Ngành thanh tra cần phải độc lập

08/11/2014 05:41 GMT+7

Ngày 7.11, tại TP.HCM, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội thảo góp ý đề cương chiến lược phát triển ngành thanh tra đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Phần lớn các đại biểu kiến nghị ngành thanh tra phải độc lập. PGS-TS Nguyễn Cửu Việt cho rằng ngành thanh tra phải độc lập với các cơ quan hành chính, độc lập thì mới thanh tra được các quyền lực khác; ngoài ra để công tác thanh tra có hiệu quả phải lựa người có đức có tài, có thể thông qua thi tuyển để tìm ra những người ưu tú nhất.

Một đề xuất khác cũng được các đại biểu bàn đến là phải làm rõ việc nhất thể hóa theo cơ cấu “1 nhà, 2 cửa” giữa ngành thanh tra và kiểm tra. Từ thực tiễn công tác, chánh thanh tra các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Kiên Giang... cho rằng đề án cần xác định rõ chức danh chính trị của Tổng thanh tra Chính phủ, chánh thanh tra các địa phương để phát huy hiệu quả vai trò thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, xử lý các hành vi sai phạm, thu hồi tài sản cho ngân sách.

Lam Ngọc

>> Đề xuất tăng thêm 1.000 thanh tra lao động
>> Thanh tra nhiều nhưng phát hiện vi phạm ít

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.