Sáng 1.4, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội chính thức thu phí trở lại sau 4 ngày thu phí thử nghiệm (từ 27.3 đến 30.3) với sự hỗ trợ của hàng chục CSGT, cảnh sát cơ động cùng nhân viên của đơn vị thu phí.
Trạm thu phí nằm gần cầu Rạch Chiếc có 16 làn xe, trong đó có 8 làn xe lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ETC, 6 làn thu phí thủ công, 2 làn hỗn hợp cho xe máy và thu phí ô tô quá khổ.
|
Trong ngày đầu thu phí, hàng trăm phương tiện xếp hàng chờ qua trạm. Tài xế có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán tự động không dừng (ETC).
|
Trao đổi với PV Thanh Niên lúc 9 giờ 30 phút, đại diện Sở GTVT TP.HCM đánh giá tình hình thu phí ổn định, chưa xảy ra tình trạng ùn tắc, chưa phải xả trạm.
|
Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Ban điều hành dự án xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM), cho biết trường hợp ùn tắc kéo dài hơn 700 m, đơn vị sẽ xả trạm theo quy định.
|
Theo ghi nhận, nhiều xe hơi và xe tải nhỏ từ hướng cầu Sài Gòn về ngã tư Thủ Đức khi qua cầu Rạch Chiếc đã né trạm thu phí bằng cách rẽ phải vào đường Nam Hòa (P.Phước Long A), sau đó đi ra ngã tư MRK để quay ra Xa lộ Hà Nội.
|
Ông Trần Văn Tài, ngụ đường Nam Hòa cho biết lúc chưa thu phí thì tuyến đường khá vắng xe hơi qua lại, nhưng kể từ sáng nay (1.4) thì số lượng phương tiện tăng lên đột biến. Đường Nam Hòa rộng chừng 5m nên khi 2 xe hơi đi qua phải chạy chậm lại, dẫn đến ùn tắc cục bộ trong giây phút.
|
Việc thu phí nhằm hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn (TP.Thủ Đức) tới nút giao Tân Vạn dài 15,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỉ đồng.
Các phương tiện như xe ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt phải trả 25.000 đồng là giá vé thấp nhất, còn cao nhất là 140.000 đồng áp dụng đối với xe tải trên 18 tấn và container 40 feet.
Phương án thu phí từng được chủ đầu tư dự án đề xuất từ nhiều năm qua nhằm sớm hoàn vốn, nhưng mãi đến ngày 18.3, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM mới thông qua.
|
|
|
Bình luận (0)