Ngày 24.1, Trịnh Xuân Thanh hầu tòa vụ tham ô tài sản tại PVP Land

13/01/2018 12:40 GMT+7

TAND TP.Hà Nội vừa cho biết, ngày 24.1 tới sẽ mở phiên xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm về tội "tham ô tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land).

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6.2, xét xử cả ngày thứ bảy và chủ nhật.
Trong vụ án này, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố 8 bị cáo về hành vi ''tham ô tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí (PVP Land) và Công ty cổ phần Minh Ngân, gồm: Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng giám đốc PVP Land; Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land; Lê Hòa Bình, Chủ tịch Công ty cổ phần Minh Ngân; Nguyễn Thị Kim Thoa, kế toán Công ty cổ phần Minh Ngân; Thái Kiều Hương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Vietsan; Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, làm nghề tự do.
Theo truy tố, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đào Duy Phong là những người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản là cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương.
Trịnh Xuân Thanh đã thông đồng với các đối tượng liên quan, cùng đối tượng môi giới là Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, có sự giúp sức của Thái Kiều Hương, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa, đại diện bên mua là Công ty Minh Ngân và Đinh Mạnh Thắng để ký và thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 đất.
Việc thanh toán hợp đồng này đã tạo ra chênh lệch giá để các bị can chiếm đoạt cổ phần trị giá hơn 87 tỉ đồng của PVP Land (trong đó có tài sản Nhà nước). Giá trị tài sản đã bị các đối tượng chiếm đoạt là 49 tỉ đồng.
Đối với hành vi phạm tội của Trịnh Xuân Thanh, cơ quan điều tra cho rằng, theo quy chế của PVC, Trịnh Xuân Thanh là người có quyền quyết định phê duyệt phương án, giá chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza do người đại diện phần vốn của PVC trình. Ngoài ra, Trịnh Xuân Thanh còn ký nghị quyết của PVC chấp thuận cho chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2 đất, để cùng các đối tượng chiếm đoạt số tiền chênh lệch giá.
Đáng chú ý, trong vụ án này, bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai nhận sau khi thương vụ mua bán thành công đã nhận 19 tỉ đồng từ Thái Kiều Hương, đã giữ lại 5 tỉ đồng, còn 14 tỉ đồng để trong một chiếc va li chuyển cho Trịnh Xuân Thanh. Từ năm 2010, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án liên quan đến Công ty cổ phần Minh Ngân, Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh đã trả lại số tiền trên cho Thái Kiều Hương.
Mặc dù các bị cáo đã trả lại tiền tham ô, nhưng cơ quan tố tụng xác định việc trả lại tiền diễn ra sau khi vụ án đã khởi tố, nên hành vi phạm tội đã hoàn thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.