Ngạt khí ở hầm vàng, 4 người chết: Chủ hầm bị tuyên phạt 30 tháng tù

18/11/2016 14:04 GMT+7

TAND tỉnh Quảng Nam đưa vụ án sập hầm vàng khiến 4 người chết gây chấn động ở huyện miền núi Nam Giang ra xét xử; tuyên án 30 tháng tù đối với nữ chủ hầm vàng.

Ngày 18.11, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Văn Thị Hoài Thương (36 tuổi, trú thị trấn Thanh Mỹ, H.Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) về tội “Chế tạo, tàng trữ, sử dụng mua bán trái phép chất liệu nổ và "Vi phạm các quy định về thăm dò, nghiên cứu khai thác tài nguyên”; cùng với 3 bị cáo Cụt Văn Hoanh (29 tuổi), Cụt Văn Bình (18 tuổi, cùng trú xã Bảo Thắng, H.Kỳ Sơn) và Và Bá Nhìa (32 tuổi, trú xã Mường Luống, cùng H.Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội “Vi phạm các quy định về thăm dò, nghiên cứu khai thác tài nguyên”. 
Theo cáo trạng, năm 2015, Thương đầu tư dụng cụ, phương tiện thuê nhân công tổ chức khai thác vàng trái phép ở khu vực đồi Val, thuộc tổ 5, thôn Dung, thị trấn Thanh Mỹ. Do trong quá trình khai thác chi phí nhiều nhưng không thu được sản phẩm, đến tháng 12.2015, Thương tạm dừng không khai thác nữa.
Đầu năm 2016, Nguyễn Kim Vui (28 tuổi, trú tổ 9, thôn Dung, là người làm cho Thương) yêu cầu Thương đầu tư thêm kinh phí để Vui gọi người tiếp tục tổ chức khai thác vàng tại địa bàn này. Thương đồng ý, giao cho Vui trực tiếp quản lý việc khai thác tại bãi; chi phí tiền công do Thương lo.
Sau đó, Vui liên lạc với 6 người ở Nghệ An gồm: Cụt Hải Sơn (34 tuổi), Cụt Phò Pheng (33 tuổi), Cụt Văn Ngọ (29 tuổi, là ba anh em ruột) và Hoanh, Bình, Nhìa (trú cùng bản Sa Va) vào làm cho Thương và Vui, được trả công 4 triệu đồng/tháng/người.
Đến ngày 12.4.2016, Bình và Sơn vào đường hầm có độ sâu khoảng 9m, chiều dài từ miệng hầm đến điểm cuối hầm khoảng 30m để đục đá, nhét 6 quả bộc phá tự chế (thuốc nổ và kíp điện) vào các vị trí để lấy đá. Khi cả nhóm ra khỏi hầm, Pheng kích điện cho bộc phá nổ.
Sau vụ nổ, Sơn bị ngất rơi xuống hầm. Lần lượt Vui, Pheng, Ngọ, Bình dùng dây lần xuống để cứu Sơn; nhưng khi xuống hầm, đều bị ngất. Còn lại Hoanh và Nhía định xuống hầm tiếp, nhưng do thấy khó thở nên quay lên tìm người đến cứu.
Nhận được tin báo, người dân và các đơn vị chức năng đã đến hiện trường bơm khí xuống hầm để đưa các nạn nhân ra khỏi hầm. Tuy nhiên, cả 3 anh em ruột gồm Sơn, Pheng, Ngọ cùng với Vui đã tử vong; còn Bình hấp hối được đưa đi cấp cứu, sau đó hồi phục.
Tại phiên sơ thẩm sáng nay, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Văn Thị Hoài Thương 30 tháng tù; Cụt Văn Hoanh, Và Bá Nhìa bị tuyên phạt mỗi người 9 tháng tù. Còn Cụt Văn Bình nhận mức án 7 tháng, bằng với thời hạn tạm giam nên được trả tự do ngay tại tòa.
Ngoài ra, bị cáo Thương cũng bồi thường 200 triệu đồng cho gia đình 3 anh em ruột Sơn, Pheng, Ngọ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.