công” (thu “lụi” - PV). Tuy nhiên, qua nhiều ngày có mặt tại BX An Sương, những gì PV ghi nhận được là nhân viên giữ xe chẳng hề hướng dẫn mà liên tục chặn xe máy với câu nói quen thuộc “đóng 4.000 đồng rồi vào bến anh/chị ơi”.
Trả lời câu hỏi số tiền “thu thủ công” mỗi ngày bao nhiêu và tiền này được sử dụng ra sao, ông Lực nói “tiền thu được nộp cho công ty”?! Tuy nhiên, việc thu tiền không có biên lai thì làm sao kiểm soát số thu, thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước?! Điều này cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.
Trong động thái khác, để làm rõ có hay không nạn “bảo kê” khi để tình trạng ngang nhiên thu phí “lụi” suốt nhiều năm, chiều 13.11, PV liên hệ Công ty CP Bến bãi vận tải Sài Gòn (trực tiếp quản lý BX An Sương) và nhận được câu trả lời của đại diện Ban quản lý BX: “Chúng tôi vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc các nhân viên tự thu phí xe máy khi ra vào bến”.
“BX An Sương luôn làm đúng theo quy định của pháp luật về việc thu phí các loại xe ra vào bến, những xe thu phí đều phải có hóa đơn, phiếu thu. Tuy nhiên, vì lý do diện tích nhỏ nên BX không thu phí xe máy và cũng không cho phép loại xe này chạy vào trong bến”, vị này nói và “đẩy trách nhiệm” khi cho hay bãi giữ xe máy tại bến do Công ty TM-DV công nghiệp Hoàng Gia đấu thầu quản lý; các nhân viên bãi giữ xe này không liên quan đến BX.
Về câu hỏi có hay không việc Ban quản lý BX “lờ” cho nhân viên bãi xe lộng hành thu phí “lụi”, đại diện Ban quản lý BX trả lời: “Chủ trương của BX là cấm xe máy vào bến, còn các nhân viên giữ xe tự thu phí là vi phạm hợp đồng. BX không liên quan đến việc thu tiền xe máy”. Tuy nhiên, vị này cam kết: “Qua phản ánh từ người dân và báo chí, chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm với bên đấu thầu về việc vi phạm hợp đồng và yêu cầu các nhân viên này ngừng ngay việc tự ý thu phí; đồng thời BX sẽ tăng cường quản lý, không để xe máy chạy vào bến gây mất an toàn”. T.T
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.