Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6: Cuộc đời sau trang báo

21/06/2007 01:16 GMT+7

*Sứ mệnh của nhà báo*Báo chí, một động lực của phát triển *Khi làm báo viết chuyển sang làm báo... hình *Làm báo quá sướng! *Tôi từng phát hiện ra một chuyện lạ đời!? *Nhờ làm báo, tôi được... đi máy bay! *Nhà báo phải "dĩ bất biến ứng vạn biến" *Thức đêm coi mãi lộ... *"Bác sĩ" Báo Thanh Niên *Điều tôi tâm đắc nhất

Với 8 ấn phẩm ra hàng tuần (7 số báo hàng ngày, 1 tuần san), 2 tờ báo điện tử tiếng Việt và tiếng Anh cập nhật thông tin hàng giờ, đội ngũ những người làm báo Thanh Niên luôn luôn bận rộn. Một năm, hôm nay mới có dịp nói đôi chút về mình, không ngoài mục đích góp vui cùng bạn đọc.

Nếu "văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội" như Đại hội X đã chỉ ra, thì báo chí giữ một vị trí đặc biệt trong "nền tảng" ấy. Báo chí chính là "tấm gương tinh thần trong đó nhân dân nhìn thấy bản thân mình", điều mà C.Mác đã nói rất hay về sứ mệnh chân chính của báo chí.

Đồng hành cùng với sự nghiệp Đổi Mới, sự khởi sắc của báo chí là thành tựu của sự nghiệp Đổi Mới, đồng thời, báo chí đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp lớn lao đó. Nhìn lại chặng đường mấy mươi năm của tiến trình Đổi Mới, chúng ta thấy rõ báo chí thật sự là một nhu cầu to lớn trong đời sống xã hội. Có điều đó chính vì, đối với một số tờ báo, người đọc trung thực nhận ra ở đó cách nhìn thẳng vào sự thật và dám nói lên sự thật, phản ánh đúng ý chí và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, từ đó tạo ra một áp lực của dư luận đấu tranh chống lại những tiêu cực xã hội, những trì trệ, thoái hóa của một bộ phận không nhỏ trong bộ máy quản lý đang kìm hãm sự phát triển của đất nước. Biểu dương những nhân tố mới, những "người tốt việc tốt" là thúc đẩy Đổi Mới. Chống tiêu cực là để bảo vệ thành quả Đổi Mới.

Dõi theo những phóng sự nóng bỏng, những thông tin giàu sức cảnh báo, với nội dung truyền cảm đầy tính thuyết phục mà để thu thập được chúng, những người làm báo phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, kể cả không loại trừ khả năng bị đe dọa đến tính mạng, chúng ta hiểu được cuộc chiến đấu trên trận địa này không kém phần cam go. Sự nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin, tính chính xác trong nhìn nhận và phân tích sự kiện của một số nhà báo tài năng thể hiện trên nhiều trang của những tờ báo được công chúng đón chờ, là món ăn tinh thần thực sự bổ ích. Cũng chính vì thế, người đọc thực sự biết ơn những cây bút trung thực và can đảm dám nói lên sự thật, cho dù có phải trả giá đắt cho việc đó. Đồng thời, công chúng cũng bất bình đối với một số "con sâu làm rầu nồi canh" của một vài nhà báo thoái hóa, đã bẻ cong ngòi bút của mình do hèn nhát hay trước sự cám dỗ của đồng tiền.

Sẽ hiểu được rõ vai trò của báo chí trong cuộc sống hôm nay nếu làm được một thống kê xem thử, những sự kiện tiêu cực lớn, những sai lầm được bưng bít và bao che, những thủ đoạn gian manh được bảo kê bởi những thế lực khó ngờ do nhà báo phát hiện, phanh phui và cảnh báo với dư luận, dẫn đến những phiên tòa, chiếm tỷ lệ bao nhiêu so với cuộc đấu tranh từ bên trong tổ chức đẩy tới sự can thiệp của pháp luật.

Sự vận hành của cuộc sống đã cho thấy rằng, mọi sáng tạo đều được nảy sinh từ trong quần chúng, tức là từ cuộc vật lộn khắc nghiệt của con người vươn lên trong cuộc mưu sinh. Tạo cơ hội và điều kiện cho sự sáng tạo đó có điều kiện bừng nở, thúc đẩy những "tiềm năng" của mọi con người trong xã hội, mọi nhóm, mọi giai tầng xã hội, những "tiềm năng" không ai giống ai ấy phát triển, sẽ là một hợp lực cực kỳ to lớn thúc đẩy đất nước phát triển. Báo chí có một lợi thế không gì so sánh được trong việc tạo ra cái hợp lực lớn lao đó. Vì cùng với việc thực hiện chức năng chuyển tải những chủ trương, đường lối đến với mọi người, và cùng với những thông điệp từ trên xuống ấy, báo chí thực hiện chức năng chuyển tải những thông tin phản hồi từ dưới lên. Đây là trách nhiệm xã hội quan trọng nhất của báo chí.

Không làm được nhiệm vụ tạo nên một luồng chảy sống động của thông tin phản hồi từ cuộc sống "bên dưới", báo chí sẽ tự đánh mất vai trò thật sự của mình! Nếu nhân dân chính là đồng tác giả của sự nghiệp Đổi Mới thì con mắt sáng suốt của tinh thần nhân dân mà những câu chữ trên những trang báo trung thực đã phản ánh, sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc động viên ý thức công dân tham gia vào sự nghiệp lớn lao đẩy lùi những khó khăn, những trì trệ bảo thủ, để dám mạnh dạn và sáng tạo bứt lên trên chặng đường mới.

Tương Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.