Ngày 7.5 xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Thái Sơn
Thái Sơn
26/04/2018 10:42 GMT+7

Theo dự kiến ngày 7.5 tới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Nhiệt điện Thái Bình 2.

Phiên xét xử phúc thẩm được mở theo kháng cáo của 15/22 bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản, xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
Trong số 15 bị cáo kháng cáo, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, có đơn kháng cáo cho rằng, bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện, khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo. Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc Hội đồng xét xử đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng, quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc.
Bị cáo Đinh La Thăng cũng cho rằng, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bản thân đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình với tư cách là Chủ tịch HĐTV của PVN, nhưng chưa được đánh giá, xem xét thỏa đáng. Từ đó, bị cáo đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh, hình phạt và mức liên đới bồi thường đối với bị cáo theo trình tự phúc thẩm, phù hợp với bản chất vụ án, vai trò trách nhiệm của bị cáo, thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.
Được biết, trong phiên phúc thẩm, ông Đinh La Thăng sẽ có 3 luật sư bào chữa (là những luật sư đã bào chữa từ phiên sơ thẩm), trong đó có luật sư Phan Trung Hoài.
Nguyên Tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực cũng có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Bị cáo Thực cho rằng, các chứng cứ ông đã nộp tại cơ quan điều tra và các chứng cứ mới do luật sư nộp bổ sung tại tòa án cấp sơ thẩm chứng minh ông không có vai trò nào trong việc PVN tạm ứng sai cho PVC, nhưng chưa được Hội đồng xét xử sơ thẩm đánh giá đúng mức.
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, thì cho rằng hình phạt của bị cáo quá cao (9 năm tù), và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm hình phạt.
Về phía PVC, bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường; riêng Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, kháng cáo kêu oan đối với cả 2 tội danh bị quy buộc và đề nghị HĐXX tòa phúc thẩm xem xét lại toàn bộ trách nhiệm hình sự và dân sự cho bị cáo.
Trước đó, từ 8-22.1, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản, xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), tuyên bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù, bị cáo Phùng Đình Thực 9 năm tù về tội Cố ý làm trái; tuyên phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh chung thân, Vũ Đức Thuận 22 năm tù, cùng về các tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản.
Dự kiến, phiên phúc thẩm sẽ xét xử trong 10 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.